post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทำงานไปด้วยดูแลตนเองอย่างไรบ้างนะ?

การเป็นแม่นั้นไม่ง่ายเลย นอกจากจะต้องนอนน้อย กังวลเรื่องสุขภาพร่างกายของตนเองและลูกน้อย รวมถึงบางท่านยังต้องแบกรับภาระการทำงานที่บริษัทอีกด้วย แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าการเป็นแม่ก็เป็นเรื่องที่เอมอิ่มใจเหมือนกัน


คุณแม่นั้นจะต้อง...

✨ระวังและหลีกเลี่ยงการทำงานหนัก เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ โดยจะต้องหลีกเลี่ยงลักษณะงานที่ต้องเดินบ่อย🚶‍♀️หรือยืนเป็นเวลานาน

✨ไม่ยกของหนัก และเป็นไปได้ให้ฝากให้คนอื่นยกแทนจะดีที่สุดค่ะ

✨ในขณะทำงานให้หมั่นขยับร่างกายและปรับเปลี่ยนอิริยาบถอยู่เสมอ

✨หากต้องนั่นนานๆ คุณแม่ควรมีพนักพิงหรือเบาะเสริม รวมถึงควรฝึกนั่งให้ก้นชิดกับพนักพิง

✨คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องใส่ชุดคลุมท้องที่สบาย ไม่รัดรูปจนเกินไป

✨คุณแม่ควรงดใส่รองเท้าส้นสูง👠

✨คุณแม่นั้นไม่ควรทำความสะอาดบ้านอย่างหักโหมเกินไป

✨คุณแม่นั้นควรหลีกเลี่ยงสารเคมีอันตรายต่างๆ และควรเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นฉุน 

✨ระวังลื่นล้มโดยเฉพาะในห้องน้ำ


ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องทำงาน

จะต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

คุณแม่ที่ทำงานไปด้วยขณะที่กำลังตั้งครรภ์ จะต้องดูแลตนเองให้ดี โดยปัญหาสุขภาพที่มักพบบ่อยในช่วงที่ตั้งครรภ์นั้นคือภาวะโลหิตจาง ซึ่งภาวะนี้จะทำให้คุณแม่มีอาการ หน้ามืด เป็นลม เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ซีด วิงเวียนศีรษะ และเบื่ออาหาร ดังนั้นคุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่🥘 และสร้างโภชนาการ

พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณแม่ลดลง ซึ่งการนอนดึกนอนน้อย จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจของคุณแม่ลดน้อยลง รวมถึงอาจส่งผลให้ทารกในครรภ์น้ำหนักตัวน้อยอีกด้วย ซึ่งคุณแม่ควรนอนพักผ่อนให้ได้ 8-9 ชั่วโมง💤

หลีกเลี่ยงความเครียด

คุณแม่ที่มีความเครียดไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากเรื่องส่วนตัวหรือจากการทำงานก็ล้วนส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่🤰และทารกในครรภ์ โดยคุณแม่นั้นอาจเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้ และลูกน้อยในครรภ์ก็อาจมีปัญหาเรื่องของการเจริญเติบโต

อย่าปล่อยให้ท้องว่าง

หากคุณแม่จำเป็นต้องทำงานล่วงเวลา ทำงานกะดึกบ่อยๆ ก็ควรมีของว่าง🥗ที่เป็นประโยชน์มารับประทานระหว่างที่ทำงาน รวมถึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ และไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบไหน ก็ควรพยายามเปลี้ยนอิริยาบถอยู่บ่อยๆ และยกขาสูเพื่อป้องกันอาการเท้าบวม

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องทำงานไปด้วยก็อย่าลืมหาวิธีผ่อนคลายความเครียดเช่นการ ออกกำลังกาย ฟังเพลง ทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงงานหนัก งานที่ต้องยืนนาน นั่งนาน พยายามเข้านอนเร็ว เพื่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นะคะ