post-title

คนท้องปวด หัวกินพาราได้ไหม

         คนท้องกินพาราได้มั้ย? คุณแม่หลายๆ คนคงอยากรู้และสงสัย หากไม่สบาย ปวดหัว มีไข้ จะสามารถกินยาพาราได้ไหม จะเป็นอันตรายต่อเจ้าตัวเล็กหรือเปล่า ดังนั้น เราจะมาทำความรู้จักกับ “ยาพาราเซตามอล” พร้อมวิธีกินยาพาราอย่างปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อตัวเองและเจ้าตัวน้อยกัน


ยาพาราเซตามอลกับอาการปวดหัว

ทำความรู้จักยาพาราเซตามอล

ยาพาราเซตามอล💊 หรือที่หลายๆ คนอาจเรียกว่า “ยาแก้ปวดครอบจักรวาล” และมักมีติดตู้ยาสามัญประจำบ้านกันแทบทุกบ้าน เพราะหาซื้อได้ง่าย และค่อนข้างปลอดภัยหากใช้ถูกวิธี แต่ถึงอย่างนั้นยาพาราเซตามอลก็สามารถบรรเทาอาการปวดได้เพียงแค่ระดับการปวดขั้นอ่อนถึงปานกลางเท่านั้น โดยไม่ค่อยเห็นผลหากนำไปใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดขั้นรุนแรง เช่น แผลผ่าตัดใหญ่ รวมถึงไม่มีฤทธิ์ด้านการต้านอักเสบอีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่เกิดอาการปวดหัว

เพราะความแปรปรวนของฮอร์โมนและปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้นในขณะตั้งครรภ์ที่อาจเป็นปัจจัยหลักของอาการปวดหัวของคุณแม่ อาจมีสภาวะหรือการเผชิญปัญหาสุขภาพอื่นๆ ดังต่อไปนี้ที่อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์ได้เช่นกัน

✨การเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

✨การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

✨ภาวะความเครียด

✨ภาวะซึมเศร้า

✨ความหิว


คุณแม่กินยาพาราได้ไหม กินอย่างไรให้ปลอดภัย


ทางการแพทย์ถือว่ายาพาราเซตามอลนั้นมีความปลอดภัยต่อคุณแม่ แต่ปริมาณของยาพาราเซตามอลสำหรับคุณแม่นั้นจะต้องสัมพันธ์กับน้ำหนักตัว นั่นคือ ปริมาณยาพาราเซตามอล💊  10-15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ยกตัวอย่างเช่น หากคุณแม่มีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ก็สามารถที่จะกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม 1 เม็ด หรือหากน้ำหนัก 75 กิโลกรัม ก็สามารถที่จะกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม จำนวน 2 เม็ดได้เลย ซึ่งคุณแม่ควรกินยาพาราเซตามอลทุกๆ 4-6 ชั่วโมงและไม่ควรเกินวันละ 8 เม็ดต่อวัน แต่ทั้งนี้คุณแม่เองก็ควรปรึกษาแพทย์👩‍⚕️ก่อนจะกินยาใดๆ เพราะร่างกายของคุณแม่นั้นจะมีความเสี่ยงต่างๆ มากมายรายล้อม เช่น เสี่ยงต่อการแท้ง เสี่ยงที่ทารกจะคลอดออกมาไม่สมบูรณ์ หรือเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนด เป็นต้น


คุณแม่ปวดหัวไมเกรน ควรรับมืออย่างไร ยาตัวไหนควรเลี่ยง


ให้แพทย์วินิจฉัยและทำการจ่ายยาที่เหมาะสมต่อการตั้งครรภ์ให้ มิเช่นนั้นหากคุณแม่กินยาเองก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้อย่างไรก็ตาม คุณแม่อาจปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เพื่อป้องกันหรือลดอาการปวดหัวได้ เช่น

✨กินอาหารอย่างเพียงพอ ไม่ควรอดอาหาร

✨พักผ่อนให้เพียงพอ ถึงแม้ตอนตั้งครรภ์อาจทำให้คุณแม่นอนไม่ค่อยหลับหรือนอนไม่สบายตัว แต่ก็จำเป็นมากๆ ที่ต้องพยายามพักผ่อนให้พอ เพราะการได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการปวดหัวได้

✨ดื่มน้ำสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงชาและกาแฟ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีคาเฟอีน หากร่างกายได้รับปริมาณคาเฟอีนที่สูงเกินไป อาการปวดหัวของคุณแม่ก็จะตามมาเช่นกัน

✨ทำจิตใจให้สงบสบาย ผ่อนคลายจากกความเครียดและความวิตกกังวลต่างๆ นอกจากจะไม่ทำให้คุณแม่ปวดหัวแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตของคุณแม่ดีขึ้นด้วย

✨ไปพบแพทย์ทันทีหากคุณแม่มีอาการปวดหัวไมเกรนบ่อยและถี่ เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยและทำการรักษาต่อไป

รู้แบบนี้แล้ว คุณแม่คงคลายกังวลและข้อสงสัยกับการกินยาพาราเซตามอล แต่ทั้งนี้หากอาการไม่ดีขึ้น ไม่ควรซื้อยามากินเอง แต่ควรรีบเข้าพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อที่เจ้าตัวน้อยที่อยู่ในครรภ์รวมถึงคุณแม่เองจะได้ปลอดภัยและไม่เกิดอันตรายใดๆ