post-title

ตั้งครรภ์แล้วอยู่ๆแพ้กุ้ง? เป็นเพราะอะไรนะ?

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่และรู้ตัวว่ากำลังแพ้กุ้ง ดังนั้นจึงเริ่มเกิดความกังวลว่าลูกในครรภ์จะเป็นอะไรด้วยหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่แล้วอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปก็จะไปสู่ลูกทั้งหมด คำตอบจะเป็นอะไรนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ


หากคุณแม่ตั้งครรภ์แพ้กุ้งจะส่งผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่?

คำตอบคือหากคุณพ่อคุณแม่มีอาการแพ้อาหารทะเลหรือกุ้ง🦐อยู่แล้วก็มีความเป็นไปได้ที่ลูกจะเกิดอาการแพ้ถึง 60% เนื่องจากเป็นเรื่องของพันธุกรรม และหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

อย่างไรก็ตามคุณแม่สามารถช่วยได้โดยการระวังเรื่องการรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่แพ้ง่าย อย่างอาหารทะเล เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ลูกสัมผัสกับสิ่งก่อภูมิแพ้ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์🤰นั่นเองค่ะ 


ทำไมจึงเพิ่งมาแพ้ตอนตั้งครรภ์?

เรามักจะพบว่าคุณแม่บางท่านเกิดอาการแพ้กุ้ง🦐หรืออาหารทะเลหลังตั้งครรภ์ทั้งที่ไม่เคยแพ้มาก่อน ซึ่งสาเหตุที่เป็นแบบนั้นก็เพราะ ในอาหารทะเลนั้นมีการสะสมของสาร และเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์🤰ร่างกายจะอ่อนแอลงและกลายเป็นโอกาสให้สารเหล่านั้นทำปฏิกิริยาต่อร่างกาย

รวมถึงฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในร่างกายจะไปกระตุ้นทำให้เกิดอาหารแพ้อาหารทะเลได้ในบางช่วงนั่นเองค่ะ โดยกุ้งน้ำจืดและกุ้งน้ำเค็มนั้นมีโปรตีนที่แตกต่างกัน ดังนั้นอาจจะไม่ได้แพ้ทุกครั้งหรือทุกคน รวมถึงอาจไปแพ้อาหารทะเลอื่นๆได้ เช่น ปลาหมึก ปลา🐟 หอย ปู 


หากแพ้กุ้งจะมีอาการอย่างไร?

อาการแพ้กุ้ง🦐นั้นจะมีอาการคล้ายกับอาการอาหารเป็นพิษ หรือ ลำไส้อีกเสบ โดยมักจะเกิดขึ้นหลังทานอาหารทันที หรืออาจเกิดหลังทานอาหารไปหลายชั่วโมง และมีอาการดังต่อไปนี้

✨มีผื่นแดงเกิดขึ้นที่บริเวณผิวหนัง

✨หน้าบวม

✨บริเวณใบหน้า เปลือกตา และคอมีลักษณะแดงเป็นปื้นๆ

✨หายใจไม่สะดวกจากการที่เนื้อเยื่อบวมขึ้นตามใบหน้าและลำคอ

✨มีอาการไอ น้ำมูกไหล 

✨อาจหายใจลำบากหรือถึงขั้นหายใจไม่ออก

✨มีอาการอาเจียน🤢 ปวดท้อง ท้องเสีย ถ่ายเหลว

✨อาจหน้ามืดเป็นลมได้

รวมถึงอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ หากมีอาการแพ้รุนแรงมาก โดยจะมีอาการ

✨หายใจไม่ออก🥵

✨หน้ามืด

✨หัวใจเต้นเร็ว

✨ความดันต่ำลงอย่างรวดเร็วจนช็อกหมดสติ

ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ควรทำการส่งโรงพยาบาล🏥อย่างเร่งด่วนที่สุดค่ะ แต่ก็เป็นเคสที่พบได้น้อย