post-title

ทำไมจึงควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ (ฉบับคุณแม่ตั้งครรภ์)

คุณแม่คนไหนที่กำลังวางแผนจะตั้งครรภ์ หรือ กำลังตั้งครรภ์อยู่ ควรได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนเพื่อที่จะได้ไม่ต้องกังวลกับการตั้งครรภ์ โดยควรมีการวางแผนการให้วัคซีนทั้งในระยะตั้งครรภ์และระยะหลังคลอดอย่างเหมาะสม ซึ่งหนึ่งในวัคซีนที่ควรจะได้รับก็คือวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั่นเองค่ะ


วัตถุประสงค์ของการฉีดวัคซีน

โดยทั่วไป

วัตถุประสงค์ของการฉีควัคซีน💉ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นมักจะทำเพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันในและยังช่วยเพิ่มโอกาสในการป้องกันโรคให้กับทารกหลังคลอดในช่วง 6-12 เดือนแรกอีกด้วย

โรคไข้หวัดใหญ่นั้น...

เป็นหนึ่งในโรคที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนมากกว่าคนทั่วไปหากติดเชื้อ โดยอาจเสี่ยงเป็นภาวะปอดอักเสบและอาจถึงชีวิตได้😱 เพราะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบหลอดเลือด หัวใจ ทางเดินหายใจ และยังต้องการออกซิเจนเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราจึงพบคนที่ตั้งครรภ์นั้นมีโอกาสนอนโรงพยาบาล🏥มากกว่าถึง 4 เท่าหากเป็นไข้หวัดใหญ่


วัคซีนไข้หวัดใหญ่ในหญิงตั้งครรภ์

โรคไข้หวัดใหญ่พบส่วนมากช่วงไหน?

โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยนั้นจะสามารถพบมากในช่วงฤดูฝน🌧️ และต่อเนื่องในช่วงฤดูหนาวด้วย ซึ่งมักมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ที่ระบาดเกือบทุกปี และสามารถเป็นซ้ำได้ 

ควรฉีดวัคซีนอย่างไร?

ปัจจุบันคุณแม่จะได้รับคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่💉 ชนิดเชื้อตาย (วัคซีนชนิดเชื้อเป็น ถือเป็นข้อห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์) โดยสามารถฉีดได้ทุกช่วงของการตั้งครรภ์ ซึ่งลูกก็จะสามารถได้รับประโยชน์โดยอ้อมได้อีก ด้วยโดยเมื่อคลอด ลูกจะมีภูมิคุ้มกันไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่แรกเกิดโดยไม่ต้องฉีดวัคซีนนั่นเองค่ะ โดยควรมาฉีดซ้ำทุกปี


วัคซีนมีความปลอดภัยไหม อันตรายหรือเปล่า?

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ปลอดภัยขนาดไหน?

วัคซีนไข้หวัดใหญ่💉 นั้นถือเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูง และมีผลข้างเคียงที่น้อยมาก โดยมักจะมีอาการเฉพาะตำแหน่งที่ฉีด มีไข้ต่ำ และปวดเมื่อยได้ 1-2 วันหลังฉีด

คุณแม่ท่านใดที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็อย่าลืมปรึกษากับคุณหมอและทำการฉีดกันทุกๆปีนะคะ นอกจากจะป้องกันคุณแม่จากไข้หวัดใหญ่แล้วยังเป็นผลดีกับทารกในครรภ์ด้วย แบบนี้ไม่ฉีดไม่ได้แล้วล่ะคะ😄