post-title

คุณแม่ระวังมีอาการแบบนี้เสี่ยงภาวะมีบุตรยาก!

    คุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะกำลังวางแผนที่จะมีเจ้าตัวน้อยกันใช่ไหมคะ แต่หากอยู่ในช่วงระยะเริ่มต้นของการวางแผน ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจสุขภาพ จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเองเสี่ยงที่จะประสบกับภาวะมีบุตรยากหรือไม่ บทความนี้จะพาไปดูอาการที่เข้าข่ายกันค่ะ เพื่อให้คุณผู้อ่านที่กำลังวางแผนจะมีบุตร สามารถสังเกตตนเองได้เบื้องต้นโดยที่ยังไม่จำเป็นต้องไปตรวจสุขภาพและพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


ภาวะมีบุตรยากคืออะไร

    หากดูจากคำแล้ว ภาวะมีบุตรยากอาจมีความหมายของคำค่อนข้างกว้าง แต่เป็นที่เข้าใจในเชิงการแพทย์ว่า ภาวะมีบุตรยากคือการที่คุณสามีและคุณภรรยามีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ👩‍❤️‍👨 ขั้นต่ำคือสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งอย่างไม่คุมกำเนิด แล้วยังไม่สามารถมีบุตรได้ ส่วนใหญ่ภาวะนี้มักเกิดกับคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชายที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว และอาจเกิดได้ง่ายเป็นพิเศษหากเป็นคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไปค่ะ


สัญญาณของภาวะมีบุตรยากในคุณผู้หญิง

🩸มีความผิดปกติของประจำเดือน

ไม่ว่าจะเป็นการที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาบ้างไม่มาบ้าง มาในปริมาณที่ผิดปกติ เช่น มากหรือน้อยเกินกว่าปกติ ลักษณะของประจำเดือนแปลกไป ว่าไม่ว่าจะเป็นสี กลิ่น หรือสัมผัส สิ่งเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย จนส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์ของคุณผู้หญิงทำงานผิดปกติค่ะ

🩸ปวดท้องน้อยมากผิดปกติในระหว่างที่มีประจำเดือน

อาการปวดท้องช่วงที่มีประจำเดือนนั้นเกิดขึ้นได้ทั่วไปกับคุณผู้หญิงส่วนใหญ่ แต่หากปวดมากในระดับที่ไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติได้ หรือต้องกินยาแก้ปวด💊บ่อยๆถี่ๆ อาการปวดเหล่านี้ก็นับเป็นสัญญาณเสี่ยงที่จะประสอบภาวะมีบุตรยากในคุณผู้หญิงได้ค่ะ โดยสาเหตุของอาการปวดนี้อาจมาจากการที่เยื่อบุโพรงมดลูกมีความผิดปกติค่ะ

🩸มีเลือดออกในช่องคลอด

แต่เลือดในที่นี้ไม่ได้หมายถึงประจำเดือน อาจมีสาเหตุมาจากการที่อวัยวะภายในของระบบสืบพันธุ์เพศหญิงมีความผิดปกติ เช่น การติดเชื้อ ที่อาจนำมาซึ่งการอุดตันของท่อนำไข่ได้

🩸หากเป็นคุณผู้หญิงทีเคยผ่าตัดอวัยวะภายในของระบบสืบพันธุ์

จนไปถึงเข้ารับการผ่าตัดอุ้งเชิงกราน อาจมีผลข้างเคียงหลังการผ่าตัด ทำให้มีความเสี่ยงที่จะประสบกับภาวะมีบุตรยากได้ค่ะ

🩸มีประวัติเคยแท้งบุตรมาก่อน ไม่ว่าจากสาเหตุใดก็ตาม

🩸มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรืออวัยวะภายในของระบบสืบพันธุ์เกิดการติดเชื้อ

ทำให้มีอาการอักเสบ และสร้างปัญหาในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้ทั้งกับตนเองและคู่นอน


สัญญาณของภาวะมีบุตรยากในคุณผู้ชาย

มีความผิดปกติของตัวอสุจิ

💦อันที่จริงแล้วความผิดปกติของอสุจินั้นเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ แต่รูปแบบที่คุณผู้ชายจะสามารถสังเกตตนเองได้โดยยังไม่ต้องไปพบแพทย์👨‍⚕️ จะเป็นการสังเกตปริมาณของน้ำอสุจิหลังเสร็จกิจกรรมทางเพศ หากมีปริมาณที่น้อยกวาปกติก็อาจมีความเสี่ยงที่จะประสบกับภาวะมีบุตรยากได้ค่ะ

💦มีปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ ในเรื่องของการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ซึ่งอาจเป็นความผิดปกติจากการขาดอารมรณ์ทางเพศ หรือความผิดปกติของสมดุลฮอร์โมนในร่างกายคุณผู้ชายได้เช่นกัน

💦ติดเชื้อหรือมีประวัติเคยติดเชื้อ🦠ทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งเชื้อเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะภายในของระบบสืบพันธุ์

คุณผู้อ่านจะเห็นได้ว่า เราสามารถสังเกตอาการต่างๆตามที่กล่าวมาด้านบนได้ด้วยตนเอง โดยยังไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์อะไร แต่หากหมั่นสำรวจและประเมินร่างกายตนเองแล้วพบความปกติ ควรรีบไปตรวจร่างกายเพื่อวินิจฉัยอาการและยืนยันผลตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันทีค่ะ หากเกิดความผิดปกติขึ้นจะได้สามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที และไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและเป้าหมายการมีบุตรในอนาคตนั่นเองค่ะ