post-title

รับมือท่อน้ำตาอุดตันในทารก

ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทารกแรกเกิด เพราะเป็นอวัยวะที่ช่วยเชื่อมโยงตัวทารกกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว ซึ่งการมองเห็นที่ดีจะส่งเสริมการพัฒนาด้านอื่นๆ เช่น การประสานงานของมือและตา ซึ่งทำให้ทารกสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง และมีความอยากรู้อยากเห็น รวมถึงการพัฒนาการอื่นๆ อย่างการคว่ำ คลาน นั่ง เดิน


ภาวะท่อน้ำตาอุดตัน

สาเหตุของท่อน้ำอุดตันในเด็ก

ท่อน้ำตาอุดตันในทารก😢 มักมีสาเหตุมาจากการที่ลิ้นเปิดปิดในท่อน้ำตามีพังผืดบางๆมาขวาง ทำให้ลิ้นไม่เปิด และทำให้น้ำตาเอ่อบริเวณดวงตาของทารกในที่สุด 

ซึ่งโดยทั่วไป

ช่วงครบกำหนดคลอดหรือหลังจากคลอดไม่กี่เดือน พังผืดนี้จะสามารถทะลุออกเองได้โดยธรรมชาติ และจะอาการดีขึ้นเอง แต่หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องอาการก็อาจจะไม่ดีขึ้นได้ และจะน้ำตาที่ขังอยู่นาน🌊ก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อ และอาจทำให้กระจกตาและเยื่อบุตาอักเสบได้ 


ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลอย่างไร? วิธีการรักษาท่อน้ำตาอุดตันในทารก? 

หากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลอย่างไรบ้าง?

หากปล่อยทิ้งไว้ การอุดตันจะทำให้เมือก น้ำตา และเชื้อโรคต่างๆสะสมอยู่ในท่อน้ำตา น้ำตาอาจไหลจนทำให้ทารกรำคาญและในบางรายอาจเป็นหนองอักเสบได้🦠 

วิธีการรักษา

90% ของทารกแรกเกิดสามารถหายเองได้โดยไม่จำเป็นต้องรักษา ในรายที่ไม่หายไปเองสามารถนวด💆‍♀️บริเวณท่อน้ำตาเพื่อให้เยื่อที่ปิดปลายท่อน้ำตาทะลุออก


วิธีการนวดบริเวณท่อน้ำตา

✨ก่อนอื่นล้างมือให้สะอาด

✨จากนั้นใช้นิ้วกดบลงบริเวณหัวตา ให้นวดทิศทางเข้ามาทางสันจมูกของเจ้าตัวเล็กและลงด้านล่างอย่างเบามือ

✨สามารถนวดได้วันละ 2-3 รอบ รอบละ 10-20 ครั้ง

✨โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ยาหยอดปฏิชีวนะควบคู่ต่อการนวดเพื่อให้ผลที่ดี

✨การนวดบริเวณท่อน้ำตาจะได้ผลดีในช่วงขวดปีแรกและจะได้ผลน้อยลงหากอายุมากกว่านั้น และอาจต้องทำการรักษาด้วยการแยงท่อน้ำตาซึ่งจะต้องให้ดมยมสลบ จึงจำเป็นต้องรอให้เด็กโตพอก่อน