post-title

อยากมีลูกคนที่ 2 ควรเว้นจากคนแรกแค่ไหน?

คุณพ่อคุณแม่ท่านใดกำลังวางแผนจะมีลูกคนที่ 2 หลังจากเพิ่งคลอดลูกคนแรกไปหรือเปล่าคะ? ณ จุดนี้ หลายท่านคงจะเกิดความสงสัยว่า แล้วเราควรจะเว้นห่างหลังคลอดนานแค่ไหนจึงจะตั้งครรภ์ใหม่ได้นะ? ซึ่งวันนี้ Baby Billy จะมาช่วยไขข้อข้องใจกันแล้วค่ะ 


สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนการตั้งครรภ์ครั้งต่อไป

ตกลงกับสามี👨

แน่นอนว่าการจะวางแผนมีน้องคนที่ 2 ก็จะต้องพูดคุยกับสามีให้เข้าใจตรงกันก่อนเพราะการมีลูกก็จำเป็นจะต้องให้ความร่วมมือของกันและกันด้วย

เวลาว่างในการไปฝากครรภ์

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นหากคุณแม่อยากจะมีลูกคนที่ 2 ก็ต้องดูด้วยว่าคุณแม่จะมีเวลา⌚ไปฝากครรภ์และไม่พลาดนัดของคุณหมอหรือไม่ค่ะ

ปัจจัยด้านอายุของ

หากคุณแม่มีอายุน้อยกว่า 35 ปีก็ไม่ต้องกังวลมากแต่หากมากกว่า 35 ปี คุณแม่จะต้องไปตรวจสุขภาพเพื่อดูความพร้อมของร่างกายว่าจะสามารถตั้งครรภ์ลูกคนถัดไปได้หรือไม่นั่นเองค่ะ 

ปัจจัยด้านแผลผ่าตัด

คุณแม่ท่านใดที่ผ่านการผ่าตัดคลอดก็จะต้องคำนึงถึง🤔แผลที่ผ่าตัดด้วย ซึ่งคุณแม่อาจต้องรออย่างน้อย 2 ปีเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูและให้แผลหายสนิทก่อนจะดีที่สุดค่ะ 


มีลูกติดกันเกินไปมีความเสี่ยง

มีลูกหัวปีท้ายปี คืออะไร?

คุณแม่ที่มีลูกหัวปีท้ายปี คือ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ภายใน 2-6 เดือนหลังจากที่คลอดลูก ซึ่งอาจเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เนื่องจากหลังคลอดลูกได้ไม่นานประจำเดือนที่กลับมาเป็นปกติอาจทำให้ตั้งครรภ์โดยที่ไม่ทันตั้งตัว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วควรจะตั้งครรภ์ห่างกันอย่างน้อย 2 ปี เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาพักและฟื้นฟูเพื่อให้พร้อมกับการตั้งครรภ์ต่อไป🤰

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

คุณแม่ที่มีลูกไวเกินไปภายใน 2-6 เดือน มีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดได้ เพราะร่างกายยังฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ โดยบางรายอาจเกิดการฉีดขาดของช่องคลอด หรือ คุณแม่อาจเหนื่อยง่ายกว่าเดิมหลายเท่า โดยเฉพาะคุณแม่ที่ยังให้นมลูกคนโตอยู่🍼

รวมถึงยังเสี่ยงในการขาดสารอาหาร โดยลูกคนที่สองอาจมีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ นั่นเป็นเพราะว่าร่างกายยังไม่ฟื้นฟูจากการคลอดลูกคนแรก และไม่สามารถเสริมสร้างอาหารให้กับลูกที่อยู่ในครรภ์ได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ขณะตั้งครรภ์👩‍⚕️


ต้องดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อตั้งครรภ์ห่างกันน้อย

ดูแลสุขภาพจิตให้ดี

นอกจากสุขภาพร่างกายแล้ว ฮอร์โมรที่มีการเปลี่ยนแปลงระหว่างการมีน้องคนที่ 2 อาจทำให้คุณแม่อารมณ์แปรปรวนหงุดหงิด เหนื่อยล้า โมโหง่าย รวมถึงอาจเกิดอาการซึมเศร้าในบางรายได้ ดังนั้น คุณแม่สามารถดูหนัง ฟังเพลง พักผ่อนหย่อนใจเพื่อให้มีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดีค่ะ😀

เติมสารอาหารให้กับร่างกาย

คุณแม่ควรเร่งเติมสารอาหารให้กับร่างกายเพื่อให้ลูกที่สองได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ โดยการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง ทานยาบำรุงที่คุณหมอให้มาอย่างสม่ำเสมอ และลดอาหารประเภทแป้ง🍞และไขมัน

ใส่ใจเรื่องน้ำหนัก

ในบางรายที่ยุ่งกับการเลี้ยงลูกคนแรกจนไม่มีเวลาทานข้าวอาจทำให้ลูกในครรภ์ได้รับสารอาหารไม่ครบหมู่ หรือบางท่านก็อาจมีน้ำหนักไม่เข้าที่หลังจากคลอดลูกคนแรก จึงมีความเป็นไปได้ที่คุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยง่ายนั่นเองค่ะ💦