post-title

พฤติกรรมเหล่านี้ มีบุตรยาก!

เชื่อว่าคุณผู้อ่านส่วนใหญ่ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่นั้น เป็นท่านที่ต้องการที่จะมีเจ้าตัวน้อย แต่คุณผู้อ่านมั่นใจหรือไม่คะ ว่าตนเองใช้ชีวิตเพื่อเตรียมตัวที่จะเป็นคุณพ่อและคุณแม่อย่างเหมาะสมแล้ว มีโอกาสทำในสิ่งที่ไม่ดีต่อการเตรียมตัวมีเจ้าตัวน้อยหรือเปล่า บทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านได้สังเกตและประเมินไลฟ์สไตล์ของตนเองค่ะ


พฤติกรรมเหล่านี้ มีบุตรยาก!

ไม่ควบคุมน้ำหนัก

เป็นที่ทราบกันดีว่า การไม่ควบคุมน้ำหนักนั้น ทำให้ร่างกายของคุณผู้อ่านนั้นมีน้ำหนักที่ต่ำกว่าเกณฑ์หรือสูงกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสม และเราต่างรู้กันว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คุมอาหารไม่ได้ก็คือการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ หรืออาจเป็นอาหาร🍲ที่มีประโยชน์แต่กินในปริมาณที่ไม่เหมาะสม อีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยในการควบคุมน้ำหนักคือการออกกำลังกายที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงเพียงไม่กี่วัน และไม่ได้ทำเป็นประจำนั้นไม่มีประโยชน์อะไร ซ้ำร้ายยังอาจสร้างความบาดเจ็บให้ร่างกายได้อีกด้วยค่ะ

อารมณ์ไม่ดีบ่อยๆ

คำว่าอารมณ์ไม่ดีในที่นี้มีหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เครียด วิตกกังวล เศร้า โมโห😡 เบื่อหน่าย แน่นอนว่าอารมณ์เหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากสิ่งเร้าภายนอก แต่ก็เป็นผลจากฮอร์โมนภายในร่างกายด้วยเช่นกัน นอกจากฮอร์โมนในร่างกายจะส่งผลให้เกิดอารมณดังกล่าวแล้ว อารมณ์ต่างๆตามที่กล่าวไปก็ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติด้วยเช่นกัน เป็นวงจรที่กระทบกันเรื่อยๆ ซึ่งการที่ฮอร์โมนในร่างกายขาดสมดุล ก็จะส่งผลให้ทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายมีเจ้าตัวน้อยยากขึ้นด้วยเช่นกัน


พฤติกรรมเหล่านี้ มีบุตรยาก!

ใช้สารเสพติด

สารเสพติดในที่นี้หมายถึงทั้งสารเสพติดที่ถูกกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ กัญชา และสารเสพติดที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึงคาเฟอีนด้วย แม้ว่าคาเฟอีนจากกาแฟ☕จะไม่ถูกบัญญัติว่าเป็นสารเสพติดก็ตาม แต่หากผู้ดื่มต้องดื่มเป็นประจำ ดื่มในปริมาณหรือความเข้มข้นมากๆต่อวัน และไม่สามรถดื่มง่ายๆ ก็ไม่ต่างจากการใช้สิ่งที่ถูกบัญญัติว่าเป็นสารเสพติด เนื่องจากการใชเสารเหล่านี้ส่งผลต่ออารมณ์และฮอร์โมนในร่างกายของผู้อุปโภคบริโภคโดยตรง จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้มีบุตรยากค่ะ

การได้รับสารเคมีที่มากไป

สารเคมีที่มาจากการสังเคราะห์หรือมาจากธรรมชาติก็ตาม หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป ล้วนเป็นผลแย่ต่อร่างกายของเราทุกคนค่ะ ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้สารต่างๆตอบตัวทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น แต่หากสารเหล่านั้นสะสมในร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจก่อโรคในร่างกายของผู้รับได้ ถึงแม้จะไม่ก่อโรคในผู้รับสารเคมีโดยตรง แต่หากวางแผนจะมีลูก👶 สารเคมีเหล่านั้นสามารถส่งผลเสียต่อเจ้าตัวน้อยได้มากกว่าที่คุณคิดค่ะ

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นสิ่งที่เราทุกคน ทั้งคนที่วางแผนจะมีลูกหรือไม่ได้วางแผนก็ตาม ควรตระหนักและหลีกเลี่ยง แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามได้ง่ายเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น เรามาพยายามสังเกตและประเมินตนเอง ให้หลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆตามหัวข้อที่กล่าวมาข้างต้นไปด้วยกันนะคะ