post-title

อาการแพ้ท้องแทนภรรยา เป็นอย่างไร?

อาการแพ้ท้องแทนภรรยา หรือแพ้ท้องแทนเมีย โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Couvade Syndrome เป็นอาการที่พบในผู้ชายที่ภรรยากำลังตั้งท้องอยู่ ซึ่งจะมีอาการคล้ายอาการแพ้ท้อง เข่น  เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ท้องอืด อารมณ์แปรปรวน โดยมักมีอาการเริ่มตั้งแต่ 1 - 3 เดือนแรกที่ภรรยาตั้งครรภ์ และอาจมีไปจนถึง 1 - 3 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์เลย ซึ่งสาเหตุนักวิจัยยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนได้ แต่คาดการณ์ว่าอาจมีสาเหตุมาจากสภาวะจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเครียด ความวิตกกังวลในเรื่องที่กำลังจะเป็นพ่อคน อย่างไรก็ตาม สำหรับคุณพ่อมือใหม่ที่มีอาการนี้ ควรที่จะได้รับการเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการ และรอดูลูกที่คลอดออกมาลืมตาดูโลกได้อย่างมีความสุข


รู้จัก อาการแพ้ท้องแทนภรรยา 

อาการแพ้ท้องแทนภรรยานั้น....

ถูกนำเสนอในเรื่องราวจากประสบการณ์จริงของ Harry Ashby เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย วัย 29 ปี โดยที่เขาได้รับการพิจารณาในการพักงาน เนื่องจากเกิดอาการแพ้ท้องแทนภรรยา (Couvade Syndrome) ซึ่งอาการจะมีตั้งแต่ปวดหัว เวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย😵‍💫 คลื่นไส้ อาเจียน รวมถึงอยากทานอาหารแปลกๆ หรือของเปรี้ยวๆ ซึ่งเหมือนอาการของผู้หญิงเวลาท้องเลย และในบางคนจะมีอาการปวดร่วมด้วย เช่น ปวดฟัน🦷 ปวดหลัง ซึ่งอาการเหล่านี้เมื่อไปตรวจร่างกายกลับพบว่า ไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด และส่วนมากจะหายไปเอง สำหรับบางคนอาการนี้จะเป็นอยู่ได้ไม่นาน ในขณะที่บางคนจะอยู่ในอาการนี้ 3 - 5 เดือน หรือบางคนอยู่นานไปจนถึงภรรยาคลอดเลยก็มี 

แม้ว่าอาการนี้ดูเหมือนเป็นอาการที่ไม่สามารถอธิบายได้ 

แต่ก็ยังคงมีนักวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายได้คือ นักวิจัยชาวแคนาดาในยุค 80 ซึ่งการวิจัยพบว่า ขณะภรรยาตั้งครรภ์และใกล้ถึงวันครบกำหนดคลอด🤰 ฮอร์โมนในร่างกายของผู้ชาย👨ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปโดย ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) หรือเรียกง่ายๆว่า ฮอร์โมนเพศชายจะมีปริมาณลดลง ในขณะที่ฮอร์โมนโปรแลคติน และคอร์ติซอล (Cortisol) เพิ่มขึ้น ซึ่งกลไกนี้เป็นกลไกของร่างกายที่ช่วยเตรียมความพร้อมในการเป็นคุณพ่อ และเพิ่มสายใยระหว่างพ่อกับลูกนั่นเอง 

นอกจากนี้อาการแพ้ท้องแทนภรรยายังเป็นเรื่องของจิตวิทยาอีกด้วย

โดยนักวิทยาศาสตร์👨‍🔬พบว่า ผู้ที่มีบุตรยาก หรือแท้งลูกมาก่อน จะมีอาการแพ้ท้องแทนภรรยามากกว่าคนทั่วไป เนื่องจากมีความเข้าใจความรู้สึกของภรรยา และอยากมีลูกจึงมีความใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งอัตราการพบอาการแพ้ท้องแทนภรรยานั้น ในอเมริกาพบเจอร้อยละ 25 - 52 และในประเทศไทย พบเจอร้อยละ 61 ของทั้งหมดเลยทีเดียว


เกิดอาการแพ้ท้องแทนภรรยา รับมืออย่างไรดี

โดยปกติแล้ว อาการแพ้ท้องแทนภรรยาจะหายไปเอง นอกจากนี้อาการนี้ ไม่ได้เป็นโรคภัยไข้เจ็บที่ร้ายแรง จึงไม่เป็นเรื่องที่ต้องกังวลอะไร เพียงแค่คุณพ่อที่มีอาการนี้ต้องเข้าใจกลไกการเปลี่ยนแปลงของร่างกายนี้ และยอมรับอาการนี้ เป็นอาการที่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ซึ่งอาการแพ้ท้องแทนภรรยานั้น มีความเชื่อมโยงกับปริมาณคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนเกี่ยวกับความเครียดในร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น📈 ดังนั้นการบรรเทาอาการนี้ จึงควรเริ่มต้นจากการจัดการกับความเครียด ซึ่งวิธีง่ายๆ ในการจัดการกับความเครียด เพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้องแทนภรรยา ดังนี้

👉🏻 หากิจกรรมผ่อนคลาย เช่น การดูหนัง ฟังเพลง งานอดิเรก

👉🏻 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับภรรยา เช่น เข้าคลาสโยคะด้วยกัน วางแผนอนาคตลูก

👉🏻 ดื่มนํ้าสะอาด วันละ 6 - 8 แก้ว ในระหว่างวันอาจจิบนํ้าผลไม้ หรือนํ้าขิง เพื่อบรรเทาอาการคลื่นไส้ และหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน

👉🏻 รับประทานอาหารครั้งละน้อย แต่บ่อยครั้ง เพื่อไม่ให้ท้องว่าง โดยรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม หรือซุป และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

👉🏻 หลีกเลี่ยงกลิ่นฉุนๆ ที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้ง่าย โดยอาจสวมหน้ากากอนามัยป้องกันกลิ่น หรือใช้สเปรย์ปรับอากาศเพิ่มความสดชื่น 

👉🏻 นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ ป้องกันอาการอ่อนเพลีย

อาการแพ้ท้องแทนภรรยานั้น หากรู้จักวิธีรับมือ สามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตามหากอาการแพ้ท้องแทนภรรยานั้นส่งผลกระทบไปถึงหน้าที่การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน การไปพบแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำในการดูแลตัวเองนั้น ก็เป็นทางเลือกที่ควรทำเช่นกัน