post-title

ท้องไตรมาส 3 แล้ว ควรระวังอะไรบ้าง ห้ามทำอะไรบ้างที่จะเป็นอันตราย

คุณแม่หลายๆท่านที่ตั้งครรภ์มาถึงไตรมาสที่ 3 คงจะเริ่มมีความกังวลในเรื่องของการคลอดที่จะมาถึง รวมถึงการระวังตัวในเรื่องต่างๆ เพื่อไม่ให้กระทบอะไรกับทารกในครรภ์ ซึ่งในบทความนี้เราได้รวบรวมสิ่งที่คุณแม่จะต้องเลี่ยงในระยะนี้ไว้แล้วค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ 


สิ่งที่ไม่ควรทำในช่วงไตรมาสที่ 3

การทานอาหารปริมาณเยอะเกินไป

เมื่อขนาดท้องขยายตัวขึ้นในไตรมาสที่ 3 คุณแม่ควรระวังเรื่องการกินไม่ให้ทานในปริมาณมากจนเกินไป เพราะจะทำให้คุณแม่เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ ซึ่งก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกร้อน🔥ปริมาณหน้าอกและคอได้ค่ะ 

การมีเพศสัมพันธ์

ความจริงแล้วในไตรมาสที่ 3 นี้คุณแม่ยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกตินะคะ แต่เมื่อคุณแม่🤰มีอายุครรภ์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 36 แล้ว การทำกิจกรรมทางเพศสัมพันธ์นั้น ควรจะต้องเว้นออกไปก่อนเพราะคุณแม่อาจรู้สึกเหนื่อยล้าได้ และท้องที่ขยายใหญ่ขึ้นก็จะทำให้คุณแม่ขยับตัวลำบากด้วยค่ะ 

การออกเดินทาง

โดยคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 36 สัปดาห์ แล้วควรเลี่ยงการออกเดินทางในประเทศที่ไกลๆ หรือ ต่างประเทศ✈️ เพราะการนั่งรถยนต์เป็นระยะเวลานาน หรือการนั่งเครื่องบินนั้นจะส่งผลอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ ซึ่งตามกฏของสายการบินต่างๆ ก็จะมีการห้ามอยู่แล้ว


สิ่งที่ไม่ควรทำในช่วงไตรมาสที่ 3

การอบซาวน่า

คุณแม่หลายๆท่านชอบที่หาเวลาผ่อนคลายโดยการเข้าสปา และทำการอบซาวน่า🧖‍♀️ ซึ่งจริงๆแล้วการอบซาวน่านั้นเป็นกิจกรรมมที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง เพราะเวลาอบซาวน่านั้นจะมีอุณภูมิความร้อนที่สูงมาก และความร้อนนี้ก็เป็นอันตรายกับเด็กในครรภ์ได้นั่นเองค่ะ 

การทำงานบ้านที่จำเป็นต้องออกแรงเยอะ

เรารู้กันดีว่างานบ้านนั้นเป็นงานที่ไม่จบไม่สิ้นสักที และถ้าไม่ทำบ้านก็จะดูทันที แต่ในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้ เราแนะนำให้คุณแม่พักผ่อนก่อน🛌 เพราะการใช้แรงมากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ คุณแม่ยังสามารถทำความสะอาดบ้านแบบเบาๆได้อยู่ แต่ในส่วนที่ต้องใช้แรงเยอะอาจจะต้องฝากคุณพ่อช่วยคุณแม่ไปก่อนนะคะ 


สิ่งที่ไม่ควรทำในช่วงไตรมาสที่ 3

การใส่ส้นสูง

คุณแม่บางคนชอบใส่ส้นสูงเพราะส้นสูงช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและทำให้คนที่สวมใส่ดูเพรียว แต่การใส่ส้นสูง👠จะทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทรงตัวได้ยากขึ้น รวมถึงยังทำให้เท้าต้องรับน้ำหนักมากขึ้น และอาจเสี่ยงต่อการล้มได้อันตรายมากๆเลยค่ะ

การออกกำลังกาย

คุณแม่ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย อาจจะอยากไปยิมและออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนัก แต่ในช่วงไตรมาสที่ 3 คุณแม่ควรจะพักการออกกำลังกายแบบหนักๆ🏃‍♀️และรอให้น้องคลอดออกมาก่อนจะดีที่สุดค่ะ

การหาหมอฟัน

สำหรับคุณแม่ที่มีความจำเป็นต้องไปหาหมอฟัน🦷 แนะนำให้ไปหาก่อนจะเข้าไตรมาสที่ 3 โดยควรแจ้งคุณหมอว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ เพราะในการทำฟันบางอย่างนั้นไม่ควรทำในช่วงที่ตั้งครรภ์อยู่ รวมถึงขั้นตอนการทำฟัน และอุปกรณ์การทำฟันบางอย่างนั้นก็ควรจะเลี่ยงไปก่อนในไตรมาสที่ 3 นี้