post-title

คุณแม่ดื่มเหล้ามีผลต่อทารกในครรภ์ขนาดไหน?

สาวสายปาร์ตี้ที่กลายเป็นคุณแม่ อาจมีข้อสงสัยมากมายว่าสามารถใช้ชีวิตแบบเดิมได้หรือไม่ จิบเหล้าเบาๆได้หรือไม่? หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าแอลกอฮอล์ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ แต่หากดื่มแอลกอฮอล์แล้วจะส่งผลต่อทารกในครรภ์อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ทำไมคุณแม่ถึงไม่ควรดื่มเหล้า?

งานวิจัยพบแอลกอฮอล์ส่งผลร้ายต่อทารกในครรภ์

งานวิจัยมากมายพบว่าคุณแม่ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากระหว่างการตั้งครรภ์สามารถส่งผลให้ทารกพิการแต่กำเนิดได้ แต่การดื่มจิบๆ🍷เพียงเล็กน้อยนั้น ยังไม่มีผลชัดเจนว่ามีการส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์หรือไม่

คุณแม่ควรเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรก

เพราะในช่วง 3 เดือนแรกนั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของการพัฒนาระบบประสาท🧠และอวัยวะต่างๆของลูกน้อยในครรภ์ จึงมีความเสี่ยงสูงที่ลูกน้อยจะมีความผิดปกติที่เรียกว่า Fetal Alcohol Spectrum Disorder (FASD) 

โดยแอลกอฮอล์🍺ยังรบกวนการรับสารอาหารสำหรับการเจริญเติบโตของสมองของลูกน้อยรวมถึงอวัยวะต่างๆของลูก และยังไปรบกวนการรับออกซิเจนอีกด้วยซึ่งความรุนแรงของผลกระทบนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ที่คุณแม่ดื่ม 


ความผิดปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทารกเมื่อคุณแม่ดื่มแอลกอฮอล์มีดังนี้

ความผิดปกติของใบหน้าทารก

✨ช่องระหว่างตาสั้น หรือแคบ

✨ริมฝีปากบนยาว และบาง

✨ร่องริมฝีปากบน (Phil rum) เรียบ

✨หนังคลุมหัวตามาก (epicanthal folds)

✨ปลายจมูกเชิดขึ้น

✨จมูกแบน

✨บริเวณส่วนกลางใบหน้า มีการพัฒนาน้อยกว่าปกติ (midface hypoplasia)

นอกจากนั้นเด็กก็อาจมีความผิดปกติทางสมองหรือสติปัญญาได้


ความผิดปกติทางสมองและสติปัญญา

ความผิดปกติของสมอง

แอลกอฮอล์จะทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท และส่งผลให้การเจริญเติบโตของทารกบกพร่อง ทำให้ทารกเกิดมามีน้ำหนักน้อย ตัวเล็ก และอาจมีความผิดปกติทางโครงสร้างสมอง🧠 เช่น สมองใหญ่มีร่องผิดปกติ ไม่มีสมองใหญ่ เนื้อสมองและเยื่อหุ้มสมองเลื่อน เป็นต้น

ความบกพร่องทางสติปัญญา

ทารกอาจมีความบทพร่องทางสติปัญญา เช่น พัฒนาการล่าช้า ปัญญาอ่อน มีปัญหาด้านความจำ มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ รวมถึงอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางจิตเวช อย่างภาวะซึมเศร้า ภาวะวิตกกังวล😞 หรือมีปัญหาพฤติกรรมอื่นๆ เช่น สมาธิสั้น ไม่อยู่นิ่ง อาการซุกซนเป็นต้น 

แม้ว่าการจิบแอลกอฮอล์ขณะตั้งครรภ์นิดหน่อยอาจจะยังไม่เห็นผล แต่หากดื่มในปริมาณมาก นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่แล้วยังส่งผลต่อ พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย ดังนั้นคุณแม่อาจจะต้องระวังสุขภาพในช่วงนี้กันสักนิดเพื่อลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์🤰นะคะ