post-title

แอโรบิกแบบไหนปลอดภัยกับคุณแม่ตั้งครรภ์?

คุณแม่หลายคนอาจสงสัยว่าในขณะตั้งครรภ์นั้นสามารถเต้นแอโรบิกได้หรือไม่ หรืออาจกังวลว่าการเต้นแอโรบิกดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า เราอยากให้คุณแม่คลายความกังวลใจได้เลย เพราะว่าวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเต้นแอโรบิกที่เหมาะสมในช่วงตั้งครรภ์มาให้คุณแม่เเล้วค่ะ


แอโรบิกอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 

ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มต้นออกกำลังกายหรือเต้นแอโรบิก

นอกจากคุณแม่จะได้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️และจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ที่สุดแล้วนั้น คุณแม่ยังจะรู้สึกคลายความกังวลและสบายใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งนอกจากเรื่องออกกำลังกายแล้ว คุณแม่ยังสามารถปรึกษาถึงเรื่องอื่นๆที่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหาร คุณค่าทางโภชนาการ การพักผ่อน การรับประทานยา💊 เป็นต้น

ควรเลือกการเต้นแอโรบิกแบบที่มีเเรงกระแทกต่ำ

ถ้าหากคุณแม่เป็นคนที่ออกกำลังกายโดยสม่ำเสมอ คุณแม่สามารถเต้นแอโรบิกที่มีความเข้มข้นสูงได้แต่หลีกเลี่ยงท่าทางที่ต้องใช้เเรงกระเเทกต่างๆ เนื่องจากหากคุณแม่เต้นแอโรบิกที่มีแรงกระเเทกสูงนั้นจะทำให้ข้อต่อและอุ้งเชิงกรานอ่อนแอเเละเสื่อมลงได้😔 ดังนั้น คุณแม่จึงไม่ควรเต้นแอโรบิกแบบที่มีเเรงกระแทกสูงนั่นเอง และถ้าหากคุณแม่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายนั้น เราขอแนะนำให้คุณแม่เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายแบบเบาๆอย่างเช่นการเดินก่อน🚶‍♀️ หลังจากนั้นจึงค่อยๆสร้างความฟิตจากการเดิน แล้วค่อยหันมาเริ่มคลาสแอโรบิกแบบพื้นฐานค่ะ


การเต้นแอโรบิกส่งผลดีอย่างไรต่อการตั้งครรภ์

ผลดีทางด้านร่างกาย

เสริมสร้างหัวใจและปอดให้แข็งแรง ช่วยปรับกล้ามเนื้อของคุณแม่ให้เหมาะสมกับสภาพตั้งครรภ์ อีกทั้งยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยที่เป็นอาการปกติในช่วงตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ยังทำให้คุณแม่นอนหลับ💤ได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย

ผลดีทางด้านจิตใจ

หากคุณแม่ออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและไม่หักโหมจนเกินไป ร่างกายของคุณแม่จะแข็งแรงขึ้นและสามารถรับสภาพการตั้งครรภ์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากร่างกายแข็งเเรงแล้ว จะส่งผลกระทบต่อด้านจิตใจให้คิดบวก😊 ไม่เครียด เตรียมพร้อมรับมือกับการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


วิธีการเต้นแอโรบิกที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

การแอโรบิกแบบเดิน

การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดในช่วงตั้งครรภ์ ทั้งนี้คุณแม่ควรสวมรองเท้าที่ดีและใส่สบายขณะเดิน👟 โดยคุณแม่อาจจะชวนคนอื่นไปเดินเป็นเพื่อนด้วย หรือชวนสามีไปเดินเล่นด้วยกันก็ดี นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังนับเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันกับคุณสามีได้อีกด้วย ซึ่งนอกจากช่วงตั้งครรภ์แล้ว หลังจากคลอดบุตร การเดินก็ยังเป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีเเละง่ายที่สุดสำหรับคุณแม่เช่นกัน❤️

การออกกำลังกายแอโรบิกแบบพื้นฐาน

การแอโรบิกเป็นวิธีการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น คุณแม่อาจจะฝึกก้าวขึ้นเเละลงบันไดเบาๆ🚶‍♀️ ซึ่งบันไดที่ใช้ควรสูงประมาณสี่นิ้ว กว้าง และออกแบบมาเเข็งเเรง โดยทำวันละครั้ง ครั้งละ 15 นาทีเป็นอย่างน้อย โดยให้พยายามรักษาสมดุลให้ดี การก้าวขึ้นลงบันไดเช่นนี้ก็นับเป็นการออกกำลังกายที่ดี หรือถ้าหากคุณแม่ไม่ชอบออกกำลังกายคนเดียว เราขอแนะนำคลาสออกกำลังกายที่จัดขึ้นสำหรับสตรีมีครรภ์ให้คุณแม่ได้ลอง คุณแม่จะได้รู้จักเพื่อนคุณแม่คนอื่นๆในคลาส อีกทั้งยังมีคุณครูคอยสอนและคอยให้คำแนะนำ และปรับการเรียนให้ตรงกับความต้องการของคุณแม่ได้อีกด้วย🤰

การใช้อุปกรณ์เสริม

การออกกำลังกายแบบใช้อุปกรณ์วงรีหรือลูกบอลยักษ์นั้นดีต่อการออกกำลังกายแบบแอโรบิกและคาร์ดิโอ อีกทั้งยังไม่ส่งผลกระทบต่อข้อต่ออีกด้วย ทั้งนี้คุณแม่ควรเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ช้าๆ และค่อยๆเพิ่มเวลาออกกำลังทีละน้อยๆ โดยอุปกรณ์เสริมดังกล่าวคุณแม่สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้า🛒หรือศูนย์ออกกำลังกายนั่นเอง

การแอโรบิกด้วยเครื่องปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานอยู่กับที่หรือการออกกำลังกายด้วยเครื่องปั่นจักรยานนั้นเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ทุกเมื่อทุกเวลาโดยไม่ต้องสนใจสภาพอากาศภายนอก คุณแม่อาจจะปั่นจักรยานไปฟังเพลงไป หรือดูหนังเรื่องโปรดไปด้วยก็ได้ตามใจชอบ โดยคุณแม่ควรจะเริ่มปั่นช้าๆ🚲ก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มแรงต้านบนแป้นเหยียบทีละน้อยๆก็ได้

การแอโรบิกในน้ำ

เนื่องจากน้ำมีเเรงต้านต่อการเคลื่อนไหวร่างกาย สระว่ายน้ำจึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมและง่ายในการออกกำลังกายแบบแอโรบิก🤽‍♀️ โดยคุณแม่อาจจะลองไปยืนตรงมุมสระแล้วยกแขนทั้งสองข้างให้ขนานไปกับผิวน้ำ หรือออกกำลังกายขาได้โดยการทำท่าขี่จักรยานในน้ำหรือจับขาสองข้างไว้ด้วยกันเเล้วทำท่านางเงือก หรือออกกำลังกายทั้งแขนเเละขาพร้อมกันโดยใช้ท่ากบ การออกกำลังกายในน้ำวันละประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงจะช่วยส่งเสริมสุขภาพกายเเละสุขภาพจิตของคุณแม่ โดยการว่ายน้ำนั้นนับเป็นการออกกำลังกายที่แม่ๆชอบมากที่สุดในการตั้งครรภ์อีกด้วย💙