post-title

มาเพิ่มคุณภาพอสุจิของคุณผู้ชายกันเถอะ

          คุณผู้อ่านที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ หลายๆท่านคงปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมคะว่า ส่วนใหญ่เรามักเห็นบทความในเชิงแนะนำวิธีการปฏิบัติตัว และการบำรุงสุขภาพของคุณผู้หญิงที่วางแผนจะมีเจ้าตัวน้อยในอนาคต แต่เนื้อหาเกี่ยวกับการเตรียมตัวและปฏิบัติตัวของคุณผู้ชายนั้นค่อนข้างพบเจอได้น้อยกว่า ทั้งที่การมีเจ้าตัวน้อยก็ต้องอาศัยความสมบูรณ์ของทั้งไข่จากคุณแม่และตัวอสุจิจากคุณพ่อ บทความนี้จะให้ความสำคัญกับการบำรุงตัวอสุจิของคุณพ่อเป็นพิเศษค่ะ


ทำความรู้จักอสุจิ

ตัวอสุจิคืออะไร

อสุจิเป็นหนึ่งในเซลล์ที่เคลื่อนที่ได้ ผลิตจากอวัยวะสืบพันธุ์ของคุณพ่อ หลายท่านเข้าใจว่าน้ำเชื้อ💦ที่ปล่อยออกมาหลังเสร็จกิจกรรมเพศสัมพันธ์หรือการฝันเปียกของคุณผู้ชายก็คือตัวอสุจิ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ถูก แต่ยังไม่ถูกทั้งหมด เพราะน้ำเชื้อของคุณผู้ชายนั้นไม่ได้มีเพียงตัวอสุจิ แต่ยังมีอาหารเลี้ยงเจ้าอสุจิหลายล้านตัว🕺 และสารเคมีที่ช่วยในการรักษาสภาพ ความอยู่รอด และคุณภาพของตัวอสุจิของคุณผู้ชายอีกด้วยค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านบางท่านอาจเกิดความสงสัยว่า แล้วตัวอสุจิที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับอย่างอื่นในน้ำเชื้อหรือไม่ เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

อสุจิที่ดีคืออะไร

แน่นอนว่าอย่างแรกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับปริมาณของอสุจิค่ะ โดยปกติแล้วคุณผู้ชายจะมีตัวอสุจิต่อการปล่อยน้ำเชื้อ 1 ครั้งได้ถึงประมาณ 300-500 ล้านตัว💦  หากมีมากกว่านี้ก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่หากน้อยกว่านี้ก็เป็นเรื่องเสี่ยงต่อการเกิดภาวะมีบุตรยาก แต่แน่นอนค่ะว่าจะเน้นปริมาณอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเน้นคุณภาพด้วย ในอสุจิกว่า 300 ล้านตัวนั้น ไม่ใช่ทุกตัวที่จะมีความสามารถมากพอในการเดินทางไปเจอไข่ของคุณแม่ค่ะ👩 สิ่งหนึ่งที่จะช่วยสร้างความมั่นใจว่าอสุจิมีคุณภาพคือการที่ตัวอสุจิมีลักษณะภายนอกที่ปกติ หัวไม่หาย หางไม่ขาด กระตือรือร้นที่จะว่ายน้ำ แต่เนื่องจากเราไม่สามารถมองเห็นลักษณะของเจ้าอสุจิด้วยตาเปล่าได้ จึงควรใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ในการช่วยตรวจค่ะ


ทำยังไงให้อสุจิแข็งแรง

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ

ในปริมาณที่เหมาะสม เน้นไปที่สารอาหารจำพวกโปรตีน ไม่ว่าจะเป็นไข่ เนื้อสัตว์🍖 หอยนางรม หรือแม้กระทั่งโปรตีนจากพืชอย่างเช่นถั่ว ซึ่งนอกจากอาหารเหล่านี้จะให้โปรตีนแล้วยังให้สารอาหารในกลุ่มวิตามินและแร่ธาตุด้วย และควรกินผักใบเขียวทั่วไปหรือผลไม้ตามปกติค่ะ

ออกกำลังกายด้วยความเข้มข้นที่เหมาะสม

กับร่างกายตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมน้ำหนักและป้องกันการเกิดโรค คุณพ่อที่มีร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดีจากการออกกำลังกายก็จะทำให้เจ้าตัวอสุจิแข็งแรงไปด้วย อย่างไรก็ตาม หากคุณผู้ชายมีโรคประจำตัวหรือข้อจำกัดทางด้านสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์👩‍⚕️ถึงลักษณะการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตนเองก่อนเสมอ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดค่ะ

ลด ละ เลิกสารเสพติด

ทั้งในในกลุ่มที่ถูกกฎหมายในปัจจุบันหรือไม่ถูกกฎหมายก็ตามพยายามจัดการกับอารมณ์ของตนเองไม่ให้ตึงเครียดจนเกินไป พักผ่อนด้วยกิจกรรมและงานอดิเรกที่ชอบ นอนหลับให้เพียงพอ เพราะการนอน💤คือการพักผ่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ค่ะ

หลีกเลี่ยงสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรคทางเพศสัมพันธ์

ถึงแม้ว่าเจ้าอสุจิของเราจะแข็งแรงเพียงใด หากมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็จะทำให้การมีบุตรอย่างปลอดภัยเป็นไปได้ยากมากขึ้นค่ะ

        จะเห็นได้ว่าการปฏิบัติตัวในการเสริมความแข็งแรงของเจ้าอสุจิในร่างกายของคุณผู้ชายนั้นไม่ได้ยากเลยใช่ไหมคะ  ปัจจัยเหล่านี้นอกจากจะทำให้ตัวอสุจิของคุณผู้ชายแข็งแรงโดยตรงแล้ว ยังทำให้อาหารเลี้ยงเจ้าอสุจิมีคุณภาพด้วย อันที่จริงเป็นข้อควรปฏิบัติที่มีประโยชน์กับทั้งคุณผู้ชาย คุณผู้หญิง รวมไปถึงคนทั่วไปที่ไม่ได้วางแผนจะมีเจ้าตัวน้อย เพียงแต่ต้องใช้ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และวินัย เพียงเท่านี้คุณผู้ชายก็มีโอกาสจะได้เป็นคุณพ่อในอนาคตตามที่ฝันไว้แน่นอนค่ะ