post-title

ทราบไหมคะ ตรวจครรภ์ตอนไหนแม่นสุด ?

            คุณผู้หญิงสงสัยไหมคะ ถ้าหากเราและคู่มีกิจกรรมทางเพศและมีความพยายามที่จะทำให้ตั้งครรภ์ภายในช่วงตกไข่ ควรตรวจผลการตั้งครรภ์ได้เมื่อไหร่หลังกิจกรรมดังกล่าว และช่วงเวลาที่ตรวจควรเป็นตอนไหนของวัน บทความนี้จะทำให้คุณผู้หญิงสามารถเลือกระยะเวลาในการตรวจครรภ์ได้อย่างมั่นใจขึ้นค่ะ


ควรตรวจครรภ์เมื่อไหร่?

        โดยปกติแล้ว ชุดตรวจที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะมีหน้าตาหรือรูปแบบที่ต่างกันในการตรวจ แต่ก็ใช้หลักการเดียวกัน นั่นคือการวัดค่าความเข้มข้นของฮอร์โมน hCG ในปัสสาวะ เจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะมีค่าเพิ่มขึ้น📈หลังจากมีการปฏิสนธิในร่างกายของคุณผู้หญิงไปแล้ว 6 วัน หากมีความเข้มข้นสูงพอ ชุดตรวจครรภ์ก็จะสามารถตรวจจับฮอร์โมนตัวนี้ได้ 

ถ้าคุณผู้หญิงอยากรู้ผลเร็วหน่อย ก็อาจเริ่มตรวจครรภ์หลังมีเพศสัมพันธ์ในวันตกไข่ 12-14 วัน แต่ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจ ก็อาจเลือกตรวจหลังวันที่ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติประมาณ 1-2 สัปดาห์ค่ะ


ควรตรวจครรภ์เวลาไหนของวัน ?

        ตามที่ได้กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้าเกี่ยวกับหลักการทำงานของชุดตรวจครรภ์ เนื่องจากชุดตรวจครรภ์ใช้ตรวจความเข้มข้นของฮอร์โมน hCG ในปัสสาวะของผู้หญิง เพราะฉะนั้นก็ควรเลือกตรวจในช่วงเวลาที่ฮอร์โมน hCG มีแนวโน้มที่จะเข้มข้นมากที่สุด ซึ่งก็คือช่วงเช้าของวัน🌞นั่นเองค่ะ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ปัสสาวะของคุณผู้หญิงเข้มข้นมากที่สุด หรือหากคุณผู้หญิงท่านใดตื่นสายหน่อยก็ไม่เป็นปัญหา เพียงแค่ตรวจหลังจากตื่นนอนทันทีและยังไม่ควรดื่มน้ำเปล่าก่อนตรวจ เพราะจะทำให้ปัสสาวะของคุณผู้หญิงเจือจางลง ผลการตรวจอาจคลาดเคลื่อนได้ค่ะ🙅‍♀️

อย่างไรก็ตาม หากผลตรวจครรภ์ออกมาไม่ชัดเจน คุณผู้หญิงสามารถตรวจซ้ำได้โดยการเลือกชุดตรวจครรภ์ที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ แต่หากต้องการยืนยันผลการตรวจ แนะนำว่าให้ไปตรวจที่โรงพยาบาล🏥 ซึ่งอาจมีการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและแม่นยำมากกว่าชุดตรวจครรภ์เบื้องต้น อีกทั้งหากตั้งครรภ์ก็สามารถขอคำปรึกษาและคำแนะนำจากคุณหมอได้ทันทีค่ะ