post-title

คุณสามีควรทำอย่างไรเมื่อภรรยาทำเด็กหลอดแก้ว?

          คุณผู้อ่านทุกท่านอาจเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างกับการวิธีการแก้ปัญหาภาวะการมีบุตรยาก ซึ่งก็คือการทำเด็กหลอดแก้วนั่นเอง โดยส่วนใหญ่คำแนะนำและวิธีการดูแลตนเองมักเน้นไปที่ตัวของคุณแม่ แต่ความจริงแล้วการทำเด็กหลอดแก้วให้สำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากทั้งตัวคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงค่ะ แต่การที่เราจะทราบถึงวิธีการเตรียมตัว เราต้องรู้จักขั้นตอนและวิธีการทำเด็กหลอดแก้วกันก่อนค่ะ


การทำเด็กหลอดแก้วคืออะไร ขั้นตอนหลักๆทำอย่างไรบ้าง?

         การทำเด็กหลอดแก้วเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาในคู่สมรสที่ประสบภาวะมีบุตรยาก เป็นวิธีที่ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วย เริ่มจากการกระตุ้นการตกไข่ของคุณแม่ เมื่อแพทย์👩‍⚕️ตรวจสอบว่าไข่ของคุณแม่พร้อมที่จะได้รับการปฏิสนธิ แพทย์ก็จะดูดไข่ออกมาเก็บไว้ก่อน แต่ก่อนหน้านั้นแพทย์จะทำการเก็บน้ำชื้อหรืออสุจิของคุณพ่อเพื่อนำมาคัดเลือกหาตัวที่สมบูรณ์แข็งแรง จากนั้นจะนำมาผสมกับไข่จากคุณแม่ที่ถูกเก็บไว้ในห้องทดลองไข่และอสุจิจะทำการผสมกันภายนอกร่างกายของคุณแม่ จากนั้นแพทย์จะทำการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนประมาณ 3 วันแล้วท้ายสุดจึงทำการฉีดตัวอ่อนกลับเข้าไปในมดลูกของคุณแม่👩เพื่อรอการฝังตัวค่ะ


วิธีการเตรียมตัวสำหรับคุณพ่อ

          จะสังเกตว่าการทำเด็กหลอดแก้วนั้นเกี่ยวข้องกับคุณพ่อเองตั้งแต่ขั้นตอนแรกๆ นั่นก็คือการเก็บน้ำเชื้อหรืออสุจิจึงเป็นสิ่งที่ชัดเจนว่า คุณพ่อเองก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำให้อสุจิของตนเองแข็งแรงและมีคุณภาพดี พร้อมที่จะปฏิสนธิกับไข่ของคุณแม่มากที่สุด โดยจะเตรียมตัวอย่างไรได้บ้าง เราไปดูกันค่ะ

การเตรียมตัวก่อนเข้าทำการเก็บน้ำเชื้อหรืออสุจิ 

คุณผู้ชายควรเลี่ยงการแช่น้ำอุ่นหรือการทำซาวน่าไปในระยะหยึ่ง ไม่ควรสวมกางเกงชั้น🩲ในที่คับเกินไป งดสารเสพติดทั้งถูกฎหมายและผิดกฎหมาย 3 เดือนขึ้นไป พักผ่อนให้เพียงพอ ควบคุมอาหาร โภชนาการ และออกกำลังกายในระดับที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ พยายามไม่เครียดและงดการมีกิจกรรมทางเพศอย่างน้อย 3 วันก่อนทำการเก็บน้ำเชื้อค่ะ

การปฏิบัติตัวหลังทำเด็กหลอดแก้ว

คุณผู้ชายควรเป็นผู้ดูแลและรับฟังคุณภรรยา👩อย่างต่อเนื่อง เป็นผู้ซัพพอร์ตทางจิตใจ เป็นที่พึ่งทางอารมณ์ และคอยช่วยเหลือภาระงานต่างๆภายในบ้าน เนื่องจากคุณภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์เด็กหลอดแก้วไม่ได้มีความแตกต่างทางอารมณ์และเงื่อนไขทางสุขภาพแปลกไปจากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตามธรรมชาติคุณผู้ชายรวมถึงคนรอบตัวของคุณแม่จึงควรหมั่นช่วยดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคุณแม่🤰อย่างสม่ำเสมอค่ะ

         อ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า วิธีการเตรียมตัวและปฏิบัติตัวของคุณผู้ชายก็ไม่ได้ยุ่งยากไปกว่าคุณผู้หญิงเลยใช่ไหมคะ หากได้รับความร่วมมือในการดูแลตัวเองอย่างดีทั้งจากทางคุณพ่อและคุณแม่ โอกาสประสบความสำเร็จในการทำเด็กหลอดแก้วก็จะเพิ่มขึ้นค่ะ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการหมั่นขอขำแนะนำและการปรึกษาจากแพทย์ผู้รับฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ