post-title

คุณแม่จำเป็นต้องโกนขนก่อนคลอดไหม?

คุณแม่หลายๆคนคงเคยได้ยินมาว่าก่อนคลอดจะต้องโกนที่ลับ จึงจะคลอดสะดวก ซึ่งเหล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่าและหากไม่โดนจะได้ไหม เราไปพบคำตอบกันค่ะ  


ความจำเป็นในการโกนขนที่ลับก่อนคลอดลูก

ความเชื่อของการโกนขน

หลายๆคนมีความเชื่อว่าขนอวัยวะเพศจะช่วยป้องกันเชื้อโรค🦠เข้าสู่เชื้อโรคที่จะเข้าสู่ช่องคลอด หรือ บางคนก็กังวลว่าหากโกนไปแล้วขนที่ขึ้นใหม่จะแข็งและทำให้ไม่มั่นใจในตัวเอง 

ทำไมจึงควรโกนขนก่อนคลอด?

ซึ่งเหตุผลของการที่จะต้องโกนขนที่ลับก่อนคลอดนั้นก็เพื่อให้คุณหมอ👨‍⚕️สามารถเย็บแผลบริเวณปากมดลูกได้ง่ายขึ้นหลังจากที่คุณแม่คลอดนั่นเองค่ะ 

นอกเหนือไปจากนั้นก็จะช่วยอำนวยให้พยาบาลสามารถทำความสะอาดบริเวณรอบอวัยวะเพศได้ง่ายขึ้น

และการโกนขนบริเวณที่ลับจะช่วยลดการอับชื้บบริเวณนั้นได้ และทำให้แผลหายเร็วขึ้นนั่นเองค่ะ😊


วิธีกำจัดขนที่ลับก่อนคลอดลูก

ใช้อะไรในการโกน ต้องโกนถึงบริเวณไหน?

โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้มีดโกน🪒ในการโกนบริเวณปากช่องคลอดเป็นหลัก และไม่โดนบริเวณอื่น ซึ่งบางโรงพยาบาลก็จะโกนขึ้นมาถึงบริเวณเนินด้านบนของอวัยวะเพศ หรือหากคุณแม่คนไหนตัดสินใจจะโกนขึ้นมาถึงเนินด้านบนก็สามารถระบุกับพยาบาลได้ค่ะ

โกนเองได้หรือไม่?

แต่ถ้าหากคุณแม่เขินก็อาจให้คุณพ่อช่วยโกนให้ได้ แต่จะต้องระวังไม่ให้บาดนะคะ เพราะจะทำให้เกิดการระคายบริเวณปากช่องคลอดได้ค่ะ🤔


หากไม่โกนขนที่ลับก่อนคลอดจะเกิดอะไรขึ้น?

อาจทำให้แผลหายช้า 

หากคุณแม่ไม่โกนขนบริเวณที่ลับก่อนคลอด สำหรับคุณแม่ที่ตัดสินใจเลือกวิธีการคลอดแบบธรรมชาติ จะทำให้คุณแม่เสี่ยงกับการติดเชื้อ เพราะความอับชื้นจะส่งผลให้แผลเย็บบริเวณช่องคลอดของคุณแม่หายช้า😟

การเกิดการอักเสบบริเวณช่องคลอด

รวมถึงผิวหนังบริเวณขาหนีบจะมีการเสียดสีกับผิวหนังบริเวณช่องคลอดได้ง่าย ส่งผลให้เกิดการอักเสบบริเวณช่องคลอดได้นั่นเองค่ะ 

ซึ่งโรงพยาบาลบางแห่ง🏥 จะมีบริเวณโกนขนบริเวณหัวหน่าวและบริเวณปากช่องคลอดเพื่อความสะดวกในการทำคลอดมากขึ้น ซึ่งหากคุณแม่ไม่สะดวกจะโกน หรือ ไม่อยากให้โกนก็สามารถแจ้งกับแพทย์👨‍⚕️หรือพยาบาลได้ แต่หลังคลอดจะต้องรักษาความสะอาดและความชื้นเป็นพิเศษนะคะ (ขอบคุณข้อมูลจาก รักลูก)