post-title

ก่อนผ่าคลอดต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ?

เมื่อถึงเวลาที่คุณแม่ต้องเตรียมตัวผ่าคลอดเป็นครั้งแรก ก็อาจกำลังสงสัยว่าจะต้องเตรียมอะไรยังไงบ้างใช่ไหมคะ? การเตรียมตัวผ่าคลอดนั้นจะมีขั้นตอนที่คุณแม่ต้องเตรียมมาจากที่บ้าน รวมถึงไปเตรียมที่โรงพยาบาลก่อนเข้าผ่าตัดด้วยโดยจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ (ขอบคุณข้อมูลจาก hifamilyclub) 


วิธีเตรียมตัวก่อนผ่าคลอด

อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย

เมื่อถึงวันกำหนดในการผ่าคลอด ก่อนไปโรงพยาบาลให้คุณแม่อาบน้ำ🚿ด้วยสบู่กำจัดแบคทีเรีย เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อหลังการผ่าตัด และทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อย

ไม่ควรโกนขนบริเวณที่ลับ

สำหรับการผ่าคลอดนั้น ไม่แนะนำให้คุณแม่โกน🪒ขนบริเวณอวัยวะเพศออก เพื่อจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อบริเวณที่ผ่าตัดนั่นเองค่ะ ซึ่งหากจำเป็นต้องตัดขนออกก่อนผ่าตัดแพทย์จะเป็นคนจัดการก่อนผ่าตัดให้เองค่ะ

งดน้ำและอาหารก่อนผ่าตัด 8 ชั่วโมง

ก่อนเข้ารับการผ่าตัดคุณแม่ควรงดอาหารและน้ำ🌊ตามแพทย์สั่งอย่างน้อย 8 ชั่วโมง (สำคัญมาก) รวมถึงควรไปถึงโรงพยาบาลก่อนเวลาผ่าคลอดอย่างน้อย 3 ชั่วโมงเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าห้องผ่าตัด

พยายามอย่าเครียด คิดมาก

เราทราบดีว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะบังคับไม่ให้คิดมาก แต่การเครียดและคิดมากอาจทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ และทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอได้ ดังนั้นพยายามทำจิตใจให้ผ่อนคลาย และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ😴ก่อนการผ่าคลอดนะคะ 


ขั้นตอนก่อนการผ่าตัดคลอด เป็นยังไงนะ?

เริ่มจากการซักประวัติ

แพทย์หรือพยาบาลจะทำการสอบถามประวัติ🗊 โรคประจำตัว การเจ็บป่วย ซึ่งคุณแม่สามารถสอบถามข้อสงสัยต่างๆกับแพทย์หรือพยาบาลได้ รวมถึงจะให้ลงชื่อแสดงความยินยอมในการผ่าตัด

เจาะเลือด

ก่อนการผ่าคลอดแพทย์อาจให้คุณแม่ตรวจเลือดดูกรุ๊ปเลือด🩸และระดับฮีโมโกลบิน เพื่อจัดเตรียมเลือดสำรองไว้ระหว่างการผ่าตัดได้ถูกต้อง

ให้ยาลดกรดและต่อสายน้ำเกลือ

แพทย์หรือพยาบาล👩‍⚕️จะให้ยาลดกรดในกระเพาะอาหารเพื่อปรับสภาพความเป็นกรดให้เป็นกลาง รวมถึงต่อสายน้ำเกลือเข้าหลอดเลือดดำที่แขน เพื่อให้สามารถให้ยาแก้ปวดได้เมื่อจำเป็น รวมถึงทำให้แพทย์สามารถสังเกตระดับสารน้ำในร่างกายได้ 

ให้ยาชา

หลังจากนั้นแพทย์จะให้ยาระงับความรู้สึกเฉพาะและใส่สายสวนไว้ในกระเพาะปัสสาวะเพื่อระบายปัสสาวะ รวมถึงอาจต้องก่อนขนบริเวณหัวหน่าว(แล้วแต่แพทย์)

ถึงเวลาผ่าตัด

เมื่อยาชาออกฤทธิ์ แพทย์จะทำการผ่าตัดที่ใช้เวลาไม่นานโดยคุณแม่จะรู้สึกถึงแรงกดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คุณแม่ก็จะได้เจ้าตัวน้อยสู่อ้อมอกของคุณแม่แล้วค่ะ👶💗