post-title

ท้องแล้วทานกาแฟได้ไหม? อันตรายต่อแม่และทารกในครรภ์หรือไม่?

คุณแม่หลายๆท่านก็เป็นคอกาแฟและก่อนตั้งครรภ์ก็เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ต้องทานทุกเช้า แต่กาแฟเหล่านี้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานได้หรือไหม่และจะมีผลเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า เราไปดูกันค่ะ 


คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานกาแฟได้หรือไม่? 

แม้ในทางการแพทย์นั้นจะยังไม่มีการรายงานว่าการดื่มกาแฟ☕เป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ แต่การดื่มกาแฟของคุณแม่นั้นควรจะมีการจำกัดปริมาณในการทานต่อวันอยู่ที่ 300 มิลลกรัม เพราะการทานมากกว่านี้จะทำให้สารคาเฟอีนที่อยู่ในการกาแฟผ่านเข้าสู่สายรกไปสู่ทารก และส่งผลให้ทารกเจริญเติบโตช้า ทารกน้ำหนักตัวน้อย หรือ เสี่ยงต่อการแท้งและการคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ🤰


คาเฟอีนส่งผลอย่างไรต่อลูกน้อยในครรภ์

คาเฟอีนนั้น...

มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ🚽 และ แคลเซียมออกจากร่างกาย ซึ่งแคลเซียมก็เป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาการทางร่างกายและสร้างเซลล์ต่างๆของทารกในครรภ์ ซึ่งหากขาดไปแล้วอาจทำให้ขาดแคลนแคลเซียมและอาจทำให้คุณแม่มีน้ำคร่ำน้อยกว่าปกติได้

นอกจากนั้นกาแฟ...

อาจทำให้หัวใจ🫀ของทารกเต้นเร็วกว่าปกติ มีอาการหายใจเร็ว และอาจมีภาวะของโรคเบาหวานในภายหลังได้

งานวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าหากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ดื่มกาแฟ☕ ปริมาณมากเกินไป คาเฟอีนจะส่งผลเสียต่อหลอดเลือดและระบบหัวใจของทารกในครรภ์อีกด้วย


คาเฟอีนส่งผลอย่างไรต่อคุณแม่ตั้งครรภ์?

ผลเสียให้นอนหลับไม่เพียงพอ

นอกจากส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์แล้วก็ยังมีผลเสียต่อคุณแม่ด้วย โดยกาแฟจะออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง🧠 ส่งผลให้คุณแม่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมา

ส่งผลต่อน้ำหนักแบบไม่รู้ตัว

คาเฟอีนยังส่งผลให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เบื่ออาหาร รวมถึงหากทานใดชื่นชอบการเติมครีมและน้ำตาลในกาแฟ☕ ก็จะส่งผลต่อน้ำหนักอีกด้วย

ขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็ก

นอกจากนั้นคาเฟอีนยังมีฤทธิ์ขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่มีความจำเป็นสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ🤰

ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็ควรจะจำกัดปริมาณกาแฟที่รับประทานในแต่ละวันไม่ให้มากจนเกินไป เพื่อป้องกันผลเสียต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นะคะ💕