post-title

ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบและวิธีรับมือ

หากคุณกำลังเป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือเป็นคุณผู้หญิงในวัยที่กำลังมีประจำเดือน คุณเคยมีอาการเหล่านี้หรือไม่คะ ไม่ว่าจะเป็นประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มากหรือน้อยเกินไปบ้าง น้ำหนักเพิ่มขึ้นแบบไม่มีสาเหตุ เริ่มเป็นสิวหรือหน้ามันมากขึ้นผิดปกติ อาการเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของโรคหนึ่งที่มืชื่อว่า “ภาวะถุงน้ำในรังไข่”

ภาวะถุงน้ำในรังไข่หรือ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับคุณผู้หญิงทุกท่านในวัยเจริญพันธุ์ ไม่เฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เท่านั้น บทความนี้จะช่วยให้คุณผู้หญิงที่กำลังอ่าน หรือแม้กระทั่งคุณผู้ชายที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้หญิง สามารถช่วยกันสังเกตอาการกันและกันได้ ภาวะนี้เกิดจากอะไรและผู้ป่วยจะมีอาการอย่างไร เราไปดูกันค่ะ


สาเหตุ อาการ และความเสี่ยงต่อร่างกาย

ภาวะดังกล่าวเกิดจากการที่ต่อมไร้ท่อในร่างกายที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตฮอร์โมนมีความผิดปกติ ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลของระดับฮอร์โมน ซึ่งเจ้าฮอร์โมนเหล่านี้ที่เปรียบเสมือนฟันเฟืองของร่างกาย เมื่อผิดปกติก็ทำให้ร่างกายเราผิดปกติไปด้วย โดยจะมีความผิดปกติอะไรที่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า👀บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ

หากคุณผู้หญิงมีรอบของประจำเดือนที่ไม่สม่ำเสมอ ทิ้งช่วงห่างระหว่างเดือนมากกว่า 35 วัน เป็นประจำเดือนน้อยกว่า 8 ครั้งต่อปี หรือมีปริมาณประจำเดือน🩸ที่มากหรือน้อยกว่าปกติ ก็นับเป็นหนึ่งอาการที่มีความเสี่ยงจะมีภาวะถุงน้ำในรังไข่ ซึ่งมีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดภาวะอื่นๆเกี่ยวกับการมีบุตรตามมา ไม่ว่าจะเป็นภาวะมีบุตรยาก ภาวะครรภ์เป็นพิษ หรือแม้กระทั่งโรคมะเร็งเยื่อบุมดลูก

น้ำหนักเพิ่มขึ้น

การที่คุณผู้หญิงสังเกตตนเองว่ามีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เริ่มมีไขมันพอกตามร่างกายหรืออ้วนลงพุง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงในการเกิดภาวะถุงน้ำในรังไข่ได้ การที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะร่างกายมีสมดุลของฮอร์โมนที่ผิดปกติ หรืออาจเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณผู้หญิงเอง เช่น การไม่🙅‍♀️คุมอาหาร บริโภคน้ำตาลในปริมาณมาก ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ยังทำให้คุณผู้หญิงเสี่ยงที่จะเป็นโรคอื่นๆเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ตับอักเสบ หรือแม้กระทั่งเบาหวานชนิดที่สอง

ลักษณะเหมือนเพศชาย

หากคุณผู้หญิงเริ่มสังเกตว่าตนเองมีเสียงที่ใหญ่ขึ้น ขนตามร่างกายเพิ่มขึ้น หน้ามันง่าย สิวขึ้นง่าย ผมร่วงง่ายจนทำให้ศีรษะเริ่มล้าน คุณผู้หญิงก็มีความเสี่ยงจะมีภาะถุงน้ำในรังไข่เช่นเดียวกันค่ะ


วิธีการรับมือ

จะดูแลตนเองได้อย่างไรเมื่อมีอาการเหล่านี้?

หากคุณผู้หญิงสังเกตได้ว่าตนเองมีอาการเหล่านี้ แนะนำว่าให้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล🏥โดยด่วน โดยวิธีการตรวจก็สามารถทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจภายใน การตรวจผลเลือด หรือแม้กกระทั่งการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์เพื่อตรวจสอบความผิดปกติภายในมดลูกของเรา ล้วนแล้วแต่เป็นขั้นตอนที่ไม่น่ากลัวและคุ้มค่าที่จะลองตรวจค่ะ

วิธีการปฏิบัติตนสำหรับผู้ป่วยนั้นง่ายมากค่ะ เพียงแค่คุณผู้หญิงรับประทานยา💊และปฏิบัติตนตามที่แพทย์สั่ง หากิจกรรมลดความเครียดทำ ควบคุมอาหารและออกกำลังกาย ความอันตรายของโรคนี้ก็จะต่ำลง จนหายได้ในที่สุดค่ะ

หากยังไม่มีภาวะเหล่านี้ สามารถดูแลตนเองได้อย่างไร?

คุณผู้หญิงสามารถดูแลตนเองด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างการควบคุมอาหาร รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับกิจวัตรประจำวันของตนเอง หมั่นออกกำลังเป็นประจำ พักผ่อนโดยการนอนหลับ💤ให้เพียงพอ ดูแลสุขภาพจิตของตนเองให้มีความเครียดที่ต่ำ โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยดูแลคุณผู้หญิงให้ปลอดภัยจากภาวะถุงน้ำในรังไข่ หรือแม้กระทั่งโรคอื่น ๆ ด้วยค่ะ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหมั่นสังเกตอาการและความผิดปกติของร่างกายตนเอง หากพบความผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ