post-title

ระวัง!! กระดูกหักในช่วงตั้งครรภ์ รู้ไว้ก่อนที่จะสายเกินแก้

เป็นที่ทราบกันดีว่า ช่วงตั้งครรภ์นั้นร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย เช่น คุณแม่จะต้องเเบ่งแคลเซียมในร่างกายไปให้ลูกน้อยในครรภ์ ทำให้แคลเซียมในร่างกายของคุณแม่ลดน้อยลง กระดูกของคุณแม่จึงอ่อนแอลงตามไปด้วย วันนี้ทางเราจึงมีวิธีช่วยลดความเสี่ยงกระดูกหักในช่วงตั้งครรภ์นำมาบอกต่อให้คุณแม่ได้ทำตามกันค่ะ


วิธีช่วยลดความเสี่ยงกระดูกหักในช่วงตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรระมัดระวังและดูแลตัวเองให้ดีเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดอาการกระดูกแตกหรือหักได้ โดยมีวิธีปฏิบัติดังนี้ออกกำลังกายเบาๆ

หลายคนอาจคิดว่าในช่วงตั้งครรภ์นั้นไม่ควรออกกำลังกาย แต่ความจริงเเล้วการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีเเละสำคัญมาก โดยคุณแม่อาจจะไม่สามารถออกกำลังกายหนักๆหรือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วได้เหมือนคนทั่วไป แต่สามารถออกกำลังกายเบาๆเล็กๆน้อยเพื่อเป็นการเสริมสร้างความเเข็งเเรงของกระดูกได้ เช่น เดินในบ้าน🚶‍♀️ ขยับเเขน-ขา ยืดเส้นยืดสาย รำมวยไทย ยกเวทเบาๆ เป็นต้น

รับประทานอาหารที่มีวิตามินดี เเละเเคลเซียมเยอะๆ

การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์นั้นเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกับผู้ที่ตั้งครรภ์ด้วย โดยคุณเเม่ควรจะเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความเเข็งเเรงของกระดูกมากๆ อาทิ เนื้อปลาซาร์ดีน บล็อคโคลี่ นมที่มีไขมันต่ำ🥛 โยเกิร์ต ฯลฯ

ระมัดระวังในการรับประทานยา

ในช่วงตั้งครรภ์ร่างกายจะอ่อนแอกว่าช่วงปกติ โดยเฉพาะหากรับประทานยาที่มีผลข้างเคียงหรือมีสารที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่ไม่เป็นมิตรต่อลูกน้อยในครรภ์ก็อาจจะเป็นอันตรายได้ ดังนั้น ก่อนที่คุณแม่จะรับประทานยาตัวใด คุณแม่ควรจะศึกษาผลข้างเคียงของยา💊หรือปรึกษาแพทย์ก่อนทานยาทุกครั้ง เพื่อที่คุณแม่จะได้รับคำแนะนำในการรับประทานยาอย่างถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย

งดแอลกอฮอล์และหลีกเลี่ยงกลิ่นบุหรี่

แอกกอฮอล์และบุหรี่เป็นอันตรายต่อสตรีมีครรภ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลิ่นบุหรี่นั้นมีสารที่ทำให้ทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิด อีกทั้งยังทำให้ครรภ์เป็นพิษได้อีกด้วย ดังนั้น คุณแม่ควรงดแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดสูบบุหรี่🚬เด็ดขาด อีกทั้งยังต้องหลีกเลี่ยงและอยู่ให้ห่างจากกลิ่นบุหรี่อีกด้วย

ดูแลสุขภาพตาให้ดี

หากคุณแม่สายตาไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น ยาวหรือเอียง หรือมีสายตาพร่ามัว มองเห็นไม่ค่อยชัด คุณแม่ควรหาแว่นตามาใส่ให้เหมาะสมกับสภาพสายตา👀ของตนเอง เนื่องจากหากคุณแม่มองเห็นไม่ชัดแล้วฝืนทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันก็อาจก่อให้เกิดเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มอันเป็นอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่เองแและลูกน้อยในครรภ์ได้อีกด้วย

ตรวจสอบของใช้ในบ้าน

ของใช้ในบ้านบางอย่างอาจไม่เหมาะสมกับสตรีในช่วงตั้งครรภ์ได้ อาทิ พรมเช็ดเท้า สายไฟ หรือสิ่งของที่วางระเกะระกะอยู่บนพื้นบ้านต่างๆ เนื่องจากคุณแม่อาจจะสะดุดล้มจนทำให้กระดูกแตก🦴หรือหักเป็นอันตรายได้ ดังนั้นในช่วงตั้งครรภ์เราควรเก็บสิ่งของดังกล่าวที่อาจจะเป็นอันตรายนี้ออกไปให้พ้นตัวคุณแม่ และคอยดูแลทำความสะอาดบ้านสม่ำเสมอไม่ให้มีสิ่งของรกเกะกะบนทางเดินเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่นั่นเอง

สวมใส่รองเท้าที่ไม่ลื่น งดสวมรองเท้าส้นสูง

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าที่ใส่เเล้วลื่นได้ง่าย เช่น รองเท้าใส่ในบ้าน หรือรองเท้าที่มีดอกยางน้อย เพราะอาจจะทำให้ลื่นล้มเป็นอันตรายได้ นอกจากนี้ยังควรงดใส่รองเท้าส้นสูงในช่วงตั้งครรภ์ เพราะนอกจากอาจจะสะดุดล้มเเล้ว การสวมรองเท้าส้นสูง👠ยังทำให้เดินหรือยืนไม่ถูกท่า ซึ่งเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้อีกด้วย

หลีกเลี่ยงการเดินในที่มืด

คุณแม่ควรเปิดไฟ💡ในบ้านให้สว่างพอที่จะมองเห็นเวลาเดินไปในห้องต่างๆ หรือพกไปฉายไว้ใกล้ๆตัวถ้าหากสวิตซ์ไฟอยู่ห่างไกลจากตัว เพราะถ้าหากมองเห็นไม่ชัดคุณแม่อาจจะไปเหยียบสิ่งของตามพื้นหรือสะดุดล้มจนก่อให้เกิดอันตรายได้นั่นเอง

ไม่อาบน้ำในอ่าง

แม้ว่าในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่อยากจะนั่งอาบน้ำสบายๆในอ่างอาบน้ำ🛁 แต่เราขอแนะนำให้คุณแม่ยืนอาบน้ำฝักบัวแบบปกติดีกว่า เนื่องจากหากคุณแม่นั่งอาบน้ำ ตอนลุกขึ้นมาจากอ่างอาจจะล้มหรือหน้ามืดทำให้เป็นอันตรายได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรยืนอาบน้ำจะดีที่สุดนะคะ


จะรู้ได้อย่างไรว่ากระดูกหัก?

เมื่อคุณแม่เกิดอุบัติเหตุหรือหกล้ม คุณแม่ควรเฝ้าสังเกตอาการตัวเองให้ดีว่ามีส่วนที่กระดูกแตกหรือหักหรือไม่ ทั้งนี้เราได้เตรียมข้อสังเกตเบื้องต้นที่บ่งบอกถึงอาการกระดูกหักมาเตือนให้คุณแม่ได้ฟังกันค่ะ

อวัยวะดูผิดรูป

หากคุณแม่หกล้มเเล้วอวัยวะบริเวณที่หกล้มหรือกระเเทกลงพื้นมีลักษณะผิดรูปหรือแปลกไปจากเดิม ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่กระดูกภายในหักแล้วทิ่มออกมา คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจเเละไปโรงพยาบาล🏥ให้คุณหมอดูอาการจะดีที่สุดค่ะ

รู้สึกเจ็บบริเวณที่หกล้ม

หากคุณแม่รู้สึกเจ็บหรือปวดบริเวณที่คุณแม่ได้รับอุบัติเหตุหรือหกล้มควรรีบไปโรงพยาบาลให้แพทย์ดูอาการทันที เพราะเนื่องจากนี่อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ากระดูก🦴ภายในได้แตกหรือหักก็เป็นได้

บริเวณที่หกล้มปูดหรือบวม

หากคุณแม่หกล้มเเล้วบริเวณที่ล้มหรือกระเเทกปูดบวมออกมา ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะกระดูกภายในอาจจะแตกหรือหัก หรือถ้าไม่หักทันที ณ ตอนนั้นก็อาจจะมีโอกาสก่อให้เกิดอุบัติเหตุบริเวณเดิมซ้ำภายหลังก็เป็นได้

ได้ยินเสียงกระดูกเคลื่อน

หากคุณแม่ได้ยินเสียงกระดูกเคลื่อนตัวในบริเวณที่ล้ม หรือได้ยินเสียงแปลกๆเวลาเคลื่อนไหวร่างกายหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุแล้ว คุณแม่ควรรีบไปโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์👨‍⚕️ดูอาการทันที เพราะถ้าหากกระดูกภายในได้รับการกระทบกระเทือนหรือแตกหักจะได้เข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที