post-title

ระวัง! กระเป๋านักเรียนหนักเกินไปหรือเปล่า?

หลายๆคนเคยเห็นเด็กตัวน้อยสะพายกระเป๋าที่หนังอึ้งไปด้วยหนังสือเพื่อไปโรงเรียนใช่ไหมคะ หรือบางคนอาจจะเคยผ่านประสบการณ์นั้น ซึ่งความจริงแล้วการแบกของที่หนักแบบนี้อาจส่งผลต่อสุขภาพคอและหลัง รวมถึงส่งผลต่อให้เกิดความผิดปกติของกระดูกได้อีกด้วย


คำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

มีการเตือนจากหลายๆท่านมาว่า

การที่กระเป๋านักเรียน🎒หนักเกินไป หรือ การสะพายกระเป๋าที่ออกแบบมาไม่เหมาะสมกับสรีระของเด็กก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพแผ่นหลังในอนาคตได้ เนื่องจากน้ำหนักของกระเป๋าจะมีการกดทับบริเวณ ไหล่ กล้ามเนื้อคอ หลัง และกระดูกสันหลัง ทำให้มีอาการปวดคอ ปวดศีรษะ ไหล่ หลังได้

แล้วผู้ปกครองสามารถดูแลเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้างนะ?

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า เราไม่ควรให้เด็กแบกกระเป๋านักเรียนที่มีน้ำหนักเกิน 15% ของน้ำหนักตัว เพราะจะทำให้หลังโค้ง ปวดคอ ไหล่ หลัง และเสี่ยงเตี้ยในระยะยาว โดยควรมีล็อกเกอร์🔒ให้เด็กใช้ และจัดตารางการเรียนอย่างเหมาะสม ไม่ให้เด็กแบบของหนักไปมา


น้ำหนักกระเป๋าที่เหมาะสม 

เกณฑ์น้ำหนักกระเป๋านักเรียนที่ทั่วโลกกำหนดไว้คือ

ไม่ควรเกิน 10-20% ของน้ำหนักตัว ยกตัวอย่างเช่น หากเด็กมีน้ำหนัก 20 กิโลกรัม ก็ไม่ควรแบกกระเป๋าที่น้ำหนักเกิน 2-4 กิโลกรัม

เกณฑ์น้ำหนักกระเป๋านักเรียนที่ประเทศไทยกำหนดไว้คือ

ประเทศไทยได้มีการกำหนดไว้กลางๆที่ 15% ของน้ำหนักตัวของเด็ก👩‍👧‍👧 ซึ่งการแบกกระเป๋าที่มีน้ำหนักมากาเกินไปนั้นอาจส่งผลในระยะสั้น หรืออาจส่งผลในระยะยาวได้ บางครั้งอาจมีผลต่อพัฒนาการด้านความสูงได้เลยทีเดียว และสุขภาพก็ย่อมส่งผลกับประสิทธิภาพของการเรียนด้วย

ขณะเดียวกัน

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์👨‍⚕️ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวว่า จากการศึกษามีการพบว่านักเรียนไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-4 ต้องแบกกระเป๋าหนักเรียนที่หนักมากจนเกินมาตรฐาน โดยหากเป็นกระเป๋าสะพายคุณพ่อคุณแม่ควรดูว่ากระเป๋าไม่หนักไปด้านใดด้านหนึ่ง และควรจัดวางให้สมดุลนั่นเองค่ะ