post-title

คุณพ่อจะสามารถดูแลแม่อย่างได้อย่างไรบ้างระหว่างตั้งครรภ์?

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนไป จึงทำให้หลายๆคนเครียดกลัวหลังคลอดจะไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิม รวมถึงฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงก็ทำให้คุณแม่ขี้หงุดหงิดง่าย ซึ่งคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นก็ต้องการการดูแลมากขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยคุณสามีก็คือที่พึ่งคนสำคัญของคุณภรรยาเมื่อยามตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ ซึ่งคุณสามีจะสามารถดูแลภรรยาได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ (ขอบคุณข้อมูลจาก แพทย์หญิง วรประภา ลาภิกานนท์ สูตินรีแพทย์)


ดูแลเรื่องของอาหาร

ดูแลเรื่องสารอาหาร

ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่คุณแม่จะต้องระมัดระวังเรื่องของอาหารเป็นพิเศษ เนื่องจากการทานอาหารนั้นส่งผลโดยตรงกับลูกในครรภ์นั่นเองค่ะ ซึ่งเพื่อที่จะให้สารอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ คุณพ่อสามารถเลือกอาหารที่เน้นโปรตีน🍗 แคลเซียม กรดอะมิโน โอเมก้า 3, 6, 9 ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะทำให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงนั่นเอง

ดูแลเรื่องกากใย

เนื่องจากเมื่อตั้งครรภ์แล้วคุณแม่ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องของอาการท้องผูก ดังนั้นคุณพ่อสามารถเพิ่มผักผลไม้🥗ในเมนูอาหาร และพยายามเตือนให้คุณแม่ดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อช่วยลดอาการท้องผูก นอกจากบ้านพยายามเปลี่ยนรายการอาหารไม่ให้จำเจ พยายามหาเมนูที่คุณแม่ชอบ แต่ก็ต้องเป็นอาหารที่ครบ 5 หมู่ เสริมแคลเซียมโดยการให้ดื่มนม และ ทานปลาตัวเล็ก รวมถึงเตือนคุณแม่ให้ทานวิตามินเสริมด้วยนะคะ 


เป็นคู่สนทนาที่ดี

ลดงานเลี้ยงสังสรรค์และกลับบ้านตรงเวลา

นอกจากการหมั่นโทรศัพท์สอบถามอาการและให้กำลังใจคุณแม่อย่างสม่ำเสมอแล้ว หากเป็นไปได้ คุณพ่อควรลดงานเลี้ยงสังสรรค์ลงและกลับบ้านให้ตรงเวลา เพื่อให้คุณแม่คลายความกังวล และ อบอุ่นใจนั่นเองค่ะ🥰

คอยฟังคุณแม่ระบายความรู้สึกในใจ

ในช่วงนี้คุณแม่จะต้องเผชิญทั้งการเปลี่ยนแปลงของร่างกายมากมายทำให้คุณแม่มีอารมณ์อ่อนไหวมากเป็นพิเศษ ดังนั้นหากคุณพ่อคอยรับฟังเรื่องต่างๆอย่างตั้งใจ แม้บางเรื่องที่อาจดูเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่ก็สามารถทำให้คุณแม่ได้ระบายความรู้สึกในใจและไม่เก็บไปเครียดคนเดียวนั่นเองค่ะ นอกจากคุณพ่อ🙋สามารถถามคอยถามสารทุกข์สุกดิบอย่าง อยากกินอะไรไหม อาการตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง อาการแพ้ท้องเป็นอย่างไร ก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกว่ามีคุณพ่อคอยอยู่เคียงข้างและใส่ใจเสมอค่ะ 


ดูแลสุขภาพของคุณแม่

ดูแลคุณแม่ด้วยการนวด

การที่คุณพ่อนวดตามขา🦵 บ่า ไหล่ และศีรษะจะช่วยให้คุณแม่คลายเครียด และ ระบบไหลเวียนโลหิตของคุณแม่ดีขึ้น รวมถึงช่วยสร้างความผูกพันแก่กันและกันด้วย 

ชวนคุณแม่ไปออกกำลังกาย

คุณพ่อสามารถชวนคุณแม่ไปออกกำลังกายอย่างไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ หรือจะชวนไปออกกำลังกายสำหรับคนท้อง เช่น โยคะสำหรับคนท้อง ว่ายน้ำสำหรับคนท้อง เป็นต้น


ช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ

ช่วยทำงานบ้าน
คุณพ่อสามารถช่วยทำงานบ้าน หรือจะจ้างแม่บ้านมาช่วยทำความสะอาดก็ได้ค่ะ

ไปหาหมอเป็นเพื่อนคุณแม่

คุณพ่อสามารถไปหาหมอ🏥เป็นเพื่อนคุณแม่ได้เมื่อต้องตรวจครรภ์ นอกจากนั้นคุณพ่อก็จะได้เห็นพัฒนาการ และการเจริญเติบโตของเจ้าตัวเล็ก ได้เห็นท่าทาง และการเต้นของหัวใจของลูกน้อยอีกด้วย

ชวนคุณแม่ไปเที่ยว

คุณพ่อสามารถชวนคุณแม่ไปเที่ยวที่ใกล้ๆได้🏖️ วิธีนี้ก็จะช่วยให้คุณแม่คลายเครียดและเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้คุณพ่อกับคุณแม่ได้กระหนุ้งกระหนิ้งกันด้วยค่ะ