post-title

ระวัง! เผลอนอนทับลูกอาจถึงแก่ชีวิต!

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาหลายคนอาจจะเคยอ่านเจอข่าวระวังนอนทับลูกดับกันมาบ้างแล้ว ซึ่งรศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้เปิดเผยว่าข่าวที่พ่อแม่นอนทับลูก หรือทารกนอนคว่ำจนเสียชีวิตนั้นยังคงเกิดขึ้นในหลายๆประเทศที่มีวัฒนธรรมการนอนกับทารก👶อย่างใกล้ชิด ซึ่งถูกเผยว่ามีความเสี่ยงทำให้ทารกเสียชีวิตได้มากกว่าทารกที่มีการนอนแยกออกไปมากถึง 40 เท่า


ปัจจัยความเสี่ยงนอนทับเด็กทารก

ประเภทบุคคลที่มีความเสี่ยง

โดยผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะนอนทับเด็กทารก คือ

✨บุคคลที่อ้วนมากๆ

✨ผู้ที่ทายานอนหลับ หรือ ยาที่ทำให้ง่วงอย่างยาแก้หวัด

✨ผู้ที่ทายากล่อมประสาท

✨ผู้ที่ดื่มสุรา

✨เด็กโตที่หลับสนิทและมักจะไม่รู้ตัว

ท่านอนของทารก

พบว่าการจับให้ทารก👶นอนคว่ำนั้นสามารถส่งผลให้เกิดการทับจมูกและปากจนขาดอากาศหายใจได้มากกว่าการจับให้นอนหงายถึง 2-7 เท่า ซึ่งแนะนำว่าหากทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือนควรจัดให้อยู่ในท่าหงายเท่านั้น

ของต่างๆ 

หากตอนนี้เตียง🛏️ของลูกมีทั้งหมอน ฟูก ผ้าห่ม มุ้งต่างๆ เหล่านี้อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการขาดอาการหายใจและเสียชีวิตได้ค่ะ


ป้องกันอย่างไรได้บ้าง?

หากลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบก็ยังไม่ควรให้นอนบนเตียงของผู้ใหญ่ โดยควรนอนเตียงเด็กที่ได้มาตรฐาน ซึ่งหากจำเป็นจะต้องนอนด้วยกัน ควรนอนให้ห่างกับผู้ใหญ่ 1 ช่วงแขน ซึ่งจะต้องไม่มีช่องระหว่างเตียง🛏️กับกำแพงมากกว่า 6 เซนติเมตร เพราะอาจเสี่ยงทำให้คอ ขา หรือแขนรอดเข้าไปและเกิดการกดทับได้


วิธีจัดที่นอนตามอายุของลูก

การจัดที่นอนให้ทารกแรกเกิด - 12 เดือน

ทารกแรกเกิด – 12 เดือน เป็นวัยที่บอบบางที่สุด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรคอยดูไม่ให้คลาดสายตาได้👀 เพราะอาจเกิดอันตรายกับลูกตอนไหนก็ได้ โดยควรจับแยกที่นอนมาอยู่ด้านข้างคุณพ่อคุณแม่ แต่ไม่ควรให้นอนใกล้จนเกินไป ระยะห่างประมาณเอื้อมมือถึง หากให้ลูกนอนเตียงแยก ควรจะซื้อที่กั้นที่มีซี่ห่างน้อยกว่า 15 เซนติเมตร โดยเตียงนอนควรสูงประมาณ 2 ฟุต รวมถึงไม่ควรนั่งอุ้มจนหลับ เพราะอาจเผลอทำลูกหลุดมือ✋ได้นั่นเองค่ะ

การจัดที่นอนให้เด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไป

การจัดที่นอนนั้นจะต้องมีที่กั้นเป็นแนวตรงและไม่ควรมีระยะห่างของซี่เกิน 15 เซนติเมตร ซึ่งจะต้องไม่คมและมีความแข็งแรงเพราะน้องจะเริ่มมีแรงเขย่าราวและทำให้ตกจากเตียงได้ค่ะโดยเบาะจะต้องมีความพอดีกับเตียง🛏️

โดยหากเกิดเหตุการฉุกเฉินน้องไม่หายใจให้กดบริเวณทรองอก สันอก สลับกับการเป่าปาก หรือจมูก และโทรเรียกตามหน่วยฉุกเฉิน 1699 ☎️เพื่อส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด (ขอบคุณแหล่งข้อมูลจากไทยรัฐออนไลน์)