post-title

ทำไมตั้งครรภ์แล้วกลิ่นตัวแรง!!?

คุณแม่หลายท่านคงจะเจอกับปัญหากลิ่นตัวที่มาพร้อมๆกับการตั้งครรภ์ ซึ่งในวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าทำไมท้องแล้วจึงมีกลิ่นตัว และจะมีวิธีระงับกลิ่นตัวของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 


สาเหตุที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีกลิ่นตัว

กลิ่นตัวของคุณแม่นั้น

เกิดจากการที่ต่อมเหงื่อ💦ที่เรียกว่าอะโพครายน์ หลั่งของเหลวที่มีลักษณะเหมือนสีน้ำนมออกมาในปริมาณน้อย ซึ่งเราจะมองไม่ค่อยเห็น โดยเมื่อน้ำนมเหล่านี้ถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรียก็จะทำให้เกิดกลิ่นขึ้นมาได้นั่นเองค่ะ

ซึ่งเหงื่อที่ไหลออกมาเป็นปริมาณมาก

ที่เราจะเห็นเป็นรอยเปียกเสื้อใต้วงแขนนั้น👚 จะเป็นการที่ต่อมเหงื่อครายน์หลั่งออกมานั่นเอง โดยในตอนแรกนั้นจะไม่มีกลิ่น และเมื่อเวลาผ่านไป มีการเติบโตของแบคทีเรีย🦠ขึ้นก็จะทำให้มีกลิ่นตัวขึ้นมาค่ะ รวมถึงฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปในร่างกายของคุณแม่ก็มีส่วนทำให้กลิ่นตัวของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่แรงขึ้น แถมยังส่งผลให้รักแร้ดำขึ้นด้วย


สาเหตุที่ตั้งครรภ์แล้วรักแร้ดำ

ฮอร์โมนคือตัวการ

ฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์คือ ฮอร์โมนเอสโตเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน📈 ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ก็เป็นตัวการที่ทำให้คุณแม่มีรอยดำเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรักแร้ ศอก เข่า ขาหนีบ นอกจากนั้นยังมีกลิ่นและอาการคันร่วมด้วย

การโกนขนรักแร้

การโกนขนรักแร้บ่อยๆ จะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเมนาโนไซด์เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้รักแร้ดำขึ้น💦  วิธีแก้คือคุณแม่สามารถใช้ครีมโกนหนวดเพื่อลดการระคายเคืองระหว่างโกนขนได้นั่นเองค่ะ

การถ่ายทอดทางพันธุกรรม

อีกสาเหตุที่คุณแม่มีรอยดำใต้รักแร้เข้มนั้นอาจมาจากยีนที่ถูกถ่ายทอดทางพันธุกรรม🧬 ซึ่งคนในครอบครัวก็จะพบรักแร้ดำเช่นกัน


วิธีรับมือกลิ่นตัวของคุณแม่

สำหรับคุณแม่ที่กำลังกังวลใจกับเรื่องกลิ่นตัวแล้วล่ะก็ อย่าเพิ่งเครียดไปนะคะ เพราะทางเรามีวิธีมารับมือมาฝากกันแล้วค่ะ 

ใช้โรลออนระงับกลิ่นกาย

คุณแม่สามารถหาซื้อโรลออนหรือสเปรย์ระงับกลิ่นกายมาใช้เพื่อลดปัญหากลิ่นเต่าได้ แต่ก็ควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่คุณแม่ไม่แพ้ด้วยนะคะ 

ทานกินผักผลไม้

ทราบหรือไม่คะว่าการทานผักผลไม้🍈นั้นนอกจากจะช่วยลดอาการท้องผูกแล้วยังช่วยลดกลิ่นเต่าของคุณแม่ได้ด้วย เพราะการที่คุณแม่ขับถ่ายเป็นปกติมีส่วนช่วยในการลดกลิ่นตัวของคุณแม่ได้นั่นเอง

งดทานอาหารเครื่องเทศ

เมื่อเราทานเครื่องเทศหรืออาหารที่มีกลิ่นแรงๆ ร่างกายของเราก็จะขับของเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของกลิ่น🦨ได้นั่นเองค่ะ 

อาบน้ำให้สะอาด

ยิ่งในอากาศเมืองร้อนอย่างประเทศไทยนั้น การอาบน้ำ🚿เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดกลิ่นเหงื่อและกลิ่นตัวของเราได้ โดยควรอาบน้ำเช้าเย็น และไม่ควรปล่อยให้เหงื่อของเราหมักหมม เวลาอาบให้เน้นบริเวณข้อพับต่างๆ เพราะเหล่านั้นมักเป็นที่สะสมของแบคทีเรียนั่นเองค่ะ