post-title

ไปโรงพยาบาลเมื่อมีสัญญาณเหล่านี้ระหว่างตั้งครรภ์!

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรคอยสังเกตอาการของตัวเองให้ดีๆว่าตัวเองแข็งเเรงดีมั้ย มีอาการผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า เนื่องจากคุณแม่ไม่ได้ตัวคนเดียวเเล้ว ยังมีทารกในครรภ์อีก1ชีวิตที่คุณแม่ต้องคอยดูเเลให้ดี วันนี้เรามีคำแนะนำในการสังเกตอาการตัวเองว่าอาการแบบไหนที่อาจจะเป็นสัญญาณอันตรายที่คุณแม่มือใหม่ต้องหมั่นคอยสังเกตเเละเตรียมพร้อมรับมือให้ดีมาฝากกันค่ะ


อาการไม่น่าพึงประสงค์ที่คุณแม่ควรคอยสังเกต

อาการแพ้ท้องมากจนผิดปกติ

เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ทุกคนจะเกิดอาการแพ้ท้องในขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากการแพ้ท้องเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย📈 ซึ่งอาการที่สังเกตได้ง่ายๆ คือ คลื่นไส้ อาเจียน พะอืดพะอม เบื่ออาหาร เหม็นอาหาร ฯลฯ ถ้าหากมีอาการลักษณะนี้ แต่ว่ายังรับประทานอาหารพอได้ก็ถือว่าเป็นอาการที่ค่อนข้างปกติ ไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่ถ้าหากอายุครรภ์เกิน 14 สัปดาห์ขึ้นไปแล้วยังมีอาการผิดปกติ อาทิ คลื่นไส้ อาเจียนมากจนกินอาหารไม่ได้ น้ำหนักลด มีอาการขาดสารอาหาร ขาดน้ำ ใจสั่น ปัสสาวะออกน้อย พวกนี้ถือว่าเป็นอาการผิดปกติ ต้องรีบมาพบแพทย์โดยด่วน👩‍⚕️

อาการเลือดออก🩸

อาการเลือดออกนั้นมีสาเหตุได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ติดเชื้อในช่องคลอด ติดเชื้อในปากมดลูก มีภาวะรกเกาะต่ำ หรือมีภาวะการเจ็บครรภ์คลอด เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะเลือดออกทางช่องคลอดได้ สิ่งที่คุณเเม่ควรทำก็คือ หากพบว่ามีเลือดออกทางช่องคลอดไม่ว่าจะตอนไหนก็ตาม ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ ซึ่งถ้าทราบรู้สาเหตุแล้วก็จะทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง

ลูกน้อยในครรภ์ดิ้นผิดปกติ

อย่างที่คุณแม่ทุกท่านทราบดีกันอยู่เเล้วว่าปกติทารก🏥ในครรภ์จะเริ่มดิ้นเมื่ออายุครรภ์ 20 สัปดาห์หรือ 5เดือนขึ้นไป และเมื่อถึง 28 สัปดาห์จะยิ่งรู้สึกถึงเเรงดิ้นของลูกน้อยมากขึ้น ซึ่งอาจจะรู้สึกเป็นแรงเตะ แรงถีบ หรือแรงขยับของแขนขา โดยทั่วไปหมอมักจะเเนะนำให้นับจำนวนครั้งที่ลูกน้อยดิ้นเพื่อเป็นการประเมินสุขภาพของทารกในครรภ์อย่างหนึ่ง หากวันไหนคุณแม่รู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลงหรือว่ายังไม่ดิ้นเลย ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรนิ่งนอนใจเเละควรจะไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุว่ามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นกับทารกในครรภ์หรือเปล่า🤰


อาการไม่น่าพึงประสงค์ที่คุณแม่ควรคอยสังเกต

อาการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด

โดยปกติแล้วคุณเเม่ใกล้คลอดในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 หรือในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์จะมีโอกาสเจ็บครรภ์คลอด🤰 ซึ่งในกรณีที่อายุครรภ์ยังไม่ครบกำหนดแล้วเข้าสู่กระบวนการคลอดเร็วกว่าปกติ หากเรานิ่งนอนใจไม่ทำอะไรเเละปล่อยให้กระบวนการคลอดดำเนินไปเรื่อยๆ ผลเสียจะไปตกอยู่ที่ทารก ซึ่งผลเสียดังกล่าวนี้ก็คือการคลอดก่อนกำหนดซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาทารกน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ในที่สุด ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่มีอาการเจ็บครรภ์คลอดเกิดขึ้น โดยคุณแม่อาจจะรู้สึกว่าอาการดังกล่าวนี้ถี่ขึ้นหรือรู้สึกว่าผิดปกติมากขึ้น หากเป็นเช่นนี้คุณเเม่ต้องรีบมาโรงพยาบาล🏥เพื่อเข้ารับการตรวจดูว่าการบีบตัวของมดลูกนั้นสม่ำเสมอมากน้อยขนาดไหน รวมถึงควรตรวจภายในเพื่อประเมินดูการเปิดของปากมดลูกร่วมด้วย

มีอาการน้ำเดินหรือน้ำคร่ำแตก

ก่อนอื่นเราควรมาทำความรู้จักกับอาการน้ำเดินหรือน้ำคร่ำแตกกันก่อน อาการน้ำเดิน หมายถึง การที่คุณแม่มีน้ำคร่ำไหลออกมาจากช่องคลอด หรือพูดง่ายๆคือมีการแตกของถุงน้ำคร่ำ ซึ่งโดยทั่วไปการที่น้ำเดินนี้จะทำให้เข้าสู่กระบวนการคลอดได้เร็วเเละง่ายขึ้น👶 ถ้าหากมีอาการน้ำเดินในช่วงที่อายุครรภ์ครบกำหนดแล้วแสดงว่าร่างกายของเราเริ่มเข้าสู่กระบวนการคลอดเเละพร้อมที่จะคลอดเล้ว ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่มีน้ำคร่ำเดินหรือมีน้ำใส ๆไหลออกมาจากช่องคลอด คุณเเม่จะต้องรีบเข้าไปตรวจดูที่โรงพยาบาล🏥 ทันทีเนื่องจากอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าคุณเเม่กำลังเริ่มเข้าสู่กระบวนการคลอดแล้ว

นอกจากนี้ ผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนควรที่จะสังเกตอาการอื่นๆนอกจากอาการเจ็บท้องหรืออาการน้ำเดิน เพราะอาจจะเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ก็เป็นได้ ซึ่งโดยทั่วไปคืออาการที่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอาการครรภ์เป็นพิษนั่นเอง โดยถ้าหากคุณเเม่ท่านใดมีอาการปวดศีรษะ ตาพร่ามัว😵 หรือจุกแน่นลิ้นปี่ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเเล้วรีบมาพบแพทย์ทันทีเพื่อดูว่ามีอาการครรภ์เป็นพิษแทรกซ้อนหรือเปล่า


ประเภทของอาการเจ็บครรภ์

การเจ็บครรภ์เตือน 

อาการเจ็บครรภ์เตือนเป็นเรื่องปกติที่คุณเเม่เกือบทุกคนจะต้องเคยพบเจอ โดยคุณเเม่จะรู้สึกว่าตัวเองท้องแข็งขึ้นกว่าปกติ แต่มักจะไม่เป็นสม่ำเสมอ🤰 โดยอาการเหล่านี้จะสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็น การทำงาน การเดินหรือยืนนาน ๆ ซึ่งมีผลไปกระตุ้นให้มีอาการเจ็บครรภ์ได้บ้าง โดยจะหายไปตามธรรมชาติเมื่อคุณเเม่ได้พักผ่อนนั่นเอง

อาการเจ็บครรภ์เเบบสม่ำเสมอ 

หากคุณเเม่เริ่มเจ็บครรภ์บ่อยขึ้น ถี่ขึ้น ปวดมากขึ้น หรือรุนแรงมากขึ้น คุณเเม่ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะอาการเหล่านี้อาจจะเป็นสัญญาณว่าคุณเเม่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการคลอดได้ อีกทั้งอาการเล่านี้มักพบพร้อมกับอาการเปิดของปากมดลูกร่วมด้วย ดังนั้นหากคุณเเม่ยังมีอายุครรภ์ไม่ครบกำหนดคลอดเเล้วประสบกับอาการเจ็บครรภ์ดังกล่าว คุณเเม่ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจภายในและหาสาเหตุของอาการปวดต่อไป👨‍⚕️