post-title

ท้องแล้วทานผลไม้อบแห้งได้ไหม?

ผลไม้อบแห้งเป็นหนึ่งในของว่างที่หลายๆท่านชอบหยิบมาทานกัน ซึ่งผลไม้อบแห้งนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีและมีประโยชน์อย่างมาก แต่สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นจะสามารถทานได้ไหม มีผลเสียหรือเปล่า ลองไปดูกันเลยค่ะ 


ผลไม้อบแห้งคืออะไร? คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานได้ไหม?

ผลไม้อบแห้ง คือ

ผลไม้ที่ผ่านกระบวนการรีดนำน้ำออกด้วยวิธีการอบ หรือที่เรียกว่า dried fruit โดยวิธีการนี้จะทำให้ผลไม้หดตัวลงและเหลือเพียงเนื้อผลไม้และเม็ดที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารและพลังงาน โดยผลไม้อบแห้งนั้นมักนิยมนำไปเคลือบน้ำตาลหรือสารทดแทนความหวานอื่นๆ รวมถึงยังสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานกว่าผลไม้สด🥝อีกด้วย

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานผลไม้อบแห้งได้ไหม ?

ผลไม้แห้ง🍈นั้นเป็นแหล่งรวมไฟเบอร์ เกลือแร่ กรดอมิโน และวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินB 1-9, วิตามินC วิตามิน K, วิตามิน E, วิตามิน H ซึ่งเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก

รวมถึงผลไม้อบแห้งยังช่วยบรรเทาความหิวของคุณแม่ได้ โดยสามารถหยิบมาทางระหว่างมื้อได้😋 อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรระวังเรื่องของปริมาณในการรับประทานต่อวัน เนื่องจากหากทานมากเกินไปก็จะเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆได้นั่นเอง


ผลข้างเคียงของการทานผลไม้อบแห้งมีอะไรบ้าง? ข้อควรระวังเวลาเลือกผลไม้อบแห้ง?

ผลข้างเคียงในการทานผลไม้อบแห้ง

✨หากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์รับประทานผลไม้อบแห้งในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลข้างเคียงดังนี้

✨เกิดแก๊สจำนวนมากในช่องท้อง ท้องอืด

✨ท้องเสีย 

✨น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เพราะผลไม้อบแห้งนั้นมีปริมาณแคลอรีที่สูง

✨ฟันผุ เนื่องจากผลไม้แห้งมีน้ำตาลโดยธรรมชาติของมัน

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการเลือกผลไม้อบแห้ง

✨ดูว่าผลไม้อบแห้งดังกล่าวได้เพิ่มน้ำตาลหรือไม่ เพราะการรับประทานน้ำตาลปริมาณมากอาจส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้🤰

✨ดูว่าผลไม้นั้นมีการใส่สารกันบูดหรือไม่ เพราะหากมีอาจทำให้คุณแม่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ หรือมีอาการแพ้ได้เมื่อรับประทานเข้าไป

✨เลือกผลไม้อบแห้งแทนการแปรรูปพืช เพื่อหลีกเลี่ยง สารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) ที่อาจนำไปสู่การพัฒนาเป็นสารก่อมะเร็ง และส่งผลเสียต่อภาวะเจริญพันธุ์ และ ระบบประสาทได้🧠

✨ดูปริมาณแคลอรี เนื่องจากคุณแม่จะต้องระมัดระวังและควรคำนวณปริมาณแคลอรีที่ทานในแต่ละวันให้ดีนะคะ 


แนะนำผลไม้อบแห้งสำหรับคุณแม่

แอปริคอตอบแห้ง🍑

ใครที่กำลังต้องการเสริมธาตุเหล็กแอปริคอตอบแห้งก็เป็นอีกทางเลือกของคุณแม่ได้ค่ะ ซึ่งแอปริคอตอบแห้งนั้นยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ ช่วยป้องกันท้องผูกและ ช่วยให้กระบวนการย่อยอาหารดีขึ้นอีกด้วย

เม็ดมะม่วงหิมพานต์

อุดมไปด้วยไฟเบอร์ สังกะสี แคลเซียม โฟนิก ธาตุเหล็ก และยังช่วยเพิ่มระดับเฮโมโกลบินได้อีกด้วยค่ะ  

ลูกเกด

อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ไฟเบอร์ มีส่วยช่วยให้ร่างกายดูดซึมน้ำได้ดีขึ้น และยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วยค่ะ🚽

ลูกพรุนอบแห้ง

ลูกพรุนนั้นช่วยในเรื่องของการขับถ่ายและการย่อยอาหารเป็นอย่างดี แต่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ ไม่งั้นอาจท้องเสียได้เลยค่ะ นอกจากนั้นลูกพรุนยังช่วยให้คุณแม่มีชีวิตชีวามากขึ้น และลดอาการเหนื่อยล้าในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

วอลนัตอบแห้ง🥜

มีส่วนช่วยในการส่งเสริมพัฒนาการทางสมอง และ ป้องกันโรคเกี่ยวกับสมองของลูกน้อยในครรภ์ มีส่วนช่วยลดความเครียดขณะตั้งครรภ์ และยังอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 อีกด้วยค่ะ