post-title

เมื่ออยู่ในท้องแม่ ลูกน้อยจะจำอะไรได้บ้างนะ?

ทราบคือไม่คะว่าความจริงแล้ว ทารกสามารถจำได้ตั้งแต่ตอนอยู่ในท้องของคุณแม่? ซึ่งลูกน้อยจะสามารถเริ่มจำได้เมื่อไหร่ และจำอะไรได้บ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ


ความจริงอันน่าทึ่งของทารก!

✨เมื่อตั้งครรภ์ได้ 7-8 เดือน ลูกน้อยจะสามารถจดจำและแยกแยะเสียงของคุณแม่ได้ !

✨ช่วงการตั้งครรภ์เดือนที่ 8-9 ลูกน้อยจะสามารถรับรู้รสชาติอาหารบางอย่างที่คุณแม่รับประทานและเกิดความคุ้นเคยกับอาหารชนิดนั้นๆได้

✨ทารกจะสามารถจำกลิ่นและใบหน้าของมารดาได้ตั้งแต่ อายุ 1 สัปดาห์

✨หลังคลอดได้ไม่กี่สัปดาห์ก็จะสามารถแยกใบหน้าของพ่อแม่และคนแปลกหน้าได้ รวมถึงจะสามารถจดจำเสียงของคุณพ่อได้เร็วขึ้นหากคุณพ่อใกล้ชิดกับคุณแม่ระหว่างที่ตั้งครรภ์!


ความจริงอันน่าทึ่งของทารก!

✨เมื่อทารกอายุได้ 2 เดือน ก็จะสามารถจำจดบุคคลที่อยู่ด้วยกันทุกวันได้ และการจดจำเสียงและใบหน้านี้เองที่จะช่วยให้ทารกสามารถพัฒนาทักษะความจำที่ซับซ้อนมากขึ้นไปอีกในอนาคต

✨มีการศึกษาค้นคว้าพบว่าทารก 3 เดือน จะสามารถจำของเล่นหรือรูปภาพใหม่ๆได้นานถึง 6 วันเลยล่ะค่ะ!

✨เมื่อลูกน้อยอายุได้ 9 เดือน ลูกจะสามารถจดจำได้ว่าวางของเล่นไว้ที่ไหน รวมถึงจะเริ่มจดจำและลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่เห็นอีกด้วย


ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ

นักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด...

Conor Liston และ อาจารย์วิชาจิตวิทยา Jerome Kegan ระบุว่าในช่วงอายุ 8-9 เดือนสมองด้านหน้าของทารก🧠จะเริ่มโตและจะไม่สามารถจำสิ่งที่เป็นเรื่องราวยาวๆ ก่อนช่วงเวลานั้นได้ เว้นแต่ใบหน้าและกลิ่นของคุณแม่

Kegan ยังกล่าวอีกว่า....

หลังทารกอายุ 9 เดือนไปแล้วเด็กจะเริ่มมีความทรงจำและเริ่มแสดงความกังวลหากหาคุณพ่อคุณแม่ไม่เจอ😭

Nora Newcombe นักจิตวิทยา....

ประจำมหาวิทยาลัย Temple University มีการวิจัยศึกษาและค้นพบว่า เด็กอายุ 11 ขวบจะไม่สามารถจำใบหน้าของเพื่อนชั้นอนุบาลได้ แต่หากมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนชั้นอนุบาล เด็กจะเริ่มจดจำหน้าเพื่อน จากความทรงจำใต้จิตสำนึกและยังพบว่าเด็กอายุ 3-4 ขวบจะสามารถจำสถานที่🏫จากรูปภาพได้อีกด้วย


มากระตุ้นการสร้างความทรงจำของลูกน้อยกัน!

กระตุ้นโดยการทำซ้ำ

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยสร้างความทรงจำของลูกน้อยด้วยการทำซ้ำ เช่น การเปิดเพลงกล่อมลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ลูกจะสามารถจดจำเพลงนั้นได้เมื่อคลอดออกมา และหากลูกน้อยได้ฟังเพลง🎹 ร้องเพลง หรือเล่นเกมนั้นๆมากเท่าไหร่ก็จะสามารถจำเพลงหรือเกมที่ฟังบ่อยๆนั้นได้

พูดคุยกับลูกบ่อยๆ

คุณพ่อคุณแม่สามารถพูดคุย🗣️หรือเล่าเรื่องราวให้ลูกฟังบ่อยๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกจำได้ดีขึ้น หรือสามารถเล่นเกมทดสอบความจำกับลูกบ่อยๆ เพื่อพัฒนาทักษะการจำของลูกให้ดีขึ้นไปอีกค่ะ