post-title

มดลูกหรือท่อนำไข่มีถุงน้ำขนาดใหญ่ คืออะไร?

ถุงน้ำขนาดใหญ่ หรือ Adnexal masses คือ ถุงน้ำที่มีขนาดใหญ่กว่า 5 เซนติเมตรบริเวณรังไข่ หรือ ท่อนำไข่ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากเซลล์ของมะเร็งรังไข่ มีระดับโปรตีนที่สูงขึ้นกว่าปกติ ( serum Ca – 125 ) ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์


อาการและวิธีการตรวจของท่อนำไข่/มดลูกมีถุงน้ำขนาดใหญ่

อาการ

ส่วนใหญ่คุณแม่🤰จะมีอาการปวดท้องเป็นๆหายๆ คล้ายอาการเจ็บท้องคลอด แต่จะมีอาการปวดจี๊ดมากกว่า ซึ่งโรคนี้มักเกิดขึ้นบ่อยกับผู้หญิงที่หมดประจำเดือน โดยมารูปแบบเนื้องอกในมดลูก เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ ท้องนอกมดลูก แม้ว่าท่อนำไข่หรือมดลูกที่มีถุงน้ำขนาดใหญ่จะไม่เป็นอันตรายของร่างกายแต่คุณแม่ก็ควรตรวจ🏥เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ใช่โรคร้ายแรงอย่างอื่นนะคะ 

วิธีการตรวจหา

เพื่อตรวจหาถุงน้ำขนาดใหญ่ในท่อนำไข่หรือมดลูก แพทย์👩‍⚕️จะใช้วิธีอัลตราซาวด์ แต่หากตรวจไม่พบแพทย์อาจตัดสินใจใช้การตรวจแบบ CT scan (เครื่องตรวจวินิจฉัยโรคเอกซเรย์คอมพิวเตอร์)


วิธีการรักษา

ส่วนใหญ่แพทย์จะตัดสินใจรอคุณแม่ให้จนคลอดบุตรก่อน แล้วจึงทำการผ่าตัดถุงน้ำขนาดใหญ่และจะมีเพียงไม่กรณีเท่านั้นที่จะต้องทำการผ่าตัดระหว่างการตั้งครรภ์ 

ซึ่งวิธีการผ่ามีดังนี้ 

✨การผ่าตัดส่องกล้องทางนรีเวช : เป็นวิธีที่ใช้ในช่วงไตรมาสแรกและสอง และเป็นวิธีการผ่าตัดที่ปลอดภัย

✨การผ่าเข้าไปในช่องท้อง : เพื่อเข้าไปผ่าตัดอวัยวะภายในช่องท้อง เป็นวิธีที่จะใช้ผ่าขณะที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ เพราะวิธีนี้ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนในมดลูกได้และเป็นอีกวิธีที่ปลอดภัยค่ะ 

หากไม่รักษาแล้วจะเป็นอันตรายไหม?

หากคุณแม่ไม่ทำการรักษาจะมีระดับความอันตรายแตกต่างกันออกไปในแต่ละราย ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของถุงน้ำ ซึ่งหากเป็นถุงน้ำที่ทำงานตามรอบเดือนและมีการตกไข่ ถุงน้ำนี้ก็ไม่จำเป็นต้องรักษาก็จะสามารถสลายหายไปเองได้🧘

แต่หากเป็นถึงน้ำที่มีความผิดปกติ อย่างมีช็อกโกแลตซีสต์ หายไม่รับการรักษาก็สามารถทำลายเนื้อรังไข่ และส่งผลให้หมดประจำเดือน🩸ก่อนวัยอันควรได้ หรือหากก้อนรังไข่มีขนาดใหญ่มากขึ้น อาจเสี่ยงต่อการแตกรั่วปริจึงต้องได้รับการรักษา แต่หากว่าก้อนมีขนาดเล็กที่เกิดจากความผิดปกติของการตกไข่ คุณแม่ก็สามารถทานยาคุม💊เพื่อให้ประจำเดือนมาปกติและไม่จำเป็นจะต้องผ่าตัด

ดังนั้นหากคุณแม่เริ่มรู้สึกว่ามีความผิดปกติอะไรสิ่งที่ควรทำคือการปรึกษาคุณหมออย่างเร็วที่สุด เพราะอาการเล็กน้อยเหล่านั้นอาจส่งผลกระทบต่อคุณแม่และลูกน้อยได้ หากไม่พบอะไรก็เป็นเรื่องดีไป แต่ก็ควรตรวจเอาไว้ก่อนเพื่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นะคะ