post-title

จะคลอดแล้วกังวลไปหมดเลย ความวิตกกังวลก่อนคลอดที่มักเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง?

แน่นอนว่าเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่มือใหม่จะเริ่มรู้สึกกังวลมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อใกล้จะถึงวันกำหนดคลอดเข้าไปทุกที ซึ่งก็หลายๆคนก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แม้แต่คุณแม่ที่เคยผ่านประสบการณ์การคลอดมาแล้วก็ไม่แปลกที่จะกังวลเรื่องหลายๆอย่างต่อไปนี้


ความกังวลก่อนการคลอดบุตร

กังวลเกี่ยวกับความเจ็บปวดระหว่างการคลอดบุตร

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราจะกลัวการเจ็บปวดล่วงหน้า ยิ่งคุณแม่มือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การคลอดมาก่อนก็จะทำให้คิดจิตนาการความเจ็บปวดไปต่างๆนาๆ😨 ซึ่งในเรื่องนี้ นายแพทย์ Robert Atlas, MD จากโรงพยาบาล Mercy Hospital ในบัลติมอร์สหรัฐอเมริกา ได้กล่าวไว้ว่าคุณแม่ควรพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้และเกี่ยวกับทางเลือกในการรักษาระหว่างการคลอด🤰

กังวลเกี่ยวกับการดมยาสลบ

มีคุณแม่ไม่น้อยที่กังวลเกี่ยวกับขั้นตอนการวางยา หรือ กลัวผลข้างเคียงของยาสลบ ซึ่งจริงๆแล้วโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือปัญหาในระยะยาวนั้นมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นอาการที่เกิดในระยะสั้นๆ เช่น อาการปวดหัว แต่ก็ถือว่ามีโอกาสเกิดน้อย และสามารถรักษาได้👩‍⚕️


ความกังวลก่อนการคลอดบุตร

กลัวการผ่าคลอด (C-section)

แม้ว่าปัจจุบันคุณแม่หลายๆท่านจะนิยมเลือกการผ่าคลอด แต่ก็ยังมีคุณแม่หลายๆท่านที่กังวลเรื่องอาการปวดแผลหลังผ่าตัด🙀 จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณแม่หลายๆท่านจะกังวลถึงแผลเย็บหรือ ความเสี่ยงของการผ่าตัดซึ่งโดยความเป็นจริงสถิติก็มีต่ำมาก ดังนั้นหากแพทย์เสนอวิธีการผ่าคลอดบุตรก็ขอให้ไว้วางใจและไม่ต้องกังวลไปนะคะ😉

กลัวว่าเมื่อเจ็บท้องคลอดแล้วจะมาถึงโรงพยาบาลช้า

คุณแม่หลายๆคนก็มีความวิตกกังวลว่าจะไปโรงพยาบาลไม่ทัน และจะเกิดเหตุการณ์คลอดกลางคันบนรถยนต์🚨ตามข่าวที่พบในทีวี ซึ่งเรื่องนี้ แพทย์หญิง Wendy Wilcox, MD สูติแพทย์จาก ศูนย์ Montefiore Medical Center ในสหรัฐอเมริกาได้กล่าวไว้ว่าโอกาสที่จะคลอดก่อนมาถึงโรงพยาบาล🏥นั้นมีน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ช่วงเวลาการเจ็บครรภ์นั้นจะมีเวลานานกว่า


ความกังวลก่อนการคลอดบุตร

กังวลว่าหมอทำคลอดอาจมาไม่ตรงเวลา

คุณแม่หลายๆคนมีความกังวลว่าคุณหมอจะมาสายในช่วงรอคลอดหรือไม่? ซึ่งคุณหมอวิลค็อกซ์ ได้กล่าวไว้ว่า หากคุณหมอมาสายจริงๆ ทางโรงพยาบาลก็จะมีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์👨‍⚕️จำนวนมากที่จะเข้ามาช่วยคุณแม่ได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

กังวลเรื่องการถ่ายอุจจาระระหว่างการคลอดบุตร

หลายคนกังวลว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นระหว่างการคลอดบุตร เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอับอาบ😳 แต่ความจริงแล้วการบีบตัวของลำไส้และระบบย่อยอาหารเป็นการบ่งบอกว่ากระบวนการคลอดทางช่องคลอดกำลังดำเนินไปด้วยดี ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเขินอายแต่อย่างใดค่ะ