post-title

ทำไมถึงควรกินกล้วย? กล้วยมีประโยชน์อย่างไรต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

ข้อมูลจาก pulse.ng กล้วย🍌 เป็นผลไม้ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย ราคาย่อมเยาว์และ ยังอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งวิตามิน ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส นอกจากนั้นกล้วยก็ยังมีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่อีกด้วย ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ


ทำไมคุณแม่จึงควรทานกล้วย?

กล้วยช่วยเพิ่มพลังงาน

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงรวมถึงมีน้ำตาลกลูโคส ฟรุกโตส และ ซูโครสที่ช่วยเพิ่มพลังงานแก่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว จึงเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการพลังงาน💪

กล้วยสามารถช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้และอาเจียน

ในช่วงไตรมาสแรกเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะมีอาการแพ้ท้องซึ่งกล้วยนั้นอุดมไปด้วยสารไพริดอกซิน (Pyridoxine) ที่จะช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้🤮ได้นั่นเองค่ะ 


ทำไมคุณแม่จึงควรทานกล้วย?

กล้วยช่วยเรื่องความดันโลหิต

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาภาวะเปลี่ยนผันของความดันโลหิต🩸 ซึ่งการทานกล้วยที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมจะช่วยในการรักษาความดันโลหิตของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ รวมถึงยังช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อและขาได้อีกด้วย!

กล้วยมีส่วนช่วยพัฒนาระบบประสาทของทารก

กล้วยนั้นเต็มไปด้วยวิตามินบี 6 ที่เป็นองค์ประกอบจำเป็นในการพัฒนาระบบประสาทส่วนกลางของทารก ดังนั้นหากคุณแม่ทานกล้วยในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ก็จะมีส่วนช่วยในเรื่องของการพัฒนาสมอง🧠และเส้นประสาทของลูกน้อยในครรภ์ได้นั่นเองค่ะ 


ทำไมคุณแม่จึงควรทานกล้วย?

กล้วยช่วยลดความเครียด

กล้วยนั้นมีส่วนช่วยให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อารมณ์ดีขึ้นได้ นั่นเป็นเพราะว่ากล้วยนั้นมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่ช่วยสร้างฮอร์โมนความสุข หรือ Serotonin (เซโรโทนิน) ในสมอง

รวมถึงในบางครั้งที่คุณแม่เครียดนั้นอาจเป็นเพราะว่าร่างกายมีโพแทสเซียมต่ำ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการเผาผลาญของร่างกาย ดังนั้นโพแทสเซียมในกล้วยก็จะช่วยในจุดนี้ได้ค่ะ  

กล้วยช่วยลดอาการท้องผูก

อาการท้องผูก เป็นอาการที่พบได้บ่อยมากๆในหญิงตั้งครรภ์ และการทานกล้วยก็สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ นั่นก็เป็นเพราะว่ากล้วย🍌 นั้นมีปริมาณใยอาหารที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้ช่วยกระตุ้นและปรับปรุงการเคลื่อนไหวของลำไส้ได้ ลดอาการท้องอืดในกระเพาะอาหาร และบรรเทาอาการท้องผูกได้นั่นเองค่ะ