post-title

เตรียมตัวก่อนภรรยาตั้งครรภ์ (ฉบับคุณพ่อ)

คุณพ่อหลายๆท่านคงจะรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อทราบว่าภรรยากำลังตั้งครรภ์ หรือกำลังอยู่ในช่วงของการเตรียมตัวตั้งครรภ์ ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เพียงคุณแม่ที่ต้องเตรียมตัวก่อนการตั้งครรภ์เท่านั้น คุณพ่อเองก็สามารถเตรียมตัวเป็นคุณพ่อได้เช่นกัน! ในวันนี้บิลลี่จะแนะนำวิธีเตรียมเป็นคุณพ่อกันค่ะ 


เตรียมตัวให้พร้อมก่อนภรรยาตั้งครรภ์

หาความรู้จากแหล่งต่างๆ 

การตั้งครรภ์นั้นจะใช้เวลานานถึง 9 เดือน และแม้ว่าคุณพ่อจะไม่ใช่คนที่อุ้มท้อง แต่คุณ👨ก็สามารถมีประสบการณ์ร่วมกับการตั้งครรภ์และการให้กำเนิดลูกน้อยได้เช่นกัน ดังนั้นการที่คุณพ่อเรียนรู้และทำความเข้าใจกับอาการต่างๆของคุณแม่🤰 ไม่ว่าจะเป็น อาการแพ้ท้อง อาการท้องอืด หรืออาการอื่นๆ ที่สามารถเกิดขึ้นกับคุณแม่ได้ คุณพ่อก็จะสามารถอยู่ข้างๆ และคอยช่วยเหลือคุณแม่ให้ผ่านความลำบากต่างๆไปได้ 

สุขภาพของคุณพ่อเป็นสิ่งสำคัญ

คุณพ่อควรดูแลร่างกายตนเองให้แข็งแรงโดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ🏃‍♂️ เพื่อที่จะได้มีกำลังพร้อมดูแลภรรยาและเจ้าตัวน้อยที่จะเกิดมาในไม่ช้า และหากคุณพ่อยังดื่มหรือสูบบุหรี่🚬อยู่ นี่เป็นโอกาสที่ดีที่คุณพ่อจะเปลี่ยนแปลงตนเอง เพราะควันบุหรี่นั้นสามารถทำให้หัวใจของทารกมีความผิดปกติ และอาจกระทบต่อร่างกายของทารก รวมถึงภรรยาสุดที่รักของคุณพ่อได้เช่นกันค่ะ😔


สื่อสารกับคู่ชีวิตของคุณ

พูดคุยกับภรรยา

การจัดสรรเวลาเพื่อพูดคุยกับว่าที่คุณแม่ในการวางแผนก่อนการตั้งครรภ์📅 ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการที่จะให้คุณแม่ทำงานไปพร้อมตั้งครรภ์ หรือลาออกจากงานมาดูแลลูกเต็มตัว การให้นม การจัดที่นอนให้ลูก รวมถึงการตกลงเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก แม้คุณพ่ออาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่การพูดคุยกันล่วงหน้าก็เป็นสิ่งจำเป็นและไม่ควรมองข้ามนะคะ

พูดคุยกับเพื่อนๆที่เป็นคุณพ่อ🧑‍🤝‍🧑

คุณสามารถพูดคุยกับคุณพ่อท่านอื่นๆที่อยู่ในกลุ่มเพื่อน เพื่อสอบถามประสบการณ์และเคล็ดลับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในช่วงที่คุณภรรยาตั้งครรภ์ หลังคลอด หรือการเลี้ยงลูก คุณพ่อก็จะได้ไอเดียผ่านการพูดคุยได้บ้าง


พยายามมีส่วนร่วมกับคุณภรรยา

ไปพบคุณพ่อกับภรรยาทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นตอนไปตรวจครรภ์ หรือวันคลอด หากคุณพ่อสามารถไปกับภรรยาได้ คุณพ่อก็จะได้รับรู้การเจริญเติบโตของลูกน้อย และร่างกายของคุณแม่ ทำให้เข้าใจและกันมากขึ้น รวมถึงหากมีคำถามอะไรก็สามารถถามคุณหมอ🩺ไปพร้อมๆกันได้เลย

ฉลองวันสำคัญไปด้วยกัน 

ช่วงนี้คุณแม่มักนิยมฉลอง Baby Shower🎉 ไปด้วยกัน ซึ่งเป็นช่วงที่มักจะเปิดเผยเพศของลูกน้อยให้เพื่อนๆ และญาติๆให้ทราบอีกด้วย ซึ่งคุณพ่อก็ควรจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ รวมถึงถ่ายรูปเก็บไว้เป็นความทรงจำไปพร้อมๆกันได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการเตรียมตัวต่างๆที่นำมาฝากกันในวันนี้ บิลลี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคน เชื่อว่าหากได้พูดคุยและทำความเข้าใจกันและกันก็จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดีแน่นอนค่ะ