post-title

Thiếu máu ở trẻ em

Bé bị thiếu máu có nghĩa là số lượng hồng cầu thấp hoặc nồng độ hemoglobin thấp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi bị thiếu máu🩸, bé thường sẽ không có triệu chứng nên bố mẹ cần đưa bé đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân và điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra.👩‍⚕️


Thiếu máu ở trẻ em

🩸Hiện tượng thiếu máu

Hemoglobin là một loại protein cho phép tế bào hồng cầu🩸 mang oxy đến các tế bào khác. Bé được xác định thiếu máu khi bé không có đủ hồng cầu hoặc huyết sắc tố.

🩸Nguyên nhân gây thiếu máu  

Thiếu máu có 3 nguyên nhân chính là mất tế bào hồng cầu, không có khả năng tạo đủ tế bào hồng cầu và phá hủy các tế bào hồng cầu.🙁 Một số nguyên nhân khác có thể như thiếu khoáng chất và vitamin, dị tật hồng cầu di truyền, nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc💊 hay ảnh hưởng của bệnh.  

🩸Triệu chứng của thiếu máu

Hầu hết triệu chứng của thiếu máu xảy ra do thiếu oxy trong các tế bào. Một số triệu chứng phổ biến nhất là tăng nhịp tim💓, khó thở, thiếu năng lượng và dễ mệt mỏi. Bé dễ cảm thấy chóng mặt và đau đầu, đặc biệt là khi đứng. Bé dễ cáu gắt, có hiện tượng đau hoặc sưng lưỡi. 

Một số triệu chứng nặng hơn mẹ có thể thấy như bé bị đau hay sưng lưỡi👅, vàng da hoặc mắt và miệng. Khi bé bị thương, vết thương và mô kém lành. Bé tăng trưởng phát triển chậm.


Chẩn đoán thiếu máu ở trẻ em

🩸Nguy cơ bị thiếu máu

Nếu bé sinh non hoặc nhẹ cân, sử dụng sớm sữa bò🥛, có chế độ ăn ít sắt, vitamin và khoáng chất, bé có nguy cơ cao bị bệnh thiếu máu. Nếu bé đã phẫu thuật hoặc bị tai nạn mất máu, có các bệnh nhiễm trùng lâu dài hoặc tiền sử thiếu máu trong gia đình, bố mẹ nên chú ý khả năng cao bé dễ bị thiếu máu.⚠️ 

🩸Sự nguy hiểm của thiếu máu

Tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh và mức độ, bé có thể ít có biến chứng hoặc có những biến chứng nghiêm trọng.😯 Thiếu máu não có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tăng trưởng phát triển🦵, đau và sưng khớp, suy tủy xương, bệnh bạch cầu hay ung thư khác.

🩸Chẩn đoán thiếu máu ở trẻ em

Vì bệnh thiếu máu rất phổ biến ở trẻ em nên các bác sĩ👩‍⚕️ thường kiểm tra định kỳ cho bé. Hiện nay, bệnh thiếu máu được xác định qua các xét nghiệm như hemoglobin và hematocrit đếm lượng hồng cầu trong máu của bé.👶 Công thức máu hoàn chỉnh kiểm tra các tế bào hồng cầu và bạch cầu, tế bào đông máu và đôi khi là tế bào hồng cầu non. 

Phết tế bào ngoại vi sử dụng mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch của bé và kiểm tra dưới kính hiển vi🧫 để xem các tế bào có khỏe mạnh hay không. Tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm, bé có thể cần chọc hút tủy xương, sinh thiết hoặc cả hai. Bác sĩ sẽ lấy một lượng nhỏ dịch tủy xương hoặc mô tủy xương rắn để kiểm tra số lượng và sự trưởng thành của các tế bào máu và tế bào bất thường nếu có.🔬


Điều trị thiếu máu ở trẻ em

Tùy thuộc vào triệu chứng, nguyên nhân và sức khỏe chung của bé, một số trường hợp không cần điều trị.😀 Một số bé có thể cần dùng thuốc, truyền máu, phẫu thuật hoặc cấy ghép tế bào gốc. Điều trị có thể bao gồm thuốc nhỏ hoặc viên uống vitamin và khoáng chất, thay đổi chế độ ăn của bé, không sử dụng các thuốc có thành phần gây thiếu máu.🥰