post-title

ตั้งครรภ์แล้วทำสีผมได้หรือไม่? อันตรายไหม?

ท้องแล้วทำผมได้ไหมนะ? คุณแม่หลายๆคนอยากจะดูแลตนเองให้สวยอยู่ตลอดจึงเกิดคำถามนี้ขึ้นมา ซึ่งความจริงแล้วคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ก็สามารถทำสีผมได้ แต่จะต้องผ่านไตรมาสแรกไปก่อนจึงจะอยู่ในระยะที่ปลอดภัยนั่นเองค่ะ


ตั้งครรภ์แล้วสามารถทำสีผมได้เมื่อไหร่?

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์🤰ในช่วงไตรมาสแรก ร่างกายของคุณแม่จะบอบบางมากและเป็นช่วงเวลาที่เจ้าตัวเล็กในครรภ์กำลังสร้างอวัยวะที่สำคัญต่างๆ ซึ่งคุณแม่ควรจะคอยดูแลตนเอง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี แม้ว่าปกติแล้วคนที่ทำสีมักจะต้องเติมโคนผมใหม่💆🏻 แต่ช่วงนี้ก็ขอให้งดไปก่อนนะคะ และเมื่อตั้งครรภ์ครบ 5 เดือน หากคุณแม่ไม่ได้มีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆร่วมด้วยก็สามารถทำสีผมได้ค่ะ


สารในน้ำยาย้อมผมที่คนท้องควรระวัง!

สารตะกั่ว

สารตะกั่วในผลิตภัณฑ์ทำสีผมนั้นจะมีส่วนผสมของโลหะและเกลือ ซึ่งสามารถทำลายเยื่อบุนัยน์ตาถึงขั้นทำให้ตาบอด👀ได้เลยค่ะ นอกจากนั้นยังทำให้เกิดการระคายเคืองของหนังศีรษะ นอกจากนั้นหากสะสมมากๆ อาจทำให้ระบบประสาทถูกทำลาย ทำให้ไม่สามารถควบคุมอวัยวะบางส่วนได้ แถมยังเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งอีกด้วยค่ะ

สารพาราฟินิลีน

หากคุณแม่แพ้สารพาราฟินิลีนแล้วล่ะก็จะส่งผลให้ริมฝีปาก👄 ตา และแก้มบวม ซึ่งบางคนก็มีอาการคัน มีตุ่มใสบริเวณหนังศรีษะ และหากระหว่างที่ย้อมสารนี้ไปถูกตาแล้วอาจทำให้ตาอักเสบหรือบอดได้เลยค่ะ และหากแพ้มากๆก็อาจถึงขั้นหายใจไม่ออกก็มี 

สารแอมโมเนีย

สารแอมมโมเนียในน้ำยาฟอกสีผมนั้นแม้จะมีกลิ่นที่ไม่รุนแรงมาก แต่สามารถทำลายระบบทางเดินหายใจได้เลยนะคะ ซึ่งหากคนที่กำลังโกรกสีผมอยู่และสูดดมสารนี้เข้าไป น้ำมูกน้ำตาก็จะไหล มีการหายใจไม่ออก🫁 ไอ แสบตา ซึ่งหากทำสีผมด้วยสารนี้บ่อยๆ อาจทำให้ผมล้านก่อนวัยได้นะคะ

สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

สารนี้มันจะถูกผสมอยู่ในน้ำยากัดสีผม เพื่อทำลายเม็ดสีที่มีความเข้มของสีผมให้อ่อนลง👩‍🦱 ซึ่งสารนี้สามารถก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อหนังศีรษะ ทำให้เกิดอาการแสบคันได้ค่ะ 


หากทำสีผมขณะตั้งครรภ์ จะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่?

แม้ว่าทางการแพทย์👨‍⚕️จะไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่า ทารกจะได้รับอันตรายจากสารเคมีที่คุณแม่ได้รับขณะทำสีผม หรือ คุณแม่ได้รับอันตรายจากการทำสีผมหรือจากการทำการฟอกสี ซึ่งโดยทั่วไปหากมีสิ่งแปลกปลอมหรือสารเคมีเข้าสู่ร่างกายของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ สิ่งเหล่านั้นมักจะถูกขับออกมาในรูปแบบของปัสสาวะ🚽 ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อทารกนั่นเองค่ะ