post-title

ท้องอยู่สามารถทานอาหารเวฟได้หรือไม่?

เมื่อตั้งครรภ์แล้วอะไรหลายๆอย่างที่เคยทำได้ก็กลายเป็นกังวลว่าจะปลอดภัยต่อลูกในครรภ์หรือเปล่า ซึ่งแม้ว่าอาหารเวฟในร้านสะดวกซื้อหรือแม้แต่ตามห้างจะมีความปลอดภัยอยู่ระดับหนึ่ง แต่อาหารประเภทนี้จะเหมาะกับคนตั้งครรภ์หรือเปล่า?


อาหารเวฟไม่เหมาะกับคนท้องเพราะ?

สารเคมีจากบรรจุภัณฑ์

เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ของอาหารเวฟนั้นมีคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป หากมีตรารับรองว่าสามารถใช้กับไมโครเวฟได้ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่หากไม่มีตรารับรอง🤔ก็ไม่ควรนำไปเวฟ ควรไปใส่ภาชนะอื่นๆเพื่อเวฟจะปลอดภัยกว่า แต่จะให้ดีก็ควรเลี่ยงอาหารเวฟจะดีกว่าเนื่องจากความสดใหม่และสารอาหารที่หายไปนั่นเองค่ะ

เชื้อโรคที่อาจเติบโตในอาหาร

เนื่องจากความเย็นทำให้เชื้อโรคเติบโตได้จากกระบวนการผลิตและการจัดส่งผ่านการแช่แข็งก็อาจทำให้เชื้อโรคเหล่านั้นเติบโตได้ โดยเฉพาะกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์🐖

ซึ่งหากเชื้อโรคไม่ได้เติบโตขึ้นก็ไม่มีปัญหาเพราะความร้อนจากการเวฟก็สามารถจัดการกับจำนวนเชื้อโรค🦠ได้ แต่หากใช้อุณหภูมิรักษาอาหารไม่ถูกต้อง จะทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในอาหารเกิดการเติบโตและเพิ่มจำนวนมากขึ้น หากใช้ความร้อนที่ไม่มากเพียงพอก็จะไม่สามารถทำลายเชื้อโรคทั้งหมดได้และเป็นอันตรายค่ะ


อาหารเวฟในร้านสะดวกซื้อไม่เหมาะกับคนท้องเพราะ?

มีโซเดียมสูง

โซเดียม (Sodium) เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย แต่หากได้รับมากเกินไปก็จะกลับกลายเป็นผลเสียต่อร่างกายได้ ซึ่งอาหารไทย🍲ก็จะมีรสชาติเผ็ดๆเค็มๆอยู่แล้ว

ดังนั้นก่อนจะซื้อคุณแม่ควรอ่านฉลาก🥫และดูข้อมูลทางโภชนาการว่ามีปริมาณโซเดียมเท่าไหร่ รวมถึงหากไม่ได้ทานบ่อยก็ไม่เป็นไร แต่หากต้องทานบ่อยๆแล้วล่ะก็แบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแน่นอนค่ะ

รสชาติที่อาจเปลี่ยนไป

การที่อาหารถูกแช่แข็งแล้วมาละลาย จะส่งผลให้เนื้อเยื่อของวัตถุดิบมีการหดตัว และเซลล์ถูกทำลาย รวมถึงของเหลวที่มีก็จะลดน้องลงทำให้ รสชาติอาหารเปลี่ยนไป รวมถึงความสดใหม่และสารอาหารที่หายไปก็ไม่ต้องพูดถึงดังนั้นหากไม่รีบจริง ๆ แม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ควรทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ จะดีกว่านะคะ🥘


ข้อเสียในการทานอาหารเวฟบ่อยๆ 

แน่นอนว่า...

การทานอาหารเวฟบ่อยๆในตอนนี้จะยังไม่แสดงอาการอะไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าร่างกายแข็งแรงดี เพราะสารเคมีและเชื้อโรค🧫แต่ละชนิดก็มีเวลาในการแสดงอาการออกมาแตกต่างกัน

โดยบางชนิด

ก็ฉับพลันและบางชนิดก็ใช้เวลาสะสมภายในร่างกายและแสดงอาการออกมาในภายหลัง รวมถึงคุณแม่ก็อาจเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร หรือได้รับปริมาณโซเดียมที่มากเกินไป ทำให้เสี่ยงในการเกิดอาการต่างๆเช่น อาการบวม ความดันโลหิตสูง🩸ร่างกายสูญเสียแคลเซียม เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อให้ปลอดจากเชื้อโรคและสารพิษต่างๆให้มากที่สุด คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็ควรจะเลือกทานอาหารที่สดใหม่เพื่อสุขภาพของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นะคะ