post-title

แนะนำอาหารในแต่ละไตรมาส

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์การเลือกทานอาหารนั้นมีความสำคัญอย่างมากเพราะมีส่วนช่วยให้ลูกน้อยในครรภ์มีพัฒนาการและการเติบโตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือสติปัญญา ซึ่งนอกจากจะทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การทานอาหารบำรุงครรภ์ให้เหมาะสมในแต่ละไตรมาสก็มีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งอาหารบำรุงครรภ์ที่เหมาะสมในแต่ละไตรมาสจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ


อายุครรภ์ 1-3 เดือน (ไตรมาสแรก)

ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์นั้น

คุณแม่ควรเน้นทานอาหารที่มีส่วนผสมของโฟเลต ธาตุเหล็ก รวมถึงโปรตีนให้มาก เพราะโฟเลตนั้นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย ทำให้สมองของลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี ในส่วนของธาตุเหล็กนั้นมีช่วยให้ระบบไหลเวียนของคุณแม่ไหลเวียน🩸ได้ดีขึ้น รวมถึงจะทำให้สามารถขนส่งออกซิเจนไปยังลูกน้อย👶ในครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สุดท้ายนี้การเพิ่มปริมาณโปรตีนให้เหมาะสมจะมีส่วนช่วยให้ลูกน้อยในครรภ์เติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรงนั่นเองค่ะ 


อายุครรภ์ 4-6 เดือน (ไตรมาสสอง)

คุณแม่ท่านใดที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่ 2 

หรือในช่วง 4-6 เดือนนั้นควรจะเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย และหลีกเลี่ยงอาหารที่เสี่ยงก่อให้เกิดอาการแพ้ โดยสามารถทานอาหารที่มีส่วนผสมของไข่🥚 นม ถั่วเหลือง และแป้งสาลีในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงควรทานบำรุงครรภ์ด้วยไข่วันละ 1 ฟอง หรือนมวันละ 1 แก้ว แต่ควรระวังไม่ให้ทานมากจนเกินไปเพราะอาหารประเภทนี้อาจไปกระตุ้นให้ลูกน้อยเกิดอาการภูมิแพ้ได้ 

คุณแม่สามารถเลือกทานอาหารที่ย่อยง่ายอย่างเช่น ข้าวกล้อง🌾 หรือ ธัญพืชต่างๆ หรืออาจเป็นผัก ผลไม้ และให้ทานเนื้อสัตว์ประเภทไก่หรือปลา เท่านี้ก็จะทำให้อาการท้องอืดดีขึ้นแล้วล่ะค่ะ 


อายุครรภ์ 7-9 เดือน (ไตรมาสสาม)

และคุณแม่ท่านใดที่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่สาม

หรือ 7-9 เดือน ในช่วงนี้คุณแม่ควรเน้นการรับประทานอาหารที่มีโปรตีน ไอโอดีน สังกะสี ซีลีเนียม และโฟเลต ที่จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาทของลูกน้อย🧠 

นอกจากนั้นคุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็กและแคลเซียมสูงเพื่อบำรุงน้ำนมและให้คุณแม่มีน้ำนมมากเพียงพอในช่วงไตรมาสสุดท้าย ทั้งนี้แคลเซียมเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำนมคุณแม่ รวมถึงยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาการของกระดูกและฟัน🦷ของลูกน้อยได้อีกด้วย