post-title

ตั้งครรภ์แล้วเหงื่อออกเยอะแปลกไหม

ทำไมเหงื่อไหลได้ขนาดนี้ เปิดพัดลมก็แล้ว เปิดแอร์ก็แล้ว แต่ก็ยังเอาไม่อยู่!  นี่เป็นเพราะอากาศอบอ้าวของเมืองไทยหรือเป็นเพราะกำลังตั้งครรภ์รึเปล่า หากอยากทราบว่าอาการแบบนี้ผิดปกติไหมเราไปพบคำตอบกันค่ะ 


อาการเหงื่อออกในระหว่างตั้งครรภ์

คนท้องขี้ร้อนไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

ในระหว่างการตั้งครรภ์นั้น ระดับฮอร์โมนและอัตราการไหลเวียนของโลหิตจะเพิ่มขึ้นสูง ซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิของร่างกายของคุณแม่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน การที่มีเหงื่อ💦ออกนั่นหมายถึงการที่ร่างกายกำลังระบายความร้อนออกเพื่อให้ร่างกายของคุณแม่เย็นลงนั่นเองค่ะ

ตอนกลางคืนเหงื่อก็ยังออกเยอะอยู่

คุณแม่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เหงื่อออกประเภทนี้เรียกว่าเหงื่อตอนกลางคืน🌙ซึ่งเป็นอาการทั่วไปของการตั้งครรภ์ นั่นเป็นเพราะร่างกายคุณแม่กำลังพยายามควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย แต่ก็มีหลายๆ สถานการณ์ที่อุณหภูมิร่างกายได้รับผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลให้เหงื่อออกมากเกินปกติได้


ปัจจัยใดบ้างที่อาจส่งผลต่อภาวะเหงื่อออกเยอะของคุณแม่

ปริมาณเลือด

ในระหว่างการตั้งครรภ์ ปริมาณเลือด🩸ของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นได้ถึง 60% ในทุกส่วนของร่างกาย นั่นหมายถึงร่างกายของคุณแม่จะอุ่นขึ้น และแน่นอนว่าร่างกายต้องพยายามควบคุมอุณหภูมิให้เย็นลงด้วยการขับเหงื่อออกนั่นเอง

ต่อมไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์ที่ทำงานเพิ่มขึ้นทำให้ร่างกายต้องเผาผลาญพลังงานมากขึ้น ทำให้คุณแม่จะหิวบ่อยและต้องกินเผื่อลูกน้อยในท้อง เพื่อให้ร่างกายพร้อมสร้างอวัยวะต่างๆ ให้กับเจ้าตัวน้อยให้ได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นมาก📈เพื่อช่วยเตรียมร่างกายเมื่อคุณแม่เกิดการตั้งครรภ์ แต่นั่นก็หมายถึงอารมณ์ของคุณแม่จะอ่อนไหวง่าย ขี้หงุดหงิด หรือโกรธง่าย อาจส่งผลให้เหงื่อออกเยอะมากเป็นพิเศษ และนั่นจะทำให้คุณแม่หงุดหงิดมากเ็นพิเศษด้วยเช่นกัน

การใช้ยา

การใช้ยาบางชนิดของคุณแม่ เช่น ยาที่ใช้รักษาภาวะอาเจียนรุนแรง (Hyperemesis Gravidarum) ในช่วงการตั้งครรภ์คือ Ondansetron หรือ Zofran ที่จะส่งผลให้คุณแม่เหงื่อออกมากในช่วงตั้งครรภ์ โดยทางที่ดีควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้ยาก่อน โดยเฉพาะในการตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสแรก หากจำเป็นต้องใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

การติดเชื้อ

ในช่วงการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจไวต่อการติดเชื้อมากขึ้นต่อระบบฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันที่เปลี่ยนแปลงไป มักทำให้เกิดอาการมีไข้ หนาวสั่น และเหงื่อออกมากผิดปกติ ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์👨‍⚕️โดยเร็วที่สุดค่ะ

ภาวะเบาหวาน

หากคุณแม่มีอาการมึนงง ง่วงนอนมาก ปวดหัวมึนศีรษะ กระหายน้ำมากผิดปกติ อยากปัสสาวะตลอดเวลา มองเห็นภาพซ้อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจเกิด ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ได้ ควรรีบปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

ภาวะฮีทสโตรก 

และอีกสาเหตุที่สำคัญมากๆ ในช่วงนี้ที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลย “ภาวะฮีทสโตรก”🥵 ซึ่งคุณแม่อาจจะปรับตัวได้ไม่ทันหากอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ในสภาพอากาศแบบนี้คุณแม่มีความเสี่ยงที่จะเป็นฮีทสโตรกได้ง่ายกว่าคนปกติ ต้องคอยระวังและช่วยกันดูแลคุณแม่ให้เป็นพิเศษ


วิธีรับมือ + อาการเหงื่อออกจะดีขึ้นตอนไหน? 

รับมือและบรรเทาอาการเหงื่อออกเยอะอย่างไรดี

แนะนำให้คุณแม่สวมใส่เสื้อผ้าเนื้อบางเบา ซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ดี ให้สบายตัวและไม่รู้สึกอึดอัด

    รับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ🧃 เพื่อดับร้อนให้กับร่างกายของคุณแม่ แต่ทั้งนี้ต้องระวังอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีความหวานหรือความเค็มมากจนเกินไป โดยเฉพาะความเค็มเพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายของคุณแม่สูงขึ้นมากกว่าเดิม ทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อร่างกายของคุณแม่และเจ้าตัวเล็กที่อยู่ในครรภ์ด้วย

    หลีกเลี่ยงอากาศร้อนจัด☀️ พยายามอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก หากเหงื่อออกเยอะจนคุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว สามารถอาบน้ำได้บ่อยได้เลย เพื่อปรับให้อุณหภูมิในร่างกายอยู่ในระดับที่เหมาะสม

อาการเหงื่อออกเยอะจะหายไปตอนไหน? 

ระยะเวลาของอาการจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล โดยที่บางคนอาจมีเหงื่อออกมาช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ บางคนอาจมีเหงื่อเยอะ💦 ตลอดจนกระทั่งคลอดเจ้าตัวน้อยเลยก็ได้ หลังคลอดแล้วก็อาจจะยังพบกับภาวะเหงื่อมากได้ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอร์โรนจะเริ่มลดลง ซึ่งอาจใช้เวลา 2-3 สัปดาห์กว่าฮอร์โมนเหล่านี้จะปรับเข้าสู่สภาวะปกติก่อนการตั้งครรภ์ ทั้งนี้อาการที่เกิดขึ้น หากพบความผิดปกติไม่ว่าจะไข้ขึ้นหรืออัตราหัวใจเต้นเร็ว คุณพ่อควรพาคุณแม่ไปพบแพทย์เฉพาะทางโดยทันที