post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ทานนมเปรี้ยวได้ไหม?

      นมเปรี้ยวเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ได้มีดีเพียงรสชาติอร่อย แต่ยังแฝงไปด้วยคุณประโยชน์ทางสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่สามารถเลือกกินนมเปรี้ยวได้ โดยต้องคำนึงถึงข้อดีและข้อเสียจากการกินนมเปรี้ยวซึ่งอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้คุณแม่ได้พิจารณาค่ะ


ทำความรู้จักกับนมเปรี้ยว

นมเปรี้ยวเป็นเครื่องดื่มสุขภาพที่หาทานง่าย

นมเปรี้ยว (Fermented milk)🥛 เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการหมักเชื้อจุลินทรีย์แลกโตบาซิลลัส (Lactobacillus) และ สเตร็ปโตค็อกคัส เทอร์โมฟิลัส (Streptococcus thermophilus) เป็นหลัก ผลิตภัณฑ์จากนมเปรี้ยวหาซื้อได้ง่าย มีราคาจับต้องได้ จึงเป็นที่นิยมสำหรับคนทุกเพศทุกวัย นมเปรี้ยวมีจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน

นมเปรี้ยวมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด...

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านมเปรี้ยวนั้นเป็นเครื่องดื่มที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงที่รักสวยรักงาม เนื่องจากในนมเปรี้ยวนั้นมีส่วนประกอบสำคัญ เช่น แคลเซียม โปรตีน และยังอุดมไปด้วยวิตามิน💊หลายชนิด การที่คุณแม่กินนมเปรี้ยวเป็นประจำจะช่วยส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย โดยแนะนำให้กินวันละ 1 ขวดเล็ก เป็นประจำทุกวัน


ข้อดีของการกินนมเปรี้ยวสำหรับคุณแม่

ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร

ผลพลอยที่ได้จากการหมักนมเปรี้ยวทำให้เกิดกรดแลคติก (Lactic acid) ซึ่งแลคติกแอซิดแบคทีเรีย (Lactic acid bacteria) ที่ได้จากการหมักในนมเปรี้ยวนั้นมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้โดยตรง หากกิน(ดื่ม)นมเปรี้ยวเป็นประจำจะช่วยปรับระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น สามารถแก้ปัญหาท้องผูกสำหรับคุณแม่ได้🚽

ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัส

ในลำไส้คนเรามีจุลินทรีย์ชนิดดี หรือที่เรียกว่าโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ซึ่งได้จากการกินนมเปรี้ยว จุลินทรีย์ชนิดนี้ทำหน้าที่ย่อยและดูดซึมสารอาหาร ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดโรค🦠 เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิต้านทานร่างกาย ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงการที่คุณแม่สร้างสมดุลโพรไบโอติกส์ในร่างกายยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายผลิตสารไซโตไคน์ (Cytokine) เป็นสารกลุ่มโปรตีนที่เซลล์สร้างขึ้นเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมและเชื้อไวรัสที่เข้ามาในร่างกาย 


ข้อเสียของการกินนมเปรี้ยวสำหรับคุณแม่

ปริมาณน้ำตาลในนมเปรี้ยว

คุณแม่ควรคำนึงถึงเรื่องปริมาณน้ำตาลในนมเปรี้ยว เนื่องจากนมเปรี้ยวหลายๆแบรนด์ตามท้องตลาดได้มีการปรุงแต่งรสชาติให้หวานมากขึ้น ซึ่งตามหลักโภชนาการแล้วคนท้องควรกินน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา ดังนั้นคุณแม่ควรอ่านฉลากโภชนาการก่อนตัดสินใจซื้อนมเปรี้ยว การกินน้ำตาลมากเกินไปในช่วงตั้งครรภ์ จะส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์🤰 ซึ่งเป็นการให้โทษมากกว่าประโยชน์

ชนิดของจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยว

ประกาศจากเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้เปิดเผยถึงชนิดของนมเปรี้ยวที่ไม่เหมาะสำหรับคนที่กำลังตั้งครรภ์ คือ นมเปรี้ยวชนิดคีเฟอร์และชนิดคูมิส ซึ่งหมักด้วยแบคทีเรียและยีสต์ มีส่วนประกอบของ Ethyl alcohol จากกระบวนการหมัก ซึ่งเป็นอันตรายต่อหญิงมีครรภ์และเด็ก อย่างไรก็ตามการปรึกษาแพทย์👨‍⚕️ก่อนกินนมเปรี้ยวเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกท่านควรให้ความสำคัญค่ะ

การกินนมเปรี้ยวสามารถช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร การขับถ่ายให้เป็นไปตามปกติ แถมยังแฝงไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆอีกมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรศึกษาสารอาหารจากฉลากของนมเปรี้ยว กินในปริมาณที่พอเหมาะ และกินอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่  (และ)ควรตระหนักด้วยว่าการกินนมเปรี้ยวบ่อยๆนั้นไม่สามารถทดแทนการกินผักผลไม้ได้ นมเปรี้ยวเป็นเพียงทางเลือกเสริมเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นเท่านั้น