post-title

มูกจากช่องคลอดบอกอะไรเราได้บ้าง ?

           โดยปกติแล้ว คงเป็นที่ทราบกันดีระหว่างคุณผู้หญิงว่าในแต่ละเดือนเราจะมีมูกจากช่องคลอดอยู่ตลอดเวลาเพียงแต่มีความมากน้อยต่างกันแล้วแต่ช่วงเวลา แต่คุณผู้หญิงทุกท่านทราบไหมคะว่าจริงๆแล้วมูกจากช่องคลอดยังมีประโยชน์อื่นๆอีกนอกจากรักษาความชุ่มชื้นให้อวัยวะเพศและเป็นสารหล่อลื่นในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ แต่ก่อนที่จะไปดูประโยชน์ของมัน เราไปทำความรู้จักกับมูกช่องคลอดกันก่อนเลยค่ะ


ทำความรู้จักมูกช่องคลอด

มูกช่องคลอดคืออะไร?

มูกช่องคลอดสามารถเรียกได้อีกชื่อว่ามูกไข่ตก แต่มูกช่องคลอดไม่ได้มีเพียงช่วงที่คุณผู้หญิงตกไข่เท่านั้น คุณผู้หญิงสามารถมีได้ตลอดทั้งเดือน ไม่นับช่วงที่มีประจำเดือน ลักษณะของมูกช่องคลอดจะขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิงหรือเอสโตรเจนในร่างกาย โดยปกติแล้วมูกช่องคลอดจะมีลักษณะข้นเหนียว แต่เมื่อระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น📈 มูกช่องคลอดจะลื่นและใส ช่วงที่มูกช่องคลอดลื่นและใสเราจึงสามารถกะประมาณได้ว่าเป็นช่วงที่คุณผู้หญิงมีการตกไข่ค่ะ


ประโยชน์โดยตรงและโดยอ้อมของมูกช่องคลอด

ประโยชน์โดยตรงของมูกช่องคลอด

มูกช่องคลอดช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้อวัยวะเพศของคุณผู้หญิง อีกทั้งยังเป็นสารหล่อลื่นระหว่างมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ช่วยเฉพาะทำให้การทำกิจกรรมง่ายขึ้นเท่านั้น สำหรับคุณผู้หญิงที่วางแผนจะตั้งครรภ์🤰 มูกช่องคลอดยังช่วยให้น้ำอสุจิของคุณผู้ชายไหลเข้าปากมดลูกเพื่อปฏิสนธิกับไข่ได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ตัวอสุจิของคุณผู้ชายมีอายุในช่องคลอดคุณผู้หญิงได้ประมาณ 2-3 วัน ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ของคุณผู้หญิงค่ะ

ประโยชน์โดยอ้อมของมูกช่องคลอด

เนื่องจากมูกช่องคลอดมีอีกชื่อหนึ่งตามที่กล่าวไป คือ มูกไข่ตก ดังนั้นมูกช่องคลอดจะสามารถบอกเวลาที่ไข่ของคุณผู้หญิงจะตกแบบคร่าวๆได้ ตามที่กล่าวไปว่า ในช่วงไข่ตกมูกช่องคลอดจะมีลักษณะลื่นใส หากคุณผู้หญิงท่านใดวางแผนกับคุณสามีในการตั้งครรภ์ อาจใช้วิธีการสังเกตและจดบันทึกลักษณะของมูกช่องคลอดตนเองในแต่ละเดือน📅 ว่าสำหรับตนเองนั้นมูกช่องคลอดแบบใดคือข้นเหนียว แบบใดคือลื่นใส หากสามารถแยกได้ ก็จะกะประมาณช่วงเวลาตกไข่ของตนเองได้แบบไม่ต้องคำนวณหรือนับรอบเดือนเลยค่ะ


ข้อเสียของการนับวันไข่ตกโดยใช้มูกช่องคลอด

การใช้มูกช่องคลอดนับวันไข่ตกอาจใช้ไม่ได้กับคุณผู้หญิงที่มีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ ซึ่งบ่งบอกถึงวันไข่ตกที่ไม่สม่ำเสมอ และการสังเกตลักษณะมูกช่องคลอดนั้นจะทำได้ยากขึ้นตามอายุที่มากขึ้นของคุณผู้หญิง ยิ่งอายุมากขึ้นมูกช่องคลอดจะยิ่งมีปริมาณน้อยลง ดังนั้น สำหรับคุณสามีภรรยาท่านใดที่อยากมีลูกควรใช้วิธีอื่นๆเข้าช่วยเพื่อเพิ่มความมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นการวัดอุณหภูมิของร่างกายตอนเช้า เนื่องจากในช่วงตกไข่ร่างกายของคุณผู้หญิงจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย🌡️ และควรใช้วิธีการนับรอบเดือนประกอบการตัดสินใจในการเลือกวันทำกิจกรรมทางเพศค่ะ

        คุณผู้หญิงก็ได้ทราบถึงประโยชน์เบื้องต้นของมูกช่องคลอดหรือมูกไข่ตกไปเรียบร้อยแล้วนะคะ ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดที่ได้จากการหมั่นสังเกตมูกช่องคลอดของตนเอง คือ เมื่อไหร่ก็ตามที่มูกมีความผิดปกติ ไม่ว่าจะมีสี กลิ่นหรือลักษณะโดยรวมที่เปลี่ยนไป คุณผู้หญิงจะสังเกตได้เร็วมากและสามารถไปพบแพทย์👨‍⚕️ได้อย่างทันท่วงที เนื่องจากอาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของร่างกายหรือระบบสืบพันธุ์ของเรา ดังนั้น ไม่ว่าคุณผู้หญิงที่กำลังอ่านอยู่วางแผนที่จะตั้งครรภ์หรือไม่ การหมั่นสังเกตลักษณะมูกช่องคลอดก็จะเป็นประโยชน์ต่อตนเองแน่นอนค่ะ