post-title

มาเช็คภาวะซึมเศร้าในคนท้องกันเถอะ!

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นสามารถพบภาวะอาการซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ได้ โดย The American Congress of Obstetricians and Gynecologists ( AGOG ) ได้ระบุไว้ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์มากถึง 1 ใน 4 หรือ 14 – 23 % มีโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้าได้ ซึ่งคุณแม่จะสามารถรับมือกับภาวะซึมเศร้านี้อย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ  


สาเหตุหลักและอาการของภาวะซึมเศร้า

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีภาวะซึมเศร้าได้

✨ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

✨ความเครียดจากเรื่องอื่นๆ หรือจากการทำงาน

✨ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เช่น มีโรคประจำตัว กลัวแท้ง เลือดออกกังวล 

✨เคยมีประวัติเป็นโรคซึมเศร้ามาก่อนการตั้งครรภ์

✨ตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์

✨ถูกทำร้ายมา

อาการที่บ่งบอกว่าเสี่ยงเป็นภาวะซึมเศร้า

✨มีความกังวลมากกว่าปกติ

✨ไม่มีสมาธิในการทำกิจวัตรประจำวัน

✨นอนไม่หลับ หรือนอนมากจนเกินไป

✨มีการทานมากหรือน้อยจนเกินไป หรืออาจเบื่ออาหาร


วิธีปฏิบัติตัวให้ห่างไกลจากภาวะซึมเศร้า

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย🏃‍♀️นั้นจะทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หลั่งสารแห่งความสุข หรือ สารเอ็นโดฟิน ซึ่งจะกระตุ้นให้คุณแม่มีความสุข รวมถึงลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดความเครียดนั่นเอง

รับประทานของที่ทำให้รู้สึกดี

การรับประทานอาหารอย่างของหวาน😋 หรือโปรตีนต่ำอาจจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกดีขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม โดยควรเลือกอาหารที่มีโอเมก้า 3 ที่จะช่วยลดอาการซึมเศร้า และยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาการสมองของลูกได้อีกด้วย


หากคุณแม่มีภาวะซึมเศร้าจะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่? 

ส่งผลอย่างไรบ้าง?

ภาวะซึมเศร้า หรือ ภาวะเครียดนั้นจะส่งผลให้คุณแม่มีความสนใจต่อการตั้งครรภ์น้อยลง รวมถึงอาจรู้สึกเบื่ออาหาร หรือทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์เพื่อดับความเครียด รวมถึงยังอาจทำให้เสี่ยงคลอดก่อนกำหนดได้ เพราะลูกตัวเล็กกว่าปกติ😢

คุณแม่อาจขาดการออกกำลังกาย

พักผ่อนน้อยหรือมากเกินไป จึงทำให้คุณแม่มีร่างกายที่อ่อนแอ และอาจมีผลกระทบกับพัฒนาการทางสมอง🧠ของทารกในครรภ์ โดยคุณแม่ที่เคยมีภาวะซึมเศร้าในครรภ์แรกไม่จำเป็นเสมอไปที่จะเกิดในครรภ์ต่อมาค่ะ 

โดยคุณแม่สามารถเข้ารับการปรึกษากับคุณหมอถึงอาการเหล่านี้เพื่อรับการรักษาบรรเทาอาการได้อย่างปลอดภัยและทันท่วงทีค่ะ (ขอบคุณข้อมูลจาก รพ.เปาโล โชคชัย 4)


ลองกดบุ๊คมาร์คที่ปุ่มขวาบนและกลับมาอ่านอีกครั้งได้ทุกเมื่อ!