post-title

แนะนำเครื่องดื่มมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นอกจากจะต้องใส่ใจในเรื่องของอาหารแล้ว ก็ยังจะต้องใส่ใจกับการเลือกสิ่งที่จะดื่มเข้าไปด้วยเช่นกัน เพราะหากทานเครื่องดื่มที่ไม่เหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์แล้วก็สามารถเป็นอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่เองและลูกในครรภ์ด้วย ซึ่งวันนี้บิลลี่จะมาแนะนำเครื่องดื่มที่เป็นประโยชน์กับร่างกายของคุณแม่ค่ะ


เครื่องดื่มที่ดีต่อร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์มีอะไรบ้างน้า?

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่ได้ทานได้เพียงน้ำผลไม้เท่านั้น แต่ยังมีเครื่องดื่มอีกหลากหลายอย่างที่คุณแม่สามารถดื่มหลังตื่นนอน หรือช่วงพักกลางวันได้ ได้แก่

น้ำเปล่า

เป็นอะไรที่หาดื่มได้ง่าย🌊 ราคาถูก เหมาะสำหรับคนทุกวัย โดยน้ำนั้นมีส่วนช่วยให้สารอาหารลำเลียงไปยังทารกได้ดีผ่านเซลล์เม็ดเลือด นอกจากนั้น การดื่มน้ำยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และยังช่วยให้คุณแม่ควบคุมน้ำหนักตัวได้อีกด้วย ทั้งนี้หากเบื่อน้ำเปล่าก็อาจลองบีบมะนาวหรือเลม่อน🍋ผสม เพื่อเพิ่มรสชาติได้ แต่ไม่ควรดื่มทีละมากๆนะคะ 

นมไขมันต่ำ🐄

เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่จำเป็นจะต้องได้รับแคลเซียมมากถึง 1,000 มิลลิกรัม/วัน เพื่อให้แคลเซียมเหล่านั้นได้เข้ามาช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน🦷ของลูกน้อย

นอกจากนั้นแคลเซียมยังมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อ ระบบประสาท และระบบไหลเวียนเลือดของคุณแม่ทำงานได้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งสาเหตุที่แนะนำให้คุณแม่ดื่มนมไขมันต่ำนั่นก็เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายได้รับไขมันมากจนเกินไปนั่นเองค่ะ


มีอะไรที่ดื่มแล้วได้ประโยชน์อีกน้า?

น้ำผลไม้ที่ผ่านการพาสเจอไรซ์

หากคุณแม่รู้สึกว่าอยากจะดื่มน้ำผลไม้เย็นๆขึ้นมาแล้วละก็ คุณแม่สามารถดื่มได้ค่ะ ! แต่จะต้องเป็นน้ำผลไม้ที่ผ่านการฆ่าเชื้อและไม่มีการเติมน้ำตาลผสมเพิ่มเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นเบาหวานนั่นเองค่ะ🧃

น้ำแร่อัดก๊าซ

แม้ช่วงนี้คุณแม่จะไม่สามารถดื่มไวน์หรือเบียร์เย็นๆได้ แต่คุณแม่สามารถทดแทนด้วยน้ำแร่อัดก๊าซได้ น้ำแร่อัดก๊าซจะทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น เหมือนกำลังดื่มไวน์ แม้รสชาติจะต่างกันไปสักหน่อยนะคะ 

ชาขิง🍵

คุณแม่สามารถดื่มชาขิงได้ทั้งแบบร้อนหรือแบบเย็น โดยชาขิงมีคุณสมบัติในการช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และยังบรรเทาอาการคลื่นไส้ของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้อีกด้วย


เครื่องดื่มที่คุณแม่ควรเลี่ยง

✨เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อันนี้อันตรายมากควรเลี่ยงไปก่อนนะคะ

✨เครื่องดื่มผสมโซดา

✨น้ำผลไม้ที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ🦠 อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของแม่และลูกน้อยในครรภ์ต่ำลงได้

✨เครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน อย่างเช่น กาแฟหรือน้ำอัดลม เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้สามารถส่งผลไปยังพัฒนาการของทารกได้ค่ะหากดื่มเป็นปริมาณมาก

เราเข้าใจว่าคุณแม่หลายๆคนจะต้องอดใจทานของโปรดกันไปก่อน และพยายามหันมาทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่และลูกน้อย นอกจากเรื่องของอาหารแล้วคุณแม่ควรได้รับการพักผ่อนให้เพียงพอและไม่เครียดจนเกินไปเพื่อคุณลูกน้อย👶ที่กำลังจะเกิดมานะคะ