post-title

เด็กหลอดแก้วเสี่ยงแท้งจริงหรือ?

           การทำเด็กหลอดแก้วหรือ IVF 🧪เป็นวิธีที่ได้รับความสนใจและเป็นหนึ่งในทางเลือกของคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายที่กำลังประสบภาวะมีบุตรยาก แต่เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้าช่วย ไม่ใช่การตั้งครรภ์ตามวิธีธรรมชาติ จึงอาจทำให้คุณผู้อ่านหลายๆท่านกังวลถึงผลที่จะตามมา และผลที่จะตามมาอย่างร้ายแรงที่สุดก็คือภาวะแท้งบุตร ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อชีวิตเด็กเอง แต่ยังอาจส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อร่างกายของคุณแม่ด้วยแต่การทำเด็กหลอดแก้วจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งบุตรจริงหรือไม่ เราไปดูกันค่ะ


สุขภาพของเด็กหลอดแก้ว

อ้างอิงจากงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์จากหลายๆสำนัก 

          คุณแม่ที่ตั้งครรภ์เด็กหลอดแก้วนั้นจะมีอัตราการคลอดก่อนกำหนดที่สูงกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำหนักตัวของเด็กค่อนข้างต่ำกว่าปกติเมื่อเทียบกับเด็กที่เกิดจากการตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติ จึงมีแนวโน้มว่า เด็กที่เกิดมาจากกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว “มีโอกาส” ที่จะมีปัญหาสุขภาพมากกว่าเด็กที่เกิดจากวิธีธรรมชาติ🍃นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม มีผลการวิจัยออกมาว่า แม้เด็กหลอดแก้วจะมีความเสี่ยงในด้านสุขภาพต่อทั้งตนเองและคุณแม่ผู้ตั้งครรภ์สูงกว่าเด็กจากวิธีการตั้งครรภ์แบบปกติ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงน้อยกว่าคู่สมรสที่มีภาวะมีบุตรยากแล้วแก้ปัญหาด้วยการพยายามตั้งครรภ์ตามธรรมชาติ🤰อย่างเห็นได้ชัดค่ะ

ท้องเด็กหลอดแก้วเสี่ยงแท้งมากกว่าท้องปกติจริงหรือ ?

            การตั้งครรภ์เด็กหลอดแก้ว🧪 นั้นละเอียดอ่อนกว่าการตั้งครรภ์ปกติเพียงระยะแรกๆของการตั้งครรภ์เท่านั้นเนื่องจากเป็นช่วงที่รอให้ตัวอ่อนฝังตัวในมูดลูกอย่างมั่นคง ดังนั้นคุณผู้หญิงอาจต้องใช้ความระมัดระวังในเคลื่อนไหวร่างกายค่อนข้างมาก รวมไปถึงการเลือกรับประทานอาหารด้วย เพราะเป็นระยะที่ตัวอ่อนหลุดจากมดลูกง่าย ทำให้การฝังตัวไม่สำเร็จและไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ แต่หากคุณแม่ผ่านช่วงรอตัวอ่อนฝังตัวไปได้ ความเสี่ยงในการแท้งก็จะมีระดับที่พอๆกับการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติค่ะ การแท้งนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมาก ไม่ได้มาจากวิธีการตั้งครรภ์เพียงอย่างเดียว


ปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มโอกาสแท้งบุตร

ปัจจัยเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้

เช่นโรคประจำตัวหรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติในครรภ์ ความปิดปกติของอวัยวะสืบพันธุ์หลังการตั้งครรภ์ เนื้องอกในมดลูก ภาวะถุงน้ำในรังไข่รวมไปถึงความผิดปกติทางพันธุกรรม🧬จากตัวคุณแม่และคุณพ่อเอง

ปัจจัยเสี่ยงที่ควบคุมได้ 

เช่น การที่คุณแม่ไม่ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม การไม่ควบคุมอาหารรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมหรือสารอาหารไม่เพียงพอ ขาดการพักผ่อน💤ที่เหมาะสมและเพียงพอ การที่คุณแม่มีพฤติกรรมการใช้สารเสพติดและไม่สามารถเลิกได้ ขาดสุขอนามัยที่ดีในการใช้ชีวิตและในสิ่งแวดล้อมที่คุณแม่อาศัยอยู่

        จะเห็นได้ว่า เด็กที่เกิดจากกระบวนการทำเด็กหลอดแก้วนั้นมีความเสี่ยงในด้านปัญหาสุขภาพมากกว่าเด็กที่เกิดจากการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติจริง แต่ก็ยังเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาที่ดีสำหรับผู้มีบุตรยาก และความเชื่อที่ว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เด็กหลอดแก้วนั้นเสี่ยงที่จะแท้งมากกว่าคุณแม่ทั่วไปนั้นก็ไม่เป็นความจริงเสมอไป ภาวะแท้งบุตรนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการดูแลตนเองของคุณแม่และการดูแลคุณแม่จากคนในครอบครัวหรือคุณหมอผู้รับฝากครรภ์ค่ะ