post-title

วิธีอ่านผลที่ตรวจครรภ์ ขึ้นขีดจางๆ แปลว่าท้องไหม?

คุณผู้หญิงที่กำลังสงสัยว่าตนเองตั้งครรภ์หรือไม่ ยังไม่อยากไปตรวจที่โรงพยาบาล อยากทำการตรวจครรภ์เองเบื้องต้นก่อน บทความนี้จะช่วยเหลือให้คุณผู้หญิงในการเลือกชุดตรวจครรภ์เบื้องต้น ช่วยคุณผู้หญิงในการอ่านผลการตรวจครรภ์ รวมไปถึงให้คำปรึกษาในเรื่องของสิ่งที่อาจจะผิดพลาดระหว่างการตรวจครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ


ทำความรู้จักชนิดของชุดตรวจครรภ์

ชนิดจุ่ม 

ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ 2 ชิ้น ได้แก่ แผ่นกระดาษอ่านผลและถ้วยรองปัสสาวะค่ะ🚽 เพียงแค่คุณผู้หญิงปัสสาวะลงถ้วยรอง จากนั้นใช้แผ่นกระดาษด้านที่มีลูกศรจุ่มลงไปในถ้วยรอง ประมาณ 30 - 40 วินาที รอประมาณ 5 นาทีแล้วจึงอ่านผลการทดสอบ

ชนิดหยด ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ 2 ชิ้นเช่นเดียวกัน ได้แก่ ชุดการ์ดทดสอบและหลอดหยดปัสสาวะ เพียงแค่คุณผู้หญิงใช้หลอดหยดดูดปัสสาวะของตนเองและหยดลงไปในหลุมบนชุดการ์ดทดสอบ ประมาณ 3-4  หยด รอเพียง 1-3 นาทีก็จะสามารถอ่านผลการทดสอบได้ค่ะ

ชนิดปากกา ประกอบด้วยอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวคือปากกาทดสอบ🖊️ เพียงแค่คุณผู้หญิงนำปากกามาให้ปัสสาวะของตนเองไหลผ่าน 3 วินาทีขึ้นไป ก็จะสามารถอ่านผลได้ภายใน 5 นาทีค่ะ


วิธีการอ่านผลจากชุดตรวจครรภ์

💫ขึ้น 1 ขีดที่แถบตัวอักษร C หมายถึง ตรวจไม่พบการตั้งครรภ์

💫ขึ้น 2 ขีดที่แถบตัวอักษร C และ T หมายถึงตรวจพบการตั้งครรภ์ ยินดีด้วยค่ะคุณผู้หญิงได้เป็นคุณแม่แล้ว แต่หาก 2 ขีดที่ขึ้นนั้นค่อนข้างจาง แนะนำให้คุณผู้หญิงตรวจอีกครั้งในอีก 2-3 วันข้างหน้า หรือคุณผู้หญิงสามารถเดินทางไปตรวจกับแพทย์เพื่อความมั่นใจได้ค่ะ

💫ไม่มีขีดขึ้น อาจเกิดจากชุดตรวจเสีย หรือความผิดพลาดระหว่างขั้นตอนการตรวจปัสสาวะค่ะ แนะนำให้คุณแม่ใช้ชุดตรวจอันใหม่ตรวจอีกครั้งเช่นเดียวกันค่ะ


ทำไมชุดตรวจจึงขึ้นเพียงขีดจางๆ ?

💫เกิดข้อผิดพลาดระหว่างขั้นตอนการตรวจ ไม่ว่าจะเป็นการไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนในชุดตรวจอย่างเคร่งครัด หรือการอ่านผลการตรวจที่ช้าเกินไปหรือเร็วเกินไป โดยปกติรายละเอียดขั้นตอนการใช้ชุดตรวจจะแนบ มาให้กับชุดตรวจ แนะนำให้คุณผู้หญิงอ่านและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดก่อนเริ่มตรวจค่ะ

💫เริ่มตรวจเร็วเกินไป คุณผู้หญิงควรรอจนกว่าประจำเดือนจะมาช้ากว่าปกติอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จึงเริ่มใช้ชุดตรวจค่ะ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ขีดบนชุดตรวจนั้นจางเกินไปจนไม่มั่นใจที่จะใช้อ่านผล

💫 ระยะเวลาในการเลือกตรวจไม่เหมาะสม คุณผู้หญิงควรใช้ชุดตรวจหลังจากตื่นนอนตอนเช้าทันทีและแนะนำว่าก่อนตรวจอย่าพึ่งดื่มน้ำค่ะ

💫 เกิดความผิดปกติของการตั้งครรภ์ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือมีการแท้งเกิดขึ้น

        สิ่งสำคัญที่สุดคือการใช้ที่ตรวจครรถภ์ที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและหากคุณผู้หญิงไม่มั่นใจ ในผลตรวจเบื้องต้น แนะนำให้คุณผู้หญิงนัดตรวจกับทางโรงพยาบาลเพื่อความมั่นใจและอาจถือโอกาสนัดตรวจสุขภาพของตนเองด้วยค่ะ หากคุณผู้หญิงตั้งครรภ์จะได้เป็นคุณแม่ที่มีสุขภาพดีและได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ👩‍⚕️