post-title

ใกล้คลอดแล้วห้ามทานอะไรบ้าง? อาหารต้องห้ามสำหรับท้องคุณแม่ท้องใกล้คลอด

อาหารที่คุณแม่รับประทานตอนตั้งครรภ์นั้น ล้วนส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ โดยเฉพาะคุณแม่ที่อยู่ในช่วงใกล้คลอดนั้นจะต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ


List อาหารที่ควรเลี่ยง

อาหารเผ็ดจัด

แม้ว่าการทานอาหารเผ็ดจัดจะไม่ได้มีผลเสียโดยตรงกับลูกน้อยในครรภ์ แต่อาจทำให้คุณแม่มีอาการกรดไหลย้อน และ อาการแสบร้อนกลางอกได้ค่ะ🌶️

อาหารเค็มจัด

ในช่วงที่คุณแม่ท้องใกล้คลอด การทานอาหารเค็มจะทำให้คุณแม่ตัวบวมและเท้าบวมได้ หากคุณแม่ได้รับโซเดียมจากอาหารที่มีความเค็มมากเกินไป จะส่งผลให้ไตและหัวใจ🫀ทำงานหนักตามไปด้วย นอกจากนั้นยังเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง และยังเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษอีกด้วยค่ะ ดังนั้น คุณแม่ท่านใดที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารรสชาติเค็มก็อดทนเลี่ยงไปก่อนนะคะ 


List อาหารที่ควรเลี่ยง

ไข่ดิบ

คุณแม่ท่านใดที่เป็นแฟนการทานไข่ดิบ🥚อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะเสียใจกันไปตามๆกัน แต่ไข่ดิบนั้นเป็นอาการที่คุณแม่ไม่ควรทานตลอดการตั้งครรภ์ และโดยเฉพาะช่วงใกล้คลอด เหตุผลนั้นเป็นเพราะ คุณแม่จะเสี่ยงในการได้รับเชื้อซาลโมเนลล่า (Salmonella) ที่ทำให้คุณแม่มีโอกาสเป็นโรคอาหารเป็นพิษได้นั่นเองค่ะ 

เนื้อสัตว์ไม่สุก

ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ดิบ🥩 หรือ เนื้อสัตว์สุกๆดิบๆ ก็ควรเลี่ยงไปก่อน โดยคุณแม่ยังสามารถทานอาหารเนื้อสัตว์ได้เกือบทุกชนิด แต่จะต้องปรุงให้สุกดีเสียก่อนนะคะ เพราะการที่คุณแม่ทานอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบนั้นจะทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่เป็นอันตรายได้นั่นเองค่ะ


List อาหารที่ควรเลี่ยง

อาหารไขมันสูง

อาหารไขมันสูง🍟จะส่งผลให้คุณแม่ท้องอืดและแน่นท้อง เนื่องจากอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่ย่อยได้ยาก รวมถึงยังทำให้น้ำหนักตัวของคุณแม่มากเกินเกณฑ์และส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของคุณแม่และลูกน้อยในท้องได้ค่ะ

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

คุณแม่หลายๆท่านคงทราบกันอยู่แล้วว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีโทษต่อร่างกาย ซึ่งสำหรับคุณแม่ที่ท้องใกล้คลอดนั้น การทานแอลกอฮอล์🍾อาจทำให้ ลูกน้อยมีน้ำหนักตัวน้อยเมื่อคลอดออกมา หรือ ลูกน้อยอาจเสี่ยงปัญญาอ่อน โตช้า พิการของหลอดเลือดและหัวใจ รวมถึงอาจเสียชีวิตในครรภ์ได้ค่ะ ดังนั้นในช่วงนี้ให้คุณแม่เลี่ยงไปก่อนนะคะ 

สับปะรด

ทราบหรือไม่คะว่าการทานสับปะรดมากเกินไปในช่วงใกล้คลอดนั้น อาจส่งผลให้มดลูกบีบตัวอย่างรุนแรงได้ค่ะ! เพราะสับปารด🍍นั้นมีส่วนประกอบของเอมไซม์โบรมิเลน (bromelain) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่พบได้จากธรรมชาติ ซึ่งหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปจะเป็นการทำให้ปากมดลูกอ่อนตัวลง และทำให้ไปเร่งคลอด ทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ