post-title

ข้อดีของการอุ้มทารกเเบบเนื้อเเนบเนื้อ

สายสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูกนั้นมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งจากงานวิจัยมีเด็กถึง 40% ที่เกิดมาขาดความรู้สึกมั่นคงและปลอดภัยจากผู้เป็นพ่อเป็นแม่ โดยเราสามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้จากการอุ้มแบบเนื้อแนบเนื้อ ซึ่งนอกจากคุณแม่แล้วคุณพ่อก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ 


การอุ้มลูกแบบเนื้อแนบเนื้อมีประโยชน์อย่างไร?

ช่วยให้ลูกได้ปรับตัวได้ดีขึ้น

เนื่องจากปัญหาการปรับอุณหภูมิของร่างกายในเด็กทารก👶เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมาก โดยเฉพาะกับทารกที่คลอดก่อนกำหนด Malika D. Shah ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านกุมารแพทย์ จาก Northwestern University Feinberg School of Medicine กล่าว เนื่องจากเวลาที่ทารกอยู่ในถุงน้ำคร่ำร่างกายจะไม่ต้องปรับอุณภูมิ🌡️ด้วยตนเอง ดังนั้นการอุ้มสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อนั้น จะช่วยให้อุณหภูมิร่างกายของคุณแม่หรือคุณพ่อส่งผ่านไปให้ลูก เหมือนตอนที่ยังอยู่ในครรภ์นั่นเองค่ะ

ช่วยเพิ่มน้ำนมของคุณแม่

การที่คุณแม่และลูกได้ใกล้ชิดกัน ฮอร์โมนจะปรับเพิ่มปริมาณน้ำนม🍼ให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย


การอุ้มลูกแบบเนื้อแนบเนื้อมีประโยชน์อย่างไร?

มีส่วนช่วยในการลดความเครียดและความเจ็บปวด

ทราบหรือไม่คะว่าการสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อนั้นสามารถช่วยลดความเครียดของลูกได้🕊️ โดยการสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อเพียง 10 นาที ก็จะสามารถ เพิ่มปริมาณฮอร์โมนของ oxytocin (อ๊อกซิโทซิน) ซึ่งจะไปกระตุ้นระบบ Parasympathetic nervous system หรือ ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ทำให้ลูกรู้สึกสงบและปลอดภัยนั่นเองค่ะ😌

ช่วยให้ลูกน้อยหลับง่ายขึ้น 

จากงานวิจัยที่เคยตีพิมพ์ในวารสารกุมารแพทย์ เมื่อคุณแม่อุ้มทารกขึ้นมาอุ้มแนบอกแบบเนื้อแนบเนื้อ จะทำให้เด็กๆนอนหลับได้ลึก💤และไม่ตื่นบ่อยๆ เพื่อเทียบกับการนอนบนเตียงหรือสิ่งอื่นๆ


การอุ้มลูกแบบเนื้อแนบเนื้อมีประโยชน์อย่างไร?

ได้โอกาสคุณพ่อสานสัมพันธ์กับลูกน้อย

เหมือนดั่งตอนที่ลูกน้อยอยู่ในครรภ์ ที่หากคุณพ่อได้พูดคุยกับลูก ลูกก็จะจดจำเสียงของคุณพ่อ👨ได้ การที่คุณพ่ออุ้มเนื้อแนบเนื้อนั้นก็จะเป็นวิธีที่จะสานสัมพันธ์พ่อลูกได้เช่นกัน 

ป้องกันภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

งานวิจัยหลายงานระบุตรงกันว่าการอุ้มลูกแบบเนื้อแนบเนื้อนั้นสามารถมีส่วนช่วยในการป้องกันภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้ เพราะวิธีนี้จะทำให้ร่างกายของคุณแม่ผลิตฮอร์โมนออกซิโทซิน (oxytocin) ที่จะเข้ามาช่วยลดความวิตกกังวลนั่นเองค่ะ🥰