post-title

เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกจริงๆแล้วเราก็ซื้อมาใช้เองได้นะ!

เวลาไปโรงพยาบาลหลายๆคนก็คงจะคุ้นเคยกับเครื่องฟังเสียงหัวใจ หรือ Stethoscope ที่คุณหมอชอบใช้ฟังเสียงหัวใจของคนไข้กันเป็นอย่างดี ซึ่งหลายๆคนอาจจะคิดว่าเครื่องฟังเสียงหัวใจนั้น มีไว้สำหรับให้แพทย์ใช้เท่านั้น แต่จริงๆแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถหาซื้อมาไว้ใช้ที่บ้าน เพื่อฟังเสียงหัวใจของเจ้าตัวเล็กในครรภ์ได้เช่นกันค่ะ 


เราจะสามารถได้ยินเสียงเต้นของหัวใจทารกได้เมื่อไหร่?

หัวใจลูกเริ่มเต้นเมื่อใด อัตราเร็วเท่าไหร่?

เมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 6 หัวใจ🫀ของทารกในครรภ์จะเริ่มมีการเต้นเหมือนกับผู้ใหญ่ แต่ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่จะยังไม่สามารถได้ยินเสียงหัวใจของลูกน้อย เพราะหัวใจยังเล็กอยู่ ซึ่งในช่วงนี้หัวใจของทารกจะเต้นที่เรทประมาณ 110 ครั้งต่อนาที และจะเพิ่มขึ้นเป็น 150-170 ครั้งต่อนาที เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ และ จะเต้นช้าลงเรื่อยๆจนเหลืออยู่ที่ประมาณ 140 ครั้งต่อนาที เมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ในสัปดาห์ที่ 20 

เมื่อไหร่คุณพ่อคุณแม่จึงจะเริ่มได้ยินเสียงหัวใจของทารก?

คุณพ่อคุณแม่สามารถฟังเสียงหัวใจของทารกได้เมื่ออายุครรภ์ประมาณ 18-20 สัปดาห์ โดยสามารถไปพบคุณหมอ🩺 หรือจะซื้อเครื่องฟังเสียงหัวใจทารกมาฟังที่บ้านก่อนก็ได้ค่ะ 


เครื่องฟังเสียงหัวใจทารก

เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกมีขายที่ไหนบ้าง?

คุณพ่อคุณแม่สามารถซื้อเครื่องฟังเสียงหัวใจ🩺ทารกได้ที่ร้านขายยา หรือ ตามร้านค้าออนไลน์ แต่หากจะซื้อแบบออนไลน์คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะอ่านรายละเอียดสินค้าและรีวอวของสินค้าชิ้นนั้นเพื่อดูว่ามีฉลากรับรองและได้มาตรฐานหรือไม่ โดยหูฟังนั้นควรจะมีน้ำหนักเบา และได้ยินเสียงหัวใจชัด

มีวิธีใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกอย่างไร?

เมื่อซื้อเครื่องฟังหัวใจทารกมาแล้ว ให้คุณแม่หาที่เงียบๆ เพื่อที่จะได้ยินเสียงหัวใจของเจ้าตัวเล็กชัดขึ้น เมื่อหาสถานที่ได้แล้วให้คุณแม่นอนราบไปกับเตียง🛏️ หรือจะโซฟาก็ได้ให้รู้สึกว่าสบาย จากนั้นให้แนบหูฟังลงบนหน้าท้องเบาๆ และค่อยๆเลื่อนหาเสียงหัวใจของลูกขึ้นลงจนกว่าจะได้ยิน 


ยังไม่ได้ยินเสียงหัวใจลูกเลย จะเป็นอะไรไหม?

หากใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจแล้วยังไม่ได้ยินเสียงหัวใจของทารก ก็ยังไม่ต้องตื่นตระหนกไปค่ะ เพราะบางครั้งการใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกก็ไม่ได้แปลว่าจะได้ยินเสมอไปค่ะ เพราะลูกน้อย👶ในครรภ์ของคุณแม่อาจจะนอนอยู่ในตำแหน่งที่เครื่องตรวจจับยาก หรือ คุณแม่อาจมีรกหนาปกคลุมอยู่ด้านหน้าท้อง ทำให้ได้ยินยากขึ้นนั่นเอง