post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ง่วงระหว่างวันเพราะอะไร? วิธีการรับมืออาการง่วงระหว่างวัน

คุณแม่หลายๆท่านที่กำลังตั้งครรภ์คงเคยรู้สึกว่าช่วงนี้เพลียง่ายและง่วงนอนบ่อยๆ จนบางครั้งก็ต้องแอบไปงีบในช่วงกลางวัน นอกจากนั้นยังมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ซึ่งเราจะมีวิธีรับมืออาการง่วงระหว่างวันได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ  


ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์จึงง่วงบ่อยๆ

ความจริงแล้ว

เป็นเรื่องปกติที่สามารถพบได้ในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 เนื่องจากขณะที่ตั้งครรภ์นั้นฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงขนาดครรภ์ที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น ส่งผลให้คุณแม่หายใจได้ไม่เต็มปอด จึงทำให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลีย และง่วงนอนมากกว่าปกติ 

และแม้จะนอนเท่าไหร่

ก็จะรู้สึกไม่เพียงพอ รวมถึงอาจหาท่านอนยากมากขึ้นเนื่องจากอาการปวดเมื่อยต่างๆ หรืออาจรู้สึกถึงการดิ้นของเจ้าตัวเล็กในครรภ์👶 จึงเป็นสาเหตุให้คุณแม่นอนหลับไม่สนิทนั่นเอง


วิธีรับมือกับอาการง่วงนอน

สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงาน และอยากจะรับมือกับอาการง่วงบ่อยๆในระหว่างที่ทำงานนั้น เรามีวิธีมานำเสนอดังนี้ค่ะ

ทานของว่าง

หารทานโยเกิร์ต ผลไม้ ธัญพืชระฟว่างวันจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้คุณแม่ได้ อาจเตรียมผลไม้อย่างมะม่วง เชอร์รี่🍒 ถั่ว หรือองุ่นต่างๆไว้รับประทานในตอนกลางวันได้ เท่านี้ก็จะทำให้ง่วงน้อยลงแล้วค่ะ

ทานโปรตีนมากขึ้น

การหันมาทานโปรตีนมากขึ้น อย่างเนื้อ นม🥛 ไข่ และลดอาการจำพวกคาร์โบไฮเดรต อย่าง แป้ง ข้าว น้ำตาลลง จะสามารถช่วยได้ เนื่องจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนั้นจะต้องใช้พลังงานในการย่อยมากขึ้นโดยการดึงเลือดจากสมองเป็นจำนวนมากและจะทำให้ง่วงบ่อยนั่นเองค่ะ 

ลุกขึ้นเพื่อยืดเส้นยืดสาย🚶‍♀️

ใครที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับที่นานๆ ก็อาจจะส่งผลให้ง่วงระหว่างทำงานได้ ให้คุณแม่ลองลุกขึ้นไปยืดเส้นยืดสาย บริหารร่างกายประมาณ 10 นาทีก็จะช่วยบรรเทาความง่วง และทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้แล้วค่ะ

ดื่มน้ำเปล่า

หากคุณแม่เริ่มรู้สึกง่วง คุณแม่สามารถจิบน้ำเปล่า🌊เพื่อบรรเทาอาหารง่วงได้ ซึ่งน้ำเปล่านี้จะเข้าไปช่วยให้ระดับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น และรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่านั่นเองค่ะ

งีบหลับตอนกลางวัน😴

หากคุณแม่ได้ลองมาทุกวิธีแล้วก็ยังรู้สึกง่วงอยู่ ให้คุณแม่ลองนอนกลางวันประมาณ 30 นาที ในที่ที่เงียบสงบดู ก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกมีแรงทำงานมากขึ้น แต่ก็ควรนอนหลับในท่าที่เหมาะสมกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ด้วยนะคะ