post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ติดเค็ม อันตรายไหม?

ในระหว่างการตั้งครรภ์นั้น แน่นอนว่าคุณแม่จะต้องพยายามดูแลรักษาสุขภาพ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งบางคนก็จะต้องปรับเปลี่ยนอาหารที่เคยทานกันสักหน่อย โดยการทานอะไรที่มีรสชาติเกินไป เช่น หวานเกินไปก็จะทำให้เกิดโรคได้ แล้วหากกินเค็มหล่ะ จะส่งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มากน้อยแค่ไหน เราไปพบคำตอบกันค่ะ 


ตั้งครรภ์อยู่กินเค็มได้หรือไม่?

เกลือก็มีประโยชน์นะ

จริงๆแล้วระหว่างการตั้งครรภ์คุณแม่สามารถทานเค็มได้ แต่การรับประทานมากจนเกินไปก็สามารถทำให้เกิดโรคได้ ซึ่งความจริงแล้วเกลือ🧂นั้นก็มีประโยชน์และมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาท รวมถึงระบบหลอดเลือดและหัวใจ อย่างไรก็ตามการทานอาหารที่มีรสเค็มมากจนเกินไปจะทำให้มีปริมาณโซเดียมในร่างกายสูงและส่งผลให้เกิดโรคต่างๆได้ อย่างความดันโลหิตสูง รวมถึงอาจส่งผลให้เกิดโรคร้ายอื่นๆได้อย่าง เสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษ ส่งผลเสียต่อหลอดเลือดสมอง🧠 หลอดเลือดหัวใจ และอาจทำให้เกิดหลอดเลือดหัวใจตีบตันได้

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานเค็มได้แค่ไหน

สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลว่า โดยปกติแล้วผู้หญิงอายุระหว่าง 19-30 ปีนั้น ร่างกายจะต้องการโซเดียมประมาณ 400-1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้หญิงอายุระหว่าง 31-70 ปีนั้น จะต้องการโซเดียมประมาณ 350 -1,050 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งหากอยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์ก็จะต้องการโซเดียมเพิ่มประมาณ 50-200 มิลลิกรัมต่อวัน และหากกำลังให้นมบุตร ก็จะต้องการโซเดียมเพิ่มวันละ 125-350 มิลลิกรัมนั้นเองค่ะ🧂  ซึ่งหากสามารถรับประมาณได้ตามที่กำหนดก็จะมีความปลอดภัยต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยค่ะ🤰


ทำอย่างไรจึงจะเลี่ยงอาหารเค็มได้?

ในการเลี่ยงอาหารรสจัดนั้น ไม่เพียงรสเค็มเท่านั้นที่จะต้องเลี่ยง เนื่องจากอาหารส่วนมากจะผ่านการปรุงให้มีรสจัดจึงทำให้คุณแม่มีโอกาสได้รับสารโซเดียมมากขึ้น ดังนั้นคุณแม่สามารถเลี่ยงอาหารเค็มได้ ดังนี้

✨พยายามหลีกเลี่ยงน้ำจิ้ม เนื่องจากน้ำจิ้มต่างๆนั้นล้วนมีส่วนประกอบของโซเดียม

✨ทานอาหารให้หลากหลายมากขึ้น เช่น การทานผักผลไม้สดต่างๆ 

✨หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแปรรูป หรืออาหารสำเร็จรูป เนื่องจากอาหารเหล่านี้มักมีโซเดียมสูง

✨อาจปรึกษานักโภชนาการได้ 

✨สุดท้ายนี้ พยายามทำอาหารทานเองเพื่อที่สามารถควบคุมปริมาณของอาหารนั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าคุณแม่จะได้เทคนิคในการทานโซเดียมในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากก็น้อยนะคะ