post-title

รับมือกับอาการเท้าบวมหลังผ่าคลอด!

หลังผ่าคลอดคุณแม่หลายๆคนอาจสังเกตได้ว่าอาการเท้าบวมตั้งครรภ์ตั้งครรภ์ แถมพอผ่าคลอดก็ยังไม่หายไปใช่ไหมคะ? แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ วันนี้เราได้นำวิธีการรับมือมาฝากแม่ๆกันแล้วค่ะ


ทำความรู้จักอาการเท้าบวมหลังคลอด

เท้าบวมหลังผ่าคลอดนั้นเกิดจากอะไร?

ความจริงแล้วหลังผ่าคลอด ร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง อย่างปริมาณของเลือด🩸และของเหลวภายในร่างกาย จึงทำให้ของเหลวมาขังระหว่างเซลล์ และทำให้เท้าบวมได้🦶 โดยของเหลวเหล่านี้จะขับออกมาภายหลัง รวมถึงยังมีสาเหตุอื่นๆอีก เช่นมดลูกอยู่ต่ำ จึงไปกดทับหลอดเลือด หรือ ได้รับปริมาณโซเดียมมากเกินไป,  อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น, เดินหรือยืนเป็นเวลานาน

อาการเท้าบวมหลังผ่าคลอด จะหายเมื่อไหร่?

อาการเท้าบวมหลังผ่าคลอดนั้นส่วนใหญ่จะหายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์ และร่างกายจะเข้าที่ภายใน 6 สัปดาห์ แต่หากพบว่าอาการบวมยังไม่ยอมหายก็ควรหาคุณหมอ👩‍⚕️เพื่อตรวจหาอาการผิดปกตินะคะ 


วิธีบรรเทาอาการเท้าบวมหลังผ่าคลอดที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน

ดื่มน้ำเป็นประจำ

เป็นที่ทราบกันดีว่าการดื่มน้ำ🌊ในปริมาณเหมาะสมนั้นเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งคุณแม่ควรดื่มน้ำประมาณ 2.3 ลิตรต่อวัน เพื่อลดของเหลวที่อยู่ในร่างกาย ขับน้ำในร่างกายออกมาในรูปแบบของปัสสาวะ 

ลุกเดินสลับนั่ง

เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้น เพราะหลังจากผ่าคลอดร่างกายของคุณแม่อาจมีของเหลวและเลือด🩸ที่ไหลเวียนได้ไม่สะดวก นอกจากการลุกเดินสลับนั่งแล้ว คุณแม่ยังสามารถยกขาขึ้นลง หรือ หมุนข้อเท้าก็จะช่วยได้ค่ะ

งดการยืนหรือเดินเป็นเวลานาน

เพราะแรงกดที่เท้าจะทำให้กระตุ้นอาการบวมได้มากขึ้น ดังนั้นพยายามลดการยืนหรือเดินลงค่ะ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการนั่งท่าไขว้ห้าง และอาจนำที่วางขามาวางตั้งไว้พาดเท้า🦶 ระหว่างที่นั่งทำงานนานๆก็ช่วยได้ค่ะ

ประคบเย็น

คุณแม่สามารถใช้วิธีประคบเย็น🧊เพื่อลดอาการบวมได้ โดยใช้ผ้าเย็นไปประคบบริเวณที่มีอาการบวมได้  

แช่เท้าในน้ำตะไคร้

คุณแม่สามารถแช่เท้าประมาณ 15-30 นาที♨️ให้รู้สึกผ่อนคลายและลดอาการเท้าบวมหลังผ่าคลอดได้ โดยการหั่นตะไคร้เป็นชิ้นๆ และทุบเพื่อให้มีน้ำตะไคร้ออกมา นำตะไคร้ที่ได้ไปผสมในน้ำต้มและทิ้งให้อุ่นพอดี จึงนำมาแช่เท้า

หลีกเลี่ยงรสเค็ม

เนื่องจากอาหารที่มีรสเค็มจะทำให้ของเหลวหรือเลือดในร่างกายคั่งอยู่มากขึ้น ดังนั้นควรงดอาหาร🥫ที่มีปริมาณเกลือสูงไปก่อนนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับวิธีการรับมือกับอาการเท้าบวม ไม่ยากเกินไปใช่ไหมคะ? หากเวลาผ่านไป 1-2 สัปดาห์แต่อาการบวมยังไม่ดีขึ้นก็อย่าลืมไปพบคุณหมอเพื่อวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้องนะคะ