post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ไอจนเจ็บท้อง จะมีผลอะไรต่อลูกในครรภ์ไหม?

คุณแม่หลายๆท่านที่ตั้งครรภ์แล้วร่างกายอาจจะเกิดการปรับตัวไม่ทัน และทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นได้ บางท่านอาจมีอาการเจ็บคอ และไอร่วมด้วย โดยบางท่านอาจมีอาการไอแรงและบ่อย จึงเกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบอะไรต่อลูกในครรภ์หรือไม่ ไปพบคำตอบกันเลยค่ะ 


หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการไอเรื้อรังควรทำอย่างไร?

ถ้าหากคุณแม่กำลังมีอาการไข้หวัดหรือมีอาการไอเรื้อรัง คุณแม่ไม่ควร⛔ซื้อยาลดไข้มาทานด้วยตนเองโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เพราะการทานยาที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองและร่างกายของทารกในครรภ์ได้ ดังนั้นก่อนจะทานยาอะไรควรจะไปพบแพทย์ก่อนนะคะ👩‍⚕️


คุณแม่ตั้งครรภ์ไอหนัก มีผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่? 

โดยปกติแล้วหากคุณแม่เป็นไข้หวัดธรรมดา หรือ ไข้หวัดใหญ่ เชื้อก็จะไม่ได้ส่งผ่านรกไปทำให้ทารกในครรภ์ติดเชื้อได้ ดังนั้นคุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะว่าลูกในครรภ์จะติดเชื้อหวัดไปด้วย แต่หากคุณแม่ไอหนัก หรือ ไอบ่อยๆก็อาจทะให้มดลูกบีบรัดตัวบ่อยและอาจทำให้รู้สึกเจ็บท้อง🤰ได้นั่นเองค่ะ 


เราจะสามารถดูแลตนเองได้อย่างไรบ้าง?

น้ำเปล่าช่วยได้

แนะนำให้คุณแม่ดื่มน้ำเปล่า🌊ทันทีที่รู้สึกคันคอ หรือจะไอนะคะ เพราะหากมีการระคายเคืองในคอส่วนใหญ่จะเกิดจากภาวะการขาดสารน้ำของเนื้อเยื่อในบริเวณนั้นจึงทำให้เกิดอาการไอนั่นเองค่ะ 

และการที่คุณแม่มีไข้ มีเหงื่อ💦 ก็จะทำให้ร่างกายของคุณแม่ขาดน้ำได้มากกว่าปกตินั่นเอง

ทานยาแก้ไอ ปรึกษาคุณหมอก่อน

โดยคุณแม่สามารถทานยาแก้ไอ💊ได้ แต่จะต้องเป็นยาแก้ไอที่มีส่วนผสมชนิด เด๊กซโตร และ เมโทรฟาน เท่านั้นจึงจะมีความปลอดภัยต่อคุณแม่ท้อง 

แน่นอนว่าการดูแลสุขภาพระหว่างการตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ อย่าลืมออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์นะคะ