post-title

วัย 40 ขึ้นไปอยากตั้งครรภ์ต้องทำอย่างไร?

          คุณผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้ยินเกี่ยวกับช่วงอายุที่เหมาะสมกับการตั้งครรภ์ โดยส่วนใหญ่ก็จะโฟกัสไปที่คุณผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีอายุในช่วง 20 - 35 ปี แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสภาพสังคมปัจจุบันไม่ได้เอื้อให้คุณผู้หญิงส่วนใหญ่ในช่วงอายุดังกล่าวพร้อมที่จะสร้างครอบครัวอีกต่อไป ดังนั้นหากคุณสามีภรรยาท่านใดที่อายุค่อนข้างมากหรือมีแผนจะมีครอบครัวตอนอายุค่อนข้างมาก ควรทราบถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และความเป็นไปได้ในการให้กำเนิดบุตรก่อนค่ะ


ปัจจัยเสี่ยงโดยตรงและโดยอ้อม

ปัจจัยเสี่ยงโดยตรงเมื่อตั้งครรภ์ตอนอายุมาก

พื้นฐานของการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติ คือ การที่ไข่จากคุณแม่และอสุจิจากคุณพ่อ มีความสมบูรณ์แข็งแรงมากพอที่จะปฏิสนธิกันได้ วิธีการที่จะทำให้เราและคู่ทราบถึงสมรรภภาพทางเพศของตนเองก็คือการตรวจสุขภาพ🏥ที่ทำให้ทราบว่าเรามีข้อจำกัดของเซลล์สืบพันธุ์หรือไม่ หรืออาจเป็นข้อจำกัดของอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ที่ไม่เหมาะกับการอาศัยของตัวอ่อน การตรวจสุขภาพนี้ยังรวมถึงการตรวจโรคทางพันธุกรรมอีกด้วย เมื่ออายุมากขึ้น พันธุกรรมของทั้งทางคุณพ่อและแม่ย่อมมีการเสื่อมโทรม ผู้เชี่ยวชาญจะช่วยระบุได้ว่าความเสื่อมโทรมนั้นมีโอกาสจะทำให้ตัวอ่อนไม่สมบูรณ์ทางด้านร่างกายหรือสติปัญญา🧠หรือไม่

ปัจจัยเสี่ยงโดยอ้อมเมื่อตั้งครรภ์ตอนอายุมาก

เมื่อเราทุกคนอายุมากขึ้น ร่างกายเรื่องเสื่อมถอย โรคในกลุ่มเบาหวานและความดันเลือดสูงก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นสูงตาม ภาวะแทรกซ้อนจากโรคก็จะตามมา การรักษาโรคเหล่านี้ก็อาจมีผลข้างเคียงต่อลูกน้อยในครรภ์🤰ไม่ว่าจะในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์หรือแม้กระทั่งหลังคลอด ภาวะแทรกซ้อนอาจทำให้คุณแม่ใช้ชีวิตยากขึ้นในช่วงอุ้มท้อง อีกทั้งยังทำให้คุณแม่คลอดบุตรได้ลำบากกว่าคุณแม่ที่มีอายุเหมาะสมและสุขภาพดีค่ะ


สิ่งที่น่ากังวลและหากจะตั้งครรภ์ต้องเตรียมตัวอย่างไร

โรคทางพันธุกรรมที่ควรเป็นกังวล

โรคที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากได้แก่โรคธาลัสซีเมียค่ะ แม้จะเป็นโรคที่ไม่ได้มีความร้ายแรงมากนัก แต่หากไม่ผ่านการตรวจก็จะไม่ทราบว่าลูกน้อยของตนเองเป็นโรคนี้ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตในภายหลังได้ค่ะ อีกโรคที่มีโอกาสเป็นน้อยกว่าโรคธาลัสซีเมียแต่มีความรุนแรงมาก ได้แก่ โรคดาวน์ซินโดรมที่จะทำให้ลูกน้อยมีปัญหาทางด้านการเรียนรู้และสติปัญญาค่ะ🧠 ดังนั้น การตรวจสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก นอกจากจะทำให้เราและคู่ทราบถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ยังทำให้เราสามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุดด้วยค่ะ

หากตัดสินใจว่าจะตั้งครรภ์ตอนอายุมาก ต้องเตรียมตัวอย่างไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการตรวจสุขภาพร่างกายของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ว่ามีข้อจำกัดในการตั้งครรภ์หรือไม่ หากพบข้อจำกัดจะได้หาวิธีการรักษาเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่สามารถตั้งครรภ์ตามธรรมชาติได้ หากไม่สามรถตั้งครรภ์ตามธรรมชาติได้ก็อาจใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วย สำหรับคุณสามีภรรยา👩‍❤️‍👨ท่านใดที่ไม่มีข้อจำกัดสุขภาพวิธีการเตรียมตัวก็สามารถทำได้ง่ายๆ เช่นเดียวกับคุณผู้ชายคุณผู้หญิงที่อายุน้อยลงเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมน้ำหนัก วางแผนโภชนาการ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอและพยายามไม่เครียดค่ะ😊

       จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยนะคะว่าการตั้งครรภ์ในวัย 40 ปีขึ้นไปนั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก ข้อปฏิบัติและการดูแลตัวเองจะมีความหลากหลายและเซ้นส์ซิทีฟมากยิ่งขึ้น แต่หากคุณสามีภรรยาท่านใดมีความพร้อมและความตั้งใจจริงที่จะมีเจ้าตัวน้อย อีกทั้งยังมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด การตั้งครรภ์ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินกำลังค่ะ